Các yếu tố dự đoán hiệu quả của việc đào tạo cha mẹ đối với các vấn đề hành vi bên ngoài của trẻ – một cuộc tổng quan phân tích tổng hợp

Sandra M. Reyno1, Patrick J. McGrath1,2
1Dalhousie University, Halifax, Nova Scotia, Canada.
2IWK Health Centre, Halifax, Nova Scotia, Canada

Tóm tắt

Đặt vấn đề:  Hiệu quả khác nhau của việc đào tạo cha mẹ đã dẫn đến việc các nhà nghiên cứu xem xét nhiều biến số liên quan đến trẻ em, cha mẹ và gia đình có thể dự đoán phản ứng điều trị. Các nghiên cứu đã xác định một tập hợp đa dạng các biến số tâm lý/hành vi và nhân khẩu học của trẻ em, cha mẹ có liên quan đến kết quả điều trị và tỷ lệ bỏ điều trị.

Phương pháp:  Tài liệu về đào tạo cha mẹ được xem xét để tách biệt các biến số của trẻ em, cha mẹ và gia đình có thể dự đoán phản ứng đối với việc đào tạo cha mẹ cho các vấn đề hành vi bên ngoài của trẻ. Một cuộc tổng quan tài liệu đã được thực hiện kéo dài từ các bài báo được xuất bản từ năm 1980 đến 2004 về phòng ngừa chỉ định (trẻ em có triệu chứng) và các nghiên cứu điều trị (trẻ em có chẩn đoán). Phân tích tổng hợp đã được thực hiện để xác định kích thước hiệu ứng chuẩn hóa liên quan đến các yếu tố dự đoán đã được xác định.

Kết quả:  Nhiều yếu tố dự đoán phản ứng điều trị được xem xét trong phân tích tổng hợp này dẫn đến các kích thước hiệu ứng chuẩn hóa vừa phải khi kết quả nghiên cứu được áp dụng quy trình phân tích tổng hợp (tức là, trình độ học vấn/nghề nghiệp thấp, vấn đề hành vi trẻ em nghiêm trọng hơn trước điều trị, tâm thần học của mẹ). Chỉ có thu nhập gia đình thấp đã tạo ra kích thước hiệu ứng chuẩn hóa lớn. Các yếu tố dự đoán tỷ lệ bỏ điều trị dẫn đến các kích thước hiệu ứng chuẩn hóa ở phạm vi nhỏ hoặc không đáng kể.

Kết luận:  Phản ứng đối với việc đào tạo cha mẹ thường bị ảnh hưởng bởi các biến số không liên quan trực tiếp đến trẻ, trong đó tình trạng kinh tế xã hội và sức khỏe tâm thần của mẹ là những yếu tố đặc biệt nổi bật.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1007/BF00916320

10.1037/0022-006X.60.3.450

10.1097/00004703-200010000-00007

10.1111/1467-8624.00616

10.1111/1469-7610.00455

10.1016/0005-7967(85)90007-5

10.1111/j.1469-7610.1995.tb01657.x

10.1017/S0954579400003114

10.1017/S003329170003614X

Cohen J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences

10.1111/j.1467-8624.1992.tb01644.x

10.1037/0012-1649.38.2.179

10.1177/01454455970214001

10.1300/J019v23n01_01

10.1111/j.1469-7610.1995.tb01362.x

10.1037/0022-006X.60.2.252

10.1037/0022-006X.55.3.396

10.1037/0022-006X.63.4.538

10.1111/j.1467-8624.1994.tb00774.x

Dumas J.E., 1984, Child, adult‐interactional, and socioeconomic setting events as predictors of parent training outcome, Education and Treatment of Children, 7, 351

10.1037/0022-006X.52.6.946

Dumas J.E., 1983, Predictors of treatment outcome in parent training; Mother insularity and socioeconomic disadvantage, Behavioral Assessment, 5, 301

10.1300/J019v13n03_03

10.1111/j.1468-2850.1998.tb00173.x

10.1093/jpepsy/7.2.209

10.1017/S0141347300009770

10.1016/0005-7967(86)90152-X

10.1016/0005-7967(83)90084-0

10.1207/s15374424jccp2104_1

10.1177/01454455920161001

10.1016/0005-7967(82)90064-X

10.1037/0021-843X.88.3.277

10.1002/nur.4770170308

10.1111/1469-7610.00129

10.1207/s15374424jccp1901_1

10.1016/S0005-7894(83)80053-7

10.1111/1467-8624.00236

10.1080/01488370009511335

10.1111/j.1469-7610.1990.tb01578.x

10.1016/0005-7967(94)00053-M

10.1097/00004583-199710000-00016

10.1037/0022-006X.65.3.453

10.1111/j.1469-7610.1997.tb01621.x

10.1207/s15374424jccp2201_1

10.1097/00004583-199405000-00013

Kazdin A.E., 1995, Risk factors for dropping out of treatment among white and black families, Journal of Family Psychology, 9, 402, 10.1037/0893-3200.9.4.402

10.1037/0735-7028.29.4.332

10.1207/s15374424jccp2802_4

10.1023/A:1010191807861

10.1097/00004583-200004000-00009

Kenny D.A., 1999, Meta‐analysis easy to answer – meta

10.1207/s15374424jccp1804_4

10.1097/00004583-199602000-00014

10.1016/0005-7967(94)90088-4

10.1016/S0272-7358(98)00100-7

10.1300/J019v26n02_03

McMahon R.J., 1981, Who drops out of treatment during parent behavioral training, Behavioral Counseling Quarterly, 1, 79

10.1097/00004583-199410000-00001

10.1037/0022-006X.45.5.724

10.1037/0893-3200.14.3.380

10.1037/0022-006X.62.3.645

Querido J.G., 2001, Revisiting the accuracy hypothesis in families of young children with conduct problems, Journal of Consulting and Clinical Psychology, 30, 253

10.1207/s15374424jccp3302_10

10.1023/A:1013618309070

10.1207/s15374424jccp1101_11

10.1016/0005-7967(81)90003-6

10.1080/15374418109533024

10.1111/1469-7610.00739

10.1111/j.1469-7610.1995.tb01364.x

Sampers J., 2001, Parent training programs for young children with behavior problems, Infant Toddler Intervention, 11, 91

10.1037/0022-006X.68.4.624

10.1016/S0005-7894(00)80006-4

10.1037/0022-006X.46.5.932

10.1016/S0005-7894(96)80013-X

Simons R.L., 1993, Marital and spouse support as mediator and moderator of the impact of economic strain on parenting, Developmental Psychology, 29, 368, 10.1037/0012-1649.29.2.368

10.1007/BF01172953

10.1177/014544558151002

10.1017/S1352465800017598

10.2307/353853

10.1901/jaba.1980.13-207

10.1016/S0005-7894(85)80048-4

10.1111/j.1469-7610.1985.tb00593.x

10.1207/s15374424jccp1902_6

10.1007/BF01172955

10.1037/0022-006X.62.3.583

10.1007/BF00913802

10.1016/S0005-7894(05)80334-X

10.1023/A:1021835728803

10.1037/0022-006X.56.4.558

10.1207/S15374424JCCP3003_2