Lý do và hậu quả của việc bỏ lỡ cuộc hẹn trong thực hành chung tại Vương quốc Anh: khảo sát bằng bảng hỏi và xem xét hồ sơ y tế theo triển vọng
Tóm tắt
Các cuộc hẹn bị bỏ lỡ là một hiện tượng phổ biến trong chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Vương quốc Anh, tuy nhiên ít có thông tin về lý do của việc này hoặc hậu quả của việc bỏ lỡ một cuộc hẹn. Bài viết này nhằm mục đích xác định các lý do cho việc bỏ lỡ các cuộc hẹn và liệu bệnh nhân bỏ lỡ cuộc hẹn có tư vấn với bác sĩ đa khoa (GP) sau đó hay không. Các mục tiêu phụ là so sánh tình trạng tâm lý bệnh lý và các cuộc hẹn trước đó với các GP giữa các đối tượng và nhóm so sánh.
Khảo sát bằng bảng hỏi gửi qua bưu điện và xem xét hồ sơ y tế theo triển vọng của bệnh nhân trưởng thành bỏ lỡ cuộc hẹn và nhóm so sánh đã tham dự cuộc hẹn trong một khoảng thời gian ba tuần ở bảy phòng khám đa khoa tại West Yorkshire.
Trong số 386 người bỏ lỡ cuộc hẹn, có 122 (32%) đã phản hồi. Trong số 386 người trong nhóm so sánh, có 223 (58%) phản hồi, dẫn đến 23 cặp điều tra đối chứng khớp nhau với dữ liệu đầy đủ. Hơn 40% cá nhân bỏ lỡ cuộc hẹn và tham gia khảo sát cho biết họ đã quên lịch hẹn và một phần tư cho biết họ đã cố gắng rất nhiều để hủy bỏ cuộc hẹn hoặc cuộc hẹn rơi vào thời điểm không thuận tiện. Một phần năm báo cáo rằng họ có trách nhiệm gia đình hoặc quá ốm để tham gia. Hơn 90% bệnh nhân bỏ lỡ cuộc hẹn đã tham khảo ý kiến trong vòng ba tháng và trong số đó, gần 60% đã tham khảo ý kiến cho vấn đề đã được dự kiến sẽ được trình bày trong cuộc tư vấn bị bỏ lỡ. Xác suất bỏ lỡ cuộc hẹn giảm dần với độ tuổi tăng lên và cao hơn ở những người đã bỏ lỡ ít nhất một cuộc hẹn trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, ước lượng cho các so sánh giữa những người bỏ lỡ cuộc hẹn và nhóm so sánh không chính xác do tỷ lệ phản hồi thấp.
Bệnh nhân bỏ lỡ các cuộc hẹn có xu hướng trích dẫn các yếu tố từ phòng khám và sự quên của bản thân là lý do chính cho việc này, và hầu hết đều tham gia trong vòng ba tháng sau khi bỏ lỡ cuộc hẹn. Nghiên cứu này nổi bật lên một số tác động cho nghiên cứu trong tương lai. Cần phải thực hiện nhiều công việc hơn nữa để thu hút những người bỏ lỡ cuộc hẹn vào nghiên cứu một cách có ý nghĩa.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Neal RD, Lawlor DA, Allgar VL, Colledge M, Ali SM, Hassey GA, Wilson A, Portz C: Missed appointments in general practice: retrospective data analysis from four practices. Br J Gen Pract. 2001, 51: 830-2.
Waller J, Hodgkin P: Defaulters in general practice: who are they and what can be done about them?. Fam Pract. 2000, 17: 252-253. 10.1093/fampra/17.3.252.
Eve R, Hodgkin P, Kilner K, Waller J: Did not attends: who are they and what can we do about them? Practice data comparison project. 1999, Sheffield: Centre for Innovation in Primary Care
Oppenheim GL, Bergman JJ, English EC: Failed appointments: a review. J Fam Pract. 1979, 8: 789-796.
Inglesfield J: Non-attendance and mental health problems in primary care. Br J Gen Pract. 1999, 49: 488-
Cosgrove MP: Defaulters in general practice: reasons for default and patterns of attendance. Br J Gen Pract. 1990, 40: 50-52.
Cashman SB, Savageau JA, Lemay CA, Ferguson W: Patient health status and appointment keeping in an urban community health centre. J Health Care Poor & Underserved. 2004, 15: 474-88.
Weingarten N, meyer DL, Scheid JA: Failed appointments in residency practices: who misses them and what providers are most affected?. J Am Board Fam Pract. 1997, 10: 407-11.
Hussain-Gambles M, Neal RD, Dempsey O, Lawlor DA, Hodgson J: Missed appointments in primary care: questionnaire and focus group study of health professionals. Br J Gen Pract. 2004, 54: 108-113.
Lacy NL, Paulman A, Reuter MD, Lovejoy B: Why we don't come: patient perceptions on no-shows. Ann Fam Med. 2004, 2: 541-545. 10.1370/afm.123.
Sharp DJ, Hamilton W: Non-attendance at general practices and outpatient clinics. BMJ. 2001, 323: 1081-2. 10.1136/bmj.323.7321.1081.
George A, Rubin G: Non-attendance in general practice: a systematic review and its implications for access to primary health care. Fam Pract. 2003, 20: 178-184. 10.1093/fampra/20.2.178.
Hammersley V, Hippisley-Cox J, Wilson A, Pringle M: A comparison of research general practices and their patients with other practices – a cross-sectional survey in Trent. Br J Gen Pract. 2002, 52: 463-468.
Goldberg DP, Williams P: A user's guide to the General Health Questionnaire. 1988, Windsor: NFER-Nelson
Royal College of General Practitioners : Office of Population Censuses and Surveys, and Department of Health. Morbidity statistics from general practice – fourth national study. 1995, London: HMSO
Hanley B: Involving consumers in research and development in the NHS. 2000, Winchester: Consumers in the NHS Research Support Unit