Những yếu tố dự đoán sự thay đổi trong tính kiên cường động lực của học sinh trong suốt năm học
Tóm tắt
Học sinh có thành tích tốt hơn trong trường cho đến khi họ có thể tham gia đầy đủ, đối phó một cách thích ứng, và khôi phục lại từ những trở ngại và thất bại trong công việc học tập của họ. Ba quá trình này, mà các nghiên cứu gợi ý rằng có mối liên hệ tích cực với nhau, có thể tạo thành một hệ thống tự duy trì cho phép sự kiên cường động lực. Sử dụng lý thuyết tự định hướng để xây dựng các giả thuyết về một hệ thống động lực như vậy, nghiên cứu này đã xem xét (1) liệu một tập hợp các yếu tố cá nhân (nhận thức về sự liên kết, năng lực, và quyền tự chủ), nguồn lực giữa các cá nhân (nhận thức về sự ấm áp của giáo viên, cấu trúc, và hỗ trợ tự chủ) và phản ứng cảm xúc có dự đoán được những thay đổi trong sự kiên cường động lực trong suốt năm học hay không; (2) liệu sự kiên cường động lực có dự đoán sự cải thiện trong thành tích học tập của học sinh và cũng dẫn đến việc tăng cường các nguồn lực cá nhân và giữa các cá nhân hay không; và (3) liệu sự hỗ trợ của giáo viên có thể chuyển đổi các mô hình động lực đã hình thành. Một mô hình đường tiềm ẩn miêu tả các quá trình này cho thấy độ phù hợp tốt với dữ liệu tự báo cáo từ 1020 học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được thu thập vào mùa thu và mùa xuân của cùng một năm học (bao gồm dữ liệu thành tích từ một tập con ngẫu nhiên, n = 365). Các hồi quy đa biến dự đoán những thay đổi từ mùa thu đến mùa xuân đã làm tinh chỉnh mô hình đề xuất. Hơn nữa, sự hỗ trợ của giáo viên là rất quan trọng: Học sinh bắt đầu năm với hồ sơ có nguy cơ, nhưng cũng trải nghiệm sự hỗ trợ cao từ giáo viên, đã kết thúc năm ở mức tương đương với học sinh có nguy cơ thấp; trong khi học sinh bắt đầu với hồ sơ kiên cường nhưng trải nghiệm mức độ hỗ trợ giáo viên thấp đã kết thúc năm với tình trạng có nguy cơ. Cuộc thảo luận tập trung vào việc xác định các công cụ can thiệp và vai trò quan trọng mà sự hỗ trợ của giáo viên đóng trong những động thái này.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Connell J. P., 1991, Self processes in development: Minnesota symposium on child psychology, 43
Dweck C. S., 2006, Mindset: The new psychology of success
IBM Corp. (2015). SPSS Statistics for Windows, Version 23.0 [Computer software]. Armonk, NY: IBM Corp.
Ryan R. M., 2009, Handbook on motivation at school, 171
Skinner E. A., 2013, Poster presented at the biennial meeting of the Society for Research in Child Development
Skinner E. A., 1998, Monographs of the Society for Research in Child Development, 63, 1
Tero P. F., 1984, Paper presented at the American Educational Research Association