Thử Nghiệm Ngẫu Nhiên, Đối Chứng Mô Hình LEAP Can Thiệp Sớm cho Trẻ Nhỏ Bị Rối Loạn Phổ Tự Kỷ
Tóm tắt
Một thiết kế ngẫu nhiên phân cụm đã được sử dụng trong đó 28 lớp mẫu giáo hòa nhập đã được phân bổ ngẫu nhiên để nhận 2 năm đào tạo và hướng dẫn thực hiện mô hình mẫu giáo LEAP (Chương trình Trải nghiệm Học tập và Các chương trình Thay thế cho trẻ mẫu giáo và Phụ huynh của họ), và 28 lớp hòa nhập được chỉ định nhận chỉ các tài liệu can thiệp. Tổng cộng có 177 trẻ em trong lớp can thiệp và 117 trẻ em trong lớp so sánh tham gia. Trẻ em có sự tương đồng về mọi tiêu chí ngay từ đầu. Sau 2 năm, trẻ em trong lớp thí nghiệm đã có sự cải thiện đáng kể hơn so với nhóm so sánh của họ trên các tiêu chí về nhận thức, ngôn ngữ, xã hội, hành vi vấn đề và triệu chứng tự kỷ. Hành vi khi nhập học không dự đoán được kết quả và cũng không có ảnh hưởng từ tình trạng kinh tế xã hội của gia đình. Mức độ trung thành mà giáo viên thực hiện các chiến lược LEAP đã dự đoán được kết quả. Cuối cùng, việc đo lường tính hợp lệ xã hội cho thấy rằng các quy trình và kết quả đã được các giáo viên lớp can thiệp đánh giá tích cực.
Từ khóa
#LEAP #can thiệp sớm #trẻ em tự kỷ #thử nghiệm ngẫu nhiên #giáo dục hòa nhậpTài liệu tham khảo
American Psychiatric Association. (1994). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (4th ed.). Washington, DC: Author.
Dodge D. T., 2002, The creative curriculum for preschool, 4
Farmer R., 1988, Education and Treatment of Children, 11, 127
Frost L. A., 1994, PECS: The picture exchange communication system
Gresham F. M., 1990, Social skills rating system
Kazdin H. E., 2003, Research design in clinical psychology, 4
Lovaas O. I., 1982, Paper presented at the meeting of the American Psychological Association
Lovaas O. I., 1995, Newsletter: Parents for Early Intervention, 2, 11
Mullen E. M., 1995, Mullen scales of early learning
National Research Council, 2001, Educating children with autism
Schopler E., 1988, Childhood autism rating scale
Schwartz I. S., 1991, Journal of Applied Behavior Analysis. Special Issue: Social validity: Multiple perspectives, 24, 189
Strain P. S., 1987, Zero to Three, 7, 7
Strain P. S., 1996, Year 12 report: Peer-mediated treatment of children with autism
Strain P. S., Education and Treatment of Children
Strain P. S., 2008, Preschool education programs for children with autism, 249
Strain P. S., 1993, Preschool programs for children with autism, 115
Strain P. S., 1996, Psychosocial treatments for child and adolescent disorders, 573
What Works Clearinghouse, 2010, Protocol for evaluating single case designs
Zimmerman I. L., 2001, Preschool language scale, 4