An toàn tâm lý và hành vi học hỏi trong các nhóm làm việc
Tóm tắt
Bài báo này trình bày một mô hình học hỏi nhóm và thử nghiệm mô hình này trong một nghiên cứu thực địa đa phương pháp. Nó giới thiệu khái niệm an toàn tâm lý nhóm - một niềm tin chung giữa các thành viên trong nhóm rằng nhóm là an toàn cho việc mạo hiểm trong quan hệ cá nhân - và mô hình hóa tác động của an toàn tâm lý nhóm và hiệu quả nhóm đối với học hỏi và hiệu suất trong các nhóm làm việc tổ chức. Kết quả từ một nghiên cứu về 51 nhóm làm việc trong một công ty sản xuất, đo lường các biến số antecedentes, quy trình và kết quả, cho thấy rằng an toàn tâm lý nhóm có liên quan đến hành vi học hỏi, nhưng hiệu quả nhóm thì không, khi kiểm soát cho an toàn tâm lý nhóm. Như đã dự đoán, hành vi học hỏi đóng vai trò trung gian giữa an toàn tâm lý nhóm và hiệu suất nhóm. Kết quả hỗ trợ một góc nhìn tích hợp, trong đó cả cấu trúc nhóm, như hỗ trợ ngữ cảnh và huấn luyện lãnh đạo nhóm, cùng với những niềm tin chung hình thành kết quả của nhóm.
Từ khóa
#An toàn tâm lý #hành vi học hỏi #hiệu suất nhóm #nghiên cứu thực địa #động lực nhómTài liệu tham khảo
Alderfer Clayton P., 1987, Handbook of Organizational Behavior, 190
Argote Linda, 1999, Groups at Work: Advances in Theory and Research
Argyris Chris, 1982, Reasoning, Learning and Action: Individual and Organizational
1993, Knowledge for Action: A Guide to Overcoming Barriers to Organizational Change
Argyris Chris, 1978, Organizational Learning: A Theory of Action Perspective
Brown Roger, 1990, The Legacy of Solomon Asch: Essays in Cognition and Social Psychology, 23
Dewey John, 1922, Human Nature and Conduct
1938, Logic: The Theory of Inquiry
Dutton Jane, 1993, Research in Organizational Behavior, 15, 195
Golembiewski Robert T., 1975, Theories of Group Process, 131
Goodman Paul, 1988, Designing Effective Work Groups, 295
Goodman Paul, 1987, Research in Organizational Behavior, 9, 121
Hackman, 1987, Handbook of Organizational Behavior, 315
Hackman J. Richard, 1990, Groups that Work (and Those That Don't)
Janis Irving L., 1982, Groupthink, 2
Kolb David A., 1984, Experiential Learning
Leonard-Barton Dorothy, 1995, Wellsprings of Knowledge: Building and Sustaining the Sources of Innovation
Michael Donald N., 1976, On Learning to Plan and Planning to Learn
Schein Edgar H., 1993, Sloan Management Review, 34, 85
Schein Edgar H., 1965, Personal and Organizational Change via Group Methods
Schön Donald, 1983, The Reflective Practitioner
Senge Peter M., 1990, The Fifth Discipline: The Art and Practice of the Learning Organization
Sitkin Sim B., 1992, Research in Organizational Behavior, 14, 231
Wageman Ruth, 1998, “The effects of team design and leader behavior on self-managing teams: A field study.”
Watkins Victoria J., 1993, Sculpting the Learning Organization: Lessons in the Art of Systemic Change