Kỹ năng sống được tái khái niệm trong giáo dục trung học tại bối cảnh châu Phi: Bài học từ những cải cách ở Ghana

International Review of Education - Tập 60 - Trang 217-234 - 2014
Kwame Akyeampong1
1University of Sussex, Brighton, UK

Tóm tắt

Những quan niệm ban đầu về kỹ năng sống ở châu Phi không xem xét đến tầm quan trọng của một bộ kỹ năng linh hoạt và có thể áp dụng rộng rãi, giúp giới trẻ thích ứng với những thay đổi trong thế giới việc làm và đặt nền tảng cho sự thịnh vượng và hành vi sản xuất. Thay vào đó, giáo dục kỹ năng sống trong nhiều chương trình giáo dục trung học ở châu Phi bắt đầu với việc nhấn mạnh phát triển các kỹ năng nghề kỹ thuật cụ thể được coi là thiết yếu cho khả năng tìm việc làm hoặc tự khởi nghiệp. Sử dụng Ghana làm ví dụ, bài báo này cho thấy các nhà cải cách chương trình giáo dục trung học đã đề xuất những thay đổi mà ôm lấy một cách diễn giải mới về kỹ năng sống, tập trung vào kỹ năng thế kỷ 21. Sự chuyển biến dần dần này cũng phản ánh sự khó khăn mà giáo dục trung học nói chung phải đối mặt trong việc kết nối với thế giới việc làm để cung cấp kinh nghiệm làm việc dẫn đến việc phát triển các kỹ năng liên quan đến công việc và tăng cường khả năng tìm việc làm. Lập luận chính của tác giả là mặc dù việc tái khái niệm kỹ năng sống trong giáo dục trung học để phản ánh kỹ năng thế kỷ 21 là một sự thay đổi đáng hoan nghênh trong bối cảnh châu Phi, nhưng điều này cần đi đôi với các cải cách trong đào tạo giáo viên. Việc giảng dạy và học tập trong lớp học cần phải được điều chỉnh theo cách cơ bản nhằm đảm bảo rằng giới trẻ có thể thu được lợi ích tối đa từ sự tích hợp các kỹ năng sống thế kỷ 21 trong chương trình giáo dục trung học.

Từ khóa

#kỹ năng sống #giáo dục trung học #châu Phi #cải cách giáo dục #Ghana #kỹ năng thế kỷ 21

Tài liệu tham khảo

Adams, A. V. (2007). The role of youth skills development in the transition to work: A global review. Washington, DC: The World Bank. AEO (African Economic Outlook). (2014). Youth in African labour markets. Too many bad jobs in poor countries, too few jobs in middle income countries. Accessed 26 February 2014 from http://www.africaneconomicoutlook.org/en/in-depth/youth_employment/youth-in-african-labour-markets/. Akyeampong, K. (2005a). Vocationalised secondary education in Ghana. In J. Lauglo & R. Maclean (Eds.), Vocationalisation of secondary education revisited (pp. 120–148). Dordrecht: Springer. Akyeampong, K. (2005b). Learning to teach in the knowledge society: The case of Ghana. In J. L. Moreno (Ed.), Learning to teach in the knowledge society: Final report (pp. 113–157). Washington, DC: World Bank. Amankrah, J. & Burggraaff, E. (2012). Learn4Work Mapping Study Ghana: Needs and priorities in demand-driven vocational training of youth. Amersfoort: Edukans Learn4Work. Anarfi, J. K. & Appiah, E. N. (2012). Skills defined by curricula: Sub-Saharan Africa. Innovative Secondary Education for Skills Enhancement (ISESE).: Washington, DC.: Results for Development Institute (R4D). Accessed 26 February 2014 from http://r4d.org/sites/resultsfordevelopment.org/files/resources/Skills%20Defined%20by%20Curricula%20in%20Sub-Saharan%20Africa.pdf. AU (African Union). (2006). Second decade for education for Africa (2006–2015): Plan of Action. Addis Ababa: African Union. Baiden, F. A. (1996). Technical and vocational education in Ghana. The development of technical and vocational education in Africa: Case studies from selected countries (pp. 81–122). UNESCO Regional Office: Dakar, Senegal. Brewer, L. (2013). Enhancing youth employability: What? Why? And how? International Labour Organization (ILO), Skills and Employability Department: Guide to core work skills. Geneva. Burnett, N., & Jayaram, S. (2012). Skills for employability in Africa and Asia. Innovative Secondary Education for Skills Enhancement (ISESE). Washington, DC: Results for Development Institute (R4D). Government of Ghana. (2005). National Development Planning Commission, Growth and Poverty Reduction Strategy (GPRS II): 2006–2009. Accra: Government of Ghana. GSS (Ghana Statistical Service). (2007). Investing in people, investing in jobs: Keeping the scores. Report on the Ghana JobTracking Survey. Accra: GSS. IYF (International Youth Foundation). (2009). Private sector demand for youth labour in Ghana and Senegal. Ghana and Senegal Study Findings. The International Youth Foundation and The Yourht Employment Network. Geneva: International Labour Organization (ILO). Accessed 26 February 2014 from http://www.ilo.org/public/english/employment/yen/downloads/psi/psi_study.pdf . Jacobs Foundation (2011). Monitoring and evaluating life skills for youth development. Volume 1: The guidelines. Zurich: Jacobs Foundation. Lauglo, J. (2005). Vocationalised secondary education revisited. In J. Lauglo & R. Maclean (Eds.), Vocationalisation of secondary education revisited (pp. 3–50). Dordrecht: Springer. Lauglo, J., & Maclean, R. (Eds.). (2005). Vocatioanalisation of secondary education revisited. UNEVOC Technical and vocational education and training series. Dordrecht: Springer. Lewin, K. M. & Stuart, J. (2003). Researching teacher education: New perspectives on practice, performance and policy. Multisite Teacher Education Research Project (MUSTER). London: Department for International Development (DFID). MoE (Ministry of Education). (1988). Report of the Education Commission on Senior Secondary School Education in Ghana. Accra: MoE. MoE (Ministry of Education). (1994). Report of the Education Reform Review Committee (ERRC). Accra: MoE. MoE (Ministry of Education). (2002). Ghana senior secondary integrated science syllabus. Accra: MoE. MoE (Ministry of Education). (2010). Education sector performance report, Accra: MoE. MoESS (Ministry of Education Science and Sports). (2008). Education Sector Performance Report. Accra: MoESS. Obanya, P. (2004). Secondary education in Africa: The curriculum triangle. In: Presentation given at the Second Annual Conference on Secondary Education in Africa (SEIA), Dakar, Senegal, 6–9 June. Schleicher, A. (Ed.) (2012). Preparing teachers and developing school leaders for the 21st century: Lessons from around the world. Background Report for the International Summit on the Teaching Profession. Paris: OECD publishing. Accessed 26 February 2014 from http://www.oecd.org/site/eduistp2012/49850576.pdf. UNESCO (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization). (2000). The Dakar Framework for Action. Education for All: Meeting our Collective Commitments. Paris: UNESCO. Accessed 26 February 2014 from http://unesdoc.unesco.org/images/0012/001211/121147e.pdf. UNESCO (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization). (2003). Gender and Education for All: The leap to equality. Education for All Global Monitoring Report 2003/4. Paris: UNESCO. UNESCO (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization). (2004). Education for All: The quality imperative. Education for All Global Monitoring Report 2005. Paris: UNESCO. UNESCO (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization). (2012). Youth and skills: Putting education to work. Education for All Global Monitoring Report 2002. Paris: UNESCO. Wilson, D. N. (2005). Promise and performance in vocationalised secondary education: Has the baby been thrown out with the bath water? In J. Lauglo & R. Maclean (Eds.), Vocationalisation of secondary education revisited (pp. 71–92). Dordrecht: Springer. World Bank (2005). Expanding opportunities and building competencies for young people: A new agenda for secondary education. Washington, DC: The World Bank. World Bank (2008a). Curricula, examinations, and assessment in secondary education in sub-Saharan Africa. World Bank Working Paper No. 128: African Human Development Series. Washington, DC: The World Bank. World Bank (2008b). Strategies for sustainable financing of secondary education in sub-Saharan Africa. World Bank Working Paper No. 136: African Human Development Series. Washington, DC: The World Bank. WHO (World Health Organization). (1997). Life skills education for children and adolescents in schools. Introduction and guidelines to facilitate the development and implementation of life skills programmes. Geneva: WHO. Accessed 26 February 2014 from http://whqlibdoc.who.int/hq/1994/who_mnh_psf_93.7a_rev.2.pdf. WHO (World Health Organization). (1999). Partners in life skills education: Conclusions from a United Nations Inter-Agency Meeting. Geneva: WHO, Department of Mental Health.