Mối quan hệ giữa các sự kiện cuộc sống căng thẳng, tính cách, hành vi vấn đề và sự hài lòng với cuộc sống toàn cầu ở thanh thiếu niên

Psychology in the Schools - Tập 39 Số 6 - Trang 677-687 - 2002
Caroline G. McKnight1, E. Scott Huebner1, Shannon M. Suldo1
1University of South Carolina

Tóm tắt

Tóm tắt

Các mối quan hệ giữa các sự kiện cuộc sống căng thẳng (SLEs), tính cách, hành vi bên ngoài và bên trong, cũng như sự hài lòng với cuộc sống toàn cầu đã được điều tra. Thang đo Sự hài lòng trong cuộc sống của học sinh, mẫu tự báo cáo của thanh thiếu niên (YSR) từ Danh sách kiểm tra hành vi trẻ em, một phần của Danh sách kiểm tra sự kiện cuộc sống, và Bảng câu hỏi tính cách Eysenck rút gọn dành cho thanh thiếu niên đã được áp dụng cho 1.201 thanh thiếu niên từ lớp 6 đến lớp 12 tại một thành phố nhỏ ở Đông Nam Hoa Kỳ. Một mối tương quan khiêm tốn được tìm thấy giữa sự hài lòng với cuộc sống và tính hướng ngoại, trong khi những mối tương quan vừa phải được tìm thấy giữa sự hài lòng với cuộc sống và tính nhạy cảm cảm xúc, cũng như giữa sự hài lòng với cuộc sống và SLEs. Dựa trên phân tích hồi quy phân tầng, các biến tính cách chiếm khoảng 16% sự biến đổi trong các dự đoán về đánh giá sự hài lòng với cuộc sống. Khi SLEs được thêm vào, một 3% sự biến đổi bổ sung trong đánh giá sự hài lòng với cuộc sống đã được giải thích. Sự hài lòng với cuộc sống không hoạt động như một biến điều tiết giữa SLEs và hành vi vấn đề. Tuy nhiên, khi sự hài lòng với cuộc sống toàn cầu được thêm vào như một biến trung gian, kết quả chỉ ra một hiệu ứng trung gian một phần, đặc biệt đối với hành vi bên trong. Những hạn chế của nghiên cứu cũng như ý nghĩa cho việc đánh giá tâm lý toàn diện được thảo luận. © 2002 Wiley Periodicals, Inc. Tâm lý học Trường học 39: 677–687, 2002.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Achenbach T.M., 1986, Child behavior checklist and youth self‐report

10.1037/0033-2909.101.2.213

10.1037/h0088987

10.1177/0143034301223008

10.1037/0022-3514.51.6.1173

Brickman P. Coates D. &Janoff‐Bulman R.(in press).Lottery winners and accident victims: Is happiness relative?Social Indicators Research 36 917–927.

Compas B.E., 1993, Promoting the health of adolescents: New directions for the 21st century, 199

10.1007/BF01207052

10.1037/0003-066X.55.1.34

10.1111/j.1467-9280.1996.tb00354.x

Diener E., 2000, Well‐being: The foundations of hedonic psychology

Diener E., 1998, Age and subjective well‐being: An international analysis, Annual Review of Gerontology and Geriatrics, 17, 304

10.1037/0033-2909.125.2.276

10.1007/BF01078958

10.1016/S0191-8869(96)00159-6

10.1007/978-94-011-4291-5_10

10.1177/0143034397183004

10.1375/bech.17.3.178

10.1037/0022-3514.57.4.731

10.1016/0191-8869(89)90029-9

10.1007/BF01537342

10.1037/h0088805

10.1177/0143034391123010

10.1177/073428299801600202

Johnson J.H., 1980, Stress and Anxiety, 111

10.1037/0003-066X.55.1.170

10.1037/0012-1649.29.1.130

10.1111/j.1432-2277.2005.00183.x

Lewinsohn P.M., 1991, Subjective well‐being: An interdisciplinary perspective, 141

McCullough G., 2000, Life events, self‐concept, and adolescents positive subjective well‐being, Psychology in the Schools, 3, 1

10.1111/j.1467-9280.1995.tb00298.x

10.1037/0003-066X.55.1.5

Suldo S.M.&Huebner E.S.(in press).The role of life satisfaction in the relationship between parenting styles and adolescent problem behavior.

10.1037/h0024431