Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Mối Quan Hệ Giữa Nhận Diện Mùi Hương và Các Yếu Tố Hình Ảnh Phân Tâm Trong Trẻ Em Khuyết Tật Tự Kỷ
Tóm tắt
Hiểu rõ về bản chất các bất thường khứu giác là điều cần thiết cho các can thiệp tối ưu ở trẻ em mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây về khả năng nhận diện mùi ở trẻ em với ASD đã cho kết quả không nhất quán. Khả năng nhận diện đúng một mùi hương phụ thuộc nhiều vào thông tin hình ảnh trong quần thể chung. Chúng tôi đã thử nghiệm khả năng nhận diện mùi ở tám trẻ em mắc ASD và tám trẻ em phát triển bình thường (TD) cùng độ tuổi. Sau khi xác nhận rằng tất cả trẻ em đều có khả năng nhận diện từng mùi mà không cần thông tin hình ảnh, chúng tôi đã đo lường khả năng nhận diện mùi trong điều kiện có các yếu tố phân tâm thị giác. Khả năng nhận diện mùi bị cản trở bởi các yếu tố hình ảnh phân tâm ở tất cả trẻ em mắc ASD nhưng không bị ảnh hưởng ở tất cả trẻ em TD. Kết quả của chúng tôi cải thiện hiểu biết về khả năng nhận diện mùi ở trẻ em mắc ASD.
Từ khóa
#rối loạn phổ tự kỷ #nhận diện mùi hương #yếu tố phân tâm thị giác #trẻ em #bất thường khứu giácTài liệu tham khảo
Dematte, M. L., Sanabria, D., & Spence, C. (2009). Olfactory discrimination: When vision matters? Chemical Senses, 34, 103–109. https://doi.org/10.1093/chemse/bjn055.
Gilbert, A. N., Martin, R., & Kemp, S. E. (1996). Cross-modal correspondence between vision and olfaction: The color of smells. The American Journal of Psychology, 109, 335–351.
Hilton, C., Graver, K., & LaVesser, P. (2007). Relationship between social competence and sensory processing in children with high functioning autism spectrum disorders. Research in Autism Spectrum Disorders, 1, 164–173. https://doi.org/10.1016/j.rasd.2006.10.002.
Jao Keehn, R. J., et al. (2017). Impaired downregulation of visual cortex during auditory processing is associated with autism symptomatology in children and adolescents with autism spectrum disorder. Autism Research, 10, 130–143. https://doi.org/10.1002/aur.1636.
Kumazaki, H., et al. (2016). Assessment of olfactory detection thresholds in children with autism spectrum disorders using a pulse ejection system. Molecular Autism, 7, 6. https://doi.org/10.1186/s13229-016-0071-2.
Lane, A. E., Young, R. L., Baker, A. E., & Angley, M. T. (2010). Sensory processing subtypes in autism: Association with adaptive behavior. Journal of Autism and Developmental Disorders, 40, 112–122. https://doi.org/10.1007/s10803-009-0840-2.
Leekam, S. R., Libby, S. J., Wing, L., Gould, J., & Taylor, C. (2002). The Diagnostic Interview for Social and Communication Disorders: algorithms for ICD-10 childhood autism and Wing and Gould autistic spectrum disorder. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 43, 327–342.
Osterbauer, R. A., Matthews, P. M., Jenkinson, M., Beckmann, C. F., Hansen, P. C., & Calvert, G. A. (2005). Color of scents: chromatic stimuli modulate odor responses in the human brain. Journal of Neurophysiology, 93, 3434–3441. https://doi.org/10.1152/jn.00555.2004.
Parma, V., Bulgheroni, M., Tirindelli, R., & Castiello, U. (2013). Body odors promote automatic imitation in autism. Biological Psychiatry, 74, 220–226. https://doi.org/10.1016/j.biopsych.2013.01.010.
Zellner, D. A., & Kautz, M. A. (1990). Color affects perceived odor intensity. Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance, 16, 391–397.