Các thuộc tính tâm lý học của phiên bản Na Uy của Bảng câu hỏi về chấn thương thời thơ ấu trong các nhóm có nguy cơ cao

Scandinavian Journal of Psychology - Tập 54 Số 4 - Trang 286-291 - 2013
Anders Dovran1,2, Dagfinn Winje2, Simon Øverland3,4, Kyrre Breivik5, Kjersti Arefjord2, Anita S. Dalsbø6, Mette B. Jentoft1, Anita L. Hansen7,8, Leif Waage7
1Division of Psychiatry, Haukeland University Hospital, Pb 23, 5812 Bergen, Norway
2Faculty of Psychology Department of Clinical Psychology University of Bergen Christiesgt 12 50150 Bergen Norway
3Division of Mental Health, Norwegian Institute of Public Health, Kalfarveien 31, 5018, Bergen, Norway
4Faculty of Psychology Department of Health Promotion and Development Research Centre for Health Promotion University of Bergen Pb 7800 Bergen Norway
5Uni Research; Uni Health; Pb 7810; Bergen; Norway
6Department of Child and Adolescent Psychiatry St Olav's University Hospital Pb, 3250 7006 Trondheim Norway
7Centre for Research and Education in Forensic Psychiatry Haukeland University Hospital Pb 23 5812 Bergen Norway
8Faculty of Psychology Department of Psychosocial Science University of Bergen Pb 7800 Bergen Norway

Tóm tắt

Bảng câu hỏi về chấn thương thời thơ ấu - Phiên bản ngắn (CTQ-SF) được sử dụng rộng rãi để đánh giá các loại lạm dụng thời thơ ấu. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xem xét các thuộc tính tâm lý học của phiên bản Na Uy của công cụ này. Các tham gia được chia thành bốn nhóm nhỏ (n = 517): người nghiện chất (n = 126), bệnh nhân tâm thần (n = 210), tù nhân (n = 109) và thanh thiếu niên trong các cơ sở chăm sóc ngoài cộng đồng (n = 72). Phân tích nhân tố xác nhận cho thấy dữ liệu có sự phù hợp hợp lý với cấu trúc năm yếu tố gốc của CTQ-SF. Tính bất biến đo lường đã được tìm thấy giữa giới tính và bốn nhóm nhỏ. Kết luận cho thấy rằng phiên bản Na Uy của CTQ-SF có các thuộc tính tâm lý học chấp nhận được, với độ tin cậy tốt và độ chính xác thỏa mãn, để đánh giá các khía cạnh khác nhau của chấn thương thời thơ ấu.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1016/j.childyouth.2010.01.011

10.1037/0033-2909.107.2.238

Bernstein D. P., 1998, Childhood Trauma Questionnaire: A retrospective self‐report manual

10.1016/S0145-2134(02)00541-0

10.1002/jts.20007

10.1037/0033-2909.113.1.82

10.1002/jts.20578

10.1177/1524838009339757

10.1037/1082-989X.12.2.219

Browne M. W., 1993, Testing structural equation models

Chin W. W., 1995, Partial least squares is to LISREL as principal components analysis is to common factor analysis, Technology Studies, 2, 315

10.1080/19361521.2012.644654

10.1023/A:1007759112499

10.1177/1094428110378369

10.1002/jts.20062

10.1037/1082-989X.9.4.466

10.1016/S0145-2134(01)00312-X

10.1016/j.eatbeh.2005.12.006

10.1097/01.nmd.0000252312.98109.d4

10.1080/08039480802514366

Gustafsson J.‐E., 2010, Measuring psychological constructs: Advances in model‐based approaches

10.1177/0013164411414270

10.1111/j.1469-7610.2004.00218.x

10.1192/bjp.bp.104.008102

10.1037/1082-989X.12.2.205

10.1080/10705519909540118

10.1192/bjp.bp.110.080499

10.1023/A:1024474204233

McDonald R.P., 2003, Behavior domains in theory and in practice, The Alberta Journal of Educational Research, 49, 212

10.1146/annurev.ecolsys.28.1.341

10.1097/00004583-200202000-00004

10.1023/A:1011164901867

10.1097/00004583-200212000-00012

10.2307/25148814

10.1016/S0006-3223(01)01352-X

10.1111/1468-2397.00164

10.1080/10705510903008337

10.1192/apt.bp.106.002840

10.1023/A:1013058625719

10.1053/j.gastro.2003.10.016

10.1207/s15327906mbr2502_4

10.1177/1524838004272559

10.1016/j.chiabu.2009.03.001

10.1016/j.jpsychores.2007.04.010

10.1007/BF02291170

10.1300/J229v05n03_03

Winje D. Dovran A.&Murison R.(2004).Childhood Trauma Questionnaire (CTQ). Translated and reproduced by permission.The Psychological Corporation Harcourt Assessment Company. Retrieved fromhttp://www.pearsonassessment.no.