Trẻ Mầm Non Không Tin Tưởng Người Nói Thiếu Kiến Thức và Không Chính Xác

Child Development - Tập 76 Số 6 - Trang 1261-1277 - 2005
Melissa A. Koenig1, Paul L. Harris2
1University-of Chicago
2Harvard University

Tóm tắt

Khả năng đánh giá độ chính xác của một người truyền đạt thông tin là rất quan trọng trong giao tiếp. Ba thí nghiệm đã khám phá sự hiểu biết của trẻ mầm non (N=119) rằng, trong trường hợp xung đột, thông tin từ người truyền đạt đáng tin cậy được ưu tiên hơn thông tin từ người truyền đạt không đáng tin cậy. Trong Thí nghiệm 1, trẻ được đối diện với những người truyền đạt đã từng chính xác và không chính xác, những người này đưa ra tên gọi khác nhau cho các đồ vật mới lạ. Trẻ 4 tuổi—nhưng không phải trẻ 3 tuổi—dự đoán xem người truyền đạt có thể chính xác trong tương lai hay không, tìm kiếm và ủng hộ thông tin từ người truyền đạt chính xác hơn là không chính xác. Trong Thí nghiệm 2, cả hai nhóm tuổi đều thể hiện niềm tin vào người nói có hiểu biết hơn là người không biết gì. Trong Thí nghiệm 3, trẻ mở rộng niềm tin có chọn lọc khi học cả thông tin bằng lời nói và không bằng lời nói. Những thí nghiệm này cho thấy rằng trẻ mầm non có chiến lược then chốt để đánh giá độ tin cậy của thông tin.

Từ khóa

#mầm non #tin tưởng có chọn lọc #thông tin đáng tin cậy #người truyền đạt #thông tin chính xác

Tài liệu tham khảo

10.1111/1467-8624.00416

Bruner J. S., 1990, Acts of meaning

10.1111/j.1467-9507.1997.tb00094.x

10.1017/CBO9780511554377

10.1111/j.0268-1064.2004.00263.x

10.1017/S030500090000492X

10.1111/1467-9280.00194

10.2307/1130499

10.1111/1467-8624.00044

10.2307/1130337

10.1016/S0010-0277(02)00052-5

10.1111/j.0956-7976.2004.00742.x

10.1016/S0010-0277(03)00002-7

10.1111/1467-8624.t01-1-00499

10.1111/1467-8624.00458

10.2307/1130975

10.1006/drev.1999.0501

10.1111/j.1467-8624.1990.tb02832.x

10.1111/j.1467-8624.1992.tb01641.x

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01758.x

10.1111/1467-8624.00316

10.1037/0012-1649.27.3.390

10.1017/S0305000900004931

10.1111/j.2044-835X.1987.tb01048.x

10.1007/BF00310181

Peterson C. C., 1983, Developmental changes in ideas about lying, Child Development, 54, 1529, 10.2307/1129816

10.1037/0735-7036.106.3.228

10.1111/j.1467-8624.1990.tb02835.x

10.2307/1129966

10.1017/S0305000900009995

10.1111/1467-8624.t01-1-00520

Ruble D. N., 1995, Social development: Review of personality and social psychology, 109

10.1111/1467-8624.00334

10.2307/1165783

10.1016/0193-3973(90)90029-J

Strichartz A. F., 1990, Lies and truth, Child Development, 61, 211, 10.2307/1131060

10.1111/j.1467-8624.1991.tb01609.x

Taylor M., 1994, Children's understanding of knowledge acquisition, Child Development, 65, 1581, 10.2307/1131282

10.1037/0012-1649.39.5.906

10.1037/11193-000

10.1111/1467-8624.00304

Wimmer H., 1988, Developing theories of mind, 93

10.1016/0010-0277(83)90004-5

Yuill N., 1997, The development of social cognition, 273

10.1016/0885-2014(91)90008-2