Triển vọng và thách thức cho các quốc gia đang phát triển trong thương mại và sản xuất thực phẩm hữu cơ và sợi

Emerald - Tập 104 Số 3/4/5 - Trang 371-390 - 2002
Erkan Rehber1, Sule Turhan1
1Faculty of Agriculture, Department of Agricultural Economics, Uludag University, Bursa, Turkey

Tóm tắt

Đặc biệt sau Thế chiến thứ Hai, cả ở các quốc gia phát triển và phần nào ở các quốc gia đang phát triển, nông nghiệp đã trở nên cơ giới hóa và chuyên môn hóa cao độ, đồng thời phụ thuộc mạnh mẽ vào hóa chất nông nghiệp. Sự tăng cường cường độ canh tác này đã mang lại năng suất cao hơn và sự giàu có lớn hơn nhưng cũng đã tạo ra một số vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, an toàn thực phẩm và an toàn cho người lao động trong ngành nông nghiệp. Ngày nay, các hệ thống canh tác khác nhau đang được thảo luận và nghiên cứu để khám phá một lựa chọn thay thế cho nông nghiệp hiện tại như sản xuất hữu cơ, nhằm tạo ra điều kiện cho nông nghiệp và phát triển bền vững. Nông nghiệp hữu cơ đã được phát triển ở hầu hết các nước phương Tây như Mỹ, Canada, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nông nghiệp hữu cơ còn khá mới mẻ, nhưng số lượng nhà sản xuất tham gia vào hoạt động sản xuất hữu cơ đã tăng nhanh chóng từ giữa những năm 1980 chủ yếu thông qua mối quan hệ của một số công ty đa quốc gia nhằm xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang các quốc gia phát triển, đặc biệt là đến EU. Các quốc gia đang phát triển như Thổ Nhĩ Kỳ có một số lợi thế và cũng đối mặt với những thách thức cho việc sản xuất thực phẩm và sợi hữu cơ. Trước hết, hệ thống canh tác truyền thống với đầu vào thấp vẫn là một phần lớn trong nông nghiệp của những quốc gia này. Ngược lại với các quốc gia phát triển, các thực tiễn nông nghiệp hữu cơ có thể giúp nông dân tăng năng suất và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên thông qua việc sử dụng các hệ thống công nghệ phù hợp và cũng như dễ dàng tiếp cận thị trường và thông tin. Như ở Thổ Nhĩ Kỳ, hầu hết các quốc gia đang phát triển có các thị trường hữu cơ nội địa nhỏ và đã bắt đầu nắm bắt các cơ hội xuất khẩu từ việc sản xuất hữu cơ. Những thách thức chính mà họ phải đối mặt là không có các thực hành sản xuất phù hợp, không có tổ chức chứng nhận và chỉ phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Thực tế là sự phát triển của sản xuất hữu cơ ở những quốc gia này yêu cầu nông dân hành động một cách có tổ chức thay vì chỉ phụ thuộc vào chứng nhận, các công ty xuất khẩu hoặc nhập khẩu hay một cơ quan chính phủ. Vai trò của chính phủ, tất nhiên, cũng rất quan trọng để thiết lập một cơ sở pháp lý và hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ thông qua các biện pháp chính sách thuận lợi.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Balamuralikrishna, R. and Dugger, J.C. (2001), “Swot analysis: a management tool for initiating new programs in vocational schools”, Journal of Vocational and Technical Education, Vol. 21 No. 1. Cierpka, T. (1999), “Organic farming and fair trade: ‘What belongs together will grow together”’, Ecology and Farming, 22 May, pp. 11‐12. Collett, S. (1999), “SWOT analysis”, Computerworld, Vol. 33 No. 29, 19 July. Comte, M.C. (1994), “Labor in low‐input systems: a bibliography”, Ceres, The FAO Review, No. 148, Vol. 26 No. 4, July‐August, pp. 22‐5. Crucefix, D. (1998), “Organic agriculture and sustainable rural livelihoods in developing countries”, Soil Association, June, Bristol. FAO (1999), Committee On Agriculture, 15th Session, Rome, 25‐29 January, Red Room, Organic Agriculture. FAO (2001), FAO Yearbook, Production 1999, Vol. 53, Statistical Series No. 156, Rome. Gaskell, M. (2000), “Organic certification, farm production planning, and marketing”, Vegetable Research and Information Center, University of California, Davis, CA, Publication 7247. Geier, B. (2000), “A short overview and facts on worldwide organic agriculture”, Reports on Organic Agriculture Worldwide, IFOAM. Gündüz, M. (1999), Export Promotion Center of Turkey, IGEME, available at: www.igeme org.tr Haen (1999), “Producing and marketing quality organic products: opportunities and challenges”, paper presented at the 6th IFOAM Trade Conference, “Quality and communication for organic market”, Florence, 23 October. Hall, C., Edward, R. and Johnson, J. (2001), “A guide to marketing organic produce”, available at: www.aggie.horticulture.tamu.edu Hill, S.B. and MacRae, R.J. (1992), Organic Farming in Canada, EAP Publication 104 (Ecological Agriculture Project). Houben, G., Lenie, K. and Vanhoof, K. (1999), “A knowledge‐based SWOT analysis as an instrument for strategic planning in small and medium sized enterprises”, Decision Support Systems, Vol. 26, pp. 125‐35. ICC (2001), Restructuring in Agricultural Sector, Publication No. 2000‐52, ICC (Istanbul Center of Commerce), January. ITC (1999), Organic Food and Beverages: World Supply and Major European Markets, International Trade Center, xiv, p. 271. Klonsky, K. and Tourte, L. (1998), “Organic agricultural production in the United States: debates and discussion”, American Journal of Agricultural Economics, Vol. 80 No. 5, pp. 1119‐25. Knoblauch, W.A., Brown, R. and Braster, M. (1990), “Organic field crop production, a review of the economic literature”, Department of Agricultural Economics, Cornell University, Ithaca, NY. Krissoff, B. (1998), “Emergence of US organic agriculture – can we compete (discussion)”, American Journal of Agricultural Economics, Vol. 80 No. 5, pp. 1130‐3. Lohr, L. (2000), “Factors affecting international demand and trades in organic food products”, Department of Agricultural and Applied Economics, University of Georgia Athens, GA. Niggli, U. (1999), “Research in organic farming in Europe – priorities and needs, organic farming in the European Union, perspectives for the 21st Century”, 27/28 May 1999, Baden Vienna. Olesen, R.K. (1998), “Market prospects for organic food and beverages, common commodity problems intergovernmental group on citrus fruit”, Valencia, 22‐25 September. Olesen, R.K. (2000), “Export opportunities of organic food from developing countries”, World Organics 2000, London, 9‐10 May. Organic News (2001), March, available at: www.organic.research.com Rehber, E. (1993), “Farm management and planning” (in Turkish), Uludag University, Bursa. Rehber, E. (1996), “Land use in farming and farm size a comparative analysis of Europe and Turkey”, paper presented at the 5th Conference of the Study of the International Society for the Study of European Ideas, 19‐24 August. Rehber, E. and Vural, H. (1984), “Environment and land use problems of Turkish agriculture, the congress of environmental land use issues, the Mediterranean Basin, an economic perspectives”, Zaragoza. Reijntjes, C. (1994), “Low‐input farming: is it worth the work? Factoring – in the labor cost of sustainable agriculture”, Ceres, The FAO Review, No. 148, Vol. 26 No. 4, July‐August, pp. 20‐2. Rigby, D. and Caceres, D. (2001), “Organic farming and the sustainability of agricultural systems”, Agricultural Systems, Vol. 68, pp. 21‐40. Rundgren, G. (1999), “The challenges of developing countries to establish an organic guarantee system”, paper presented at the 6th IFOAM Conference, Florence, October. Rundgren, G. (2000), “Guaranteeing the organic quality, standard, inspection, certification, accreditation and regulation, entering world organic trade”, Bangkok, 28 November. Scialabba, N. (2000a), “Factors influencing organic agriculture policies with a focus on developing countries”, paper presented at the IFOAM 2000 Scientific Conference, Basel, 28‐31 August. Scialabba, N. (2000b), “Opportunities and constraints of organic agriculture: a socio‐ecological analysis”, Universita Degli Studi Della Tuscia, Faculty of Agriculture, Viterbo, 17‐28 July. SPO (1998), “Turkey: National Environmental Action Plan”, State Planning Organization (SPO), May. Sylvander, B. and Wadel, A.L. (2000), “Consumer demand and production of organics in Europe”, AgBioForum, Vol. 3 No. 2‐3, pp. 97‐106, available at: www.agbioforum.org Thompson, G.D. (1998), “Consumer demand for organic foods”, American Journal of Agricultural Economics, Vol. 80 No. 5, pp. 1113‐19. Willer, H. and Yussefi, M. (2001), “Organic agriculture worldwide, statistics and future prospects”, SÖL, No. 74, available at: www.soel.de Zygmont, J. (2000), “US organic fruit: export opportunities and competition in the international market”, paper presented at the Washington Horticultural Association 96th Annual Meeting and Trade Show, 6 December in Yakima, Washington, DC.