Khả năng đọc và viết được bảo tồn trong các rối loạn tâm thần
Tóm tắt
Điểm số tiêu chuẩn trên các bài kiểm tra trí tuệ, trí nhớ và thành tích học tập đã được thu thập từ những cá nhân có các rối loạn thuộc phổ tâm thần phân liệt, hưng cảm, lạm dụng rượu, rối loạn nhân cách chống đối xã hội hoặc không có rối loạn tâm thần. Ba thước đo nhận thức có mối tương quan cao và tích cực trong ba nhóm (nhóm đối chứng bình thường, nhóm lạm dụng rượu và nhóm rối loạn nhân cách chống đối xã hội), trong khi ở nhóm tâm thần phân liệt và hưng cảm, một mẫu thành tích đọc và viết trung bình đã được đối chiếu với điểm số trí thông minh và trí nhớ thấp hơn. Có giả thuyết rằng khả năng đọc và viết là những dự đoán chính xác hơn về khả năng tiền triệu chứng trong các rối loạn tâm thần so với các thang đo tâm lý khác. Điều này tương tự như những phát hiện trước đây với chứng mất trí hữu cơ và đặt ra câu hỏi về những cơ sở nguyên nhân chung có thể có giữa chứng mất trí và tâm thần phân liệt.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
1980, DSM-III: Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders
Andreasen, 1982, Ventricular enlargement in schizophrenia: relationship to positive and negative symptoms, American Journal of Psychiatry, 139, 297, 10.1176/ajp.139.3.297
Taylor, 1984, Cognitive impairment in schizophrenia, American Journal of Psychiatry, 141, 196, 10.1176/ajp.141.2.196
Jastak, 1978, The Wide Range Achievement Test
Kraepelin, 1919, Dementia Praecox and Paraphrenia
Wechsler, 1981, Wechsler Adult Intelligence Scale – Revised