Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Giải quyết vấn đề như một phần không thể thiếu trong dạy học toán — Những cái nhìn và hệ quả
Tóm tắt
Do việc đào tạo một cách rõ ràng và chuyên sâu để đạt được năng lực giải quyết vấn đề thường không diễn ra trong việc dạy toán ở Cộng hòa Liên bang Đức (FRG), các tác giả tập trung vào hiệu suất của những người giải quyết vấn đề không được hướng dẫn (học sinh). Đầu tiên, bài báo cung cấp một mô tả chủ quan về các thái độ khác nhau nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề; các vị trí chủ quan của các tác giả được kết hợp vào. Ở đây, khía cạnh dạy học liên quan đến việc giải quyết vấn đề được đặc trưng là một phần không thể thiếu. Những vấn đề này sau đó được chứng minh bằng cách đánh giá 88 giải pháp cho bài toán được gọi là ‘bài toán lish’ (lớp 5 / lớp 6). Một cuộc khảo sát cuối cùng về các giải pháp sẽ chỉ ra những khó khăn trong việc chuẩn hóa tích hợp các nỗ lực của học sinh, đặc biệt nếu phân tích đó dựa trên một cách tiếp cận toàn cầu thông qua các mẫu toán học.
Từ khóa
#giải quyết vấn đề #dạy học toán #giáo dục #chuẩn hóa #phân tích toán họcTài liệu tham khảo
Aebli, H.; u.a.: Sind Regeln des Problemlösens lehrbar? In: Zeitschrift für Pädagogik, Jg.32, Heft 5, 1986, 617–638
Blum; W.; Niss, M.: Mathematical Problem Solving, Modelling, Applications, and Links to Other Subjects — State, Trends and Issues in Mathematics Instruction. In: Modelling, Applications and Applied Problem Solving — Teaching Mathematics in a Real Context. ( Eds.: W. Blum / M. Niss / I. Huntley). Chichester: Ellis Horwood 1989, 1–21
Dörner, D.: Problemlösen als Informationsverarbeitung. Stuttgart, Berlin, Köln, Mainz: Kohlhammer 1976
Dörner, D.: Die Logik des Mißlingens. Rowohlt 1989
Fischer, R.; Malle, G.: Mensch und Mathematik. Mannheim: Wissenschaftsverlag 1985
Hallman, R.J.: Kreativität und Schule. 1971
Kretschmer, I. F.: Problemlösendes Denken im Unterricht. Frankfurt a.M. 1983
Kühl, J.: Emotion, Kognition und Motivation, Vol. ?: Die funktionale Bedeutung der Emotionen für das problemlösende Denken und für das konkrete Handeln. In: SPRACHE UND KOGNITION, Bd. 4 (1983), 228–253
National Council of Teachers of Mathematics, Yearbook 1980: Problem Solving in School Mathematics (Eds.: Stephen Krulik, Robert E. Reys)
Polya, G.: Schule des Denkens. Bern: Francke Verlag 1949
Polya, G.: Let us teach guessing. Etudes de Philosophie des Sciences, en hommage à Ferdinand Gonseth, 1950, 147–154. Editions du Griffon, Neuchatel
Polya, G.: Mathematik und plausibles Schließen. Basel: Birkhäuser Verlag 1963
Schoenfeld, A.: Mathematical problem solving. Orlando: Academic Press 1985
Siemon, H.: Ein geometrisches Beispiel zum problemorientierten Unterricht. In: Der Mathematikunterricht, 22, Heft 3, 1976, 77–90
Stowasser, R.J.K.: Materialien zum problemorientierten Unterricht ?. Zur Einführung. In: Der Mathematikunterricht, 24, Heft 6, 1978
Szetela, W: The Problem of Evaluation in Problem Solving: Can We Find Solutions? Arithmetic Teacher 35 (1987) 3, 36–41
Tietze, U.P.: Heuristik-Überlegungen und Untersuchungen zu kognitiven Strategien im Mathematikunterricht. Mathematica diabetica 1 (1978), Heft 2, 43–53
Tietze, U.P.; u.a.: Didaktik des Mathematikunterrichts in der Sekundarstufe ?. Vieweg, Braunschweig 1982
Törner, G.: Problemlösen in der Sekundarstufe I — Bericht über eine Testreihe. Beiträge zum Mathematikunterricht 23 (1989), 370–373
Vester, F.: Leitmotiv vernetztes Denken. Heyne, München 1989
Volk, D.: Problemorientierung im Mathematikunterricht? In: Beiträge zum Mathematikunterricht 11 (1977), 288–291
Winter, H.: Entdeckendes Lernen im Mathematikunterricht. Braunschweig: Vieweg 1989
Wittmann, E.: Grundfragen des Mathematikunterrichts. Braunschweig 1983
Wittmann, E.: ‘Mutter’-Strategien der Heuristik. In: Die Schulwarte 1973, 53–65
Zimmermann, B.: Versuch einer Analyse von Strömungen in der Mathematikdidaktik. In: Zentralblatt Didaktik der Mathematik 1981, 44–53
Zimmermann, B.: Denkprozesse beim Lösen mathematischer Deduktionsaufgaben — Bericht über eine exploratorische Untersuchung. JMD 3 (1982) 3/4, 175–206
Zimmermann, B. (Hrg.): Problemorientierter Mathematikunterricht. Bad Salzdetfurth 1991
