Tính Bền Vững Chính Trị và Thiết Kế Thuế Môi Trường

International Tax and Public Finance - Tập 11 - Trang 703-719 - 2004
Helmuth Cremer1, Philippe De Donder1, Firouz Gahvari2
1University of Toulouse (IDEI and GREMAQ), Toulouse, France
2Department of Economics, University of Illinois at Urbana-Champaign, Urbana

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu vấn đề hỗ trợ chính trị cho thuế môi trường. Thuế môi trường được xác định thông qua việc bỏ phiếu theo đa số, với quy tắc hoàn trả quy định phân phối nguồn thu thuế. Quy tắc hoàn trả được lựa chọn bởi một nhà hoạch định hiến pháp tối ưu hóa phúc lợi. Chúng tôi chỉ ra rằng: (i) Tỷ lệ thuế cân bằng tăng lên khi tỷ lệ giảm thuế dựa vào thu nhập từ tiền lương tăng. (ii) Nếu thuế thu nhập lao động và thuế thu nhập vốn giảm theo cùng một tỷ lệ, để giữ cho ngân sách của chính phủ cân bằng, việc bỏ phiếu theo đa số sẽ đưa ra một tỷ lệ thuế môi trường thấp hơn mức tối ưu (mức thuế Pigouvian). (iii) Để giảm thiểu thiên lệch tiêu cực này, chính phủ sẽ giảm thuế tiền lương với tỷ lệ cao hơn so với thuế thu nhập vốn. (iv) Kết quả cuối cùng sẽ là mức thuế Pigouvian hoặc tất cả các khoản giảm thuế sẽ được thực hiện bằng thuế tiền lương. Điều này phụ thuộc vào sở thích của cá nhân đối với hàng hóa gây ô nhiễm, cũng như phân phối thu nhập từ tiền lương và thu nhập vốn.

Từ khóa

#thuế môi trường #hỗ trợ chính trị #bỏ phiếu theo đa số #tối ưu hóa phúc lợi #thuế Pigouvian

Tài liệu tham khảo

Bös, D. (2000). "Earmarked Taxation: Welfare Versus Political Support," Journal of Public Economics 75, 439–462. Bovenberg, A. L. and F. van der Ploeg. (1994). "Environmental Policy, Public Finance and the Labor Market in a Second-Best World," Journal of Public Economics 55, 349–390. Boyer, M. and J. J. Laffont. (1998). "Toward a Political Theory of the Emergence of Environmental Incentive Regulation," Rand Journal of Economics 30, 137–157. Brett, C. and M. Keen. (2000). "Political Uncertainly and the Earmarking of Environmental Taxes," Journal of Public Economics 75, 315–340. Casamatta, G., H. Cremer and P. Pestieau. (2000). "Political Sustainability and the Design of Social Insurance," Journal of Public Economics 75, 341–364. Cremer, H., P. De Donder and F. Gahvari. (2004). "Taxes, Budgetary Rule and Majority Voting," Public Choice (forthcoming). Cremer, H. and F. Gahvari. (2001). "Second-Best Taxation of Emissions and Polluting Goods," Journal of Public Economics 80, 169–197. Cremer, H., F. Gahvari and N. Ladoux. (1998). "Externalities and Optimal Taxation," Journal of Public Economics 70, 343–364. Cremer, H., F. Gahvari and N. Ladoux. (2003). "Environmental Taxes with Heterogeneous Consumers: An Ap-plication to Energy Consumption in France," Journal of Public Economics 87, 2791–2815. De Donder, P. and J. Hendriks. (1998). "The Political Economy of Targeting," Public Choice 95, 177–200. Gans, J. S. and M. Smart. (1996). "Majority Voting with Single Crossing Preferences," Journal of Public Economics 59, 219–237. Goulder, L. H. (1995). "Environmental Taxation and the Double Dividend: A Reader's Guide," International Tax and Public Finance 2, 157–183. Laffont, J. J. (1996). "Industrial Policy and Politics," International Journal of Industrial Organization 14, 1–27. Marsiliani, L. and T. I. Renström. (2000). "Time Inconsistency in Environmental Policy: Tax Earmarking as a Commitment Solution," The Economic Journal 110, 123–138. Poterba, J. M. (1991). "Tax Policy to Combat Global Warming: On Designing a Carbon Tax," In R. Dornbusch and J. M. Poterba (eds.), Global Warming: Economic Policy Responses. Cambridge, MA: The MIT Press, pp. 71–98. Sandmo, A. (1975). "Optimal Taxation in the Presence of Externalities," Swedish Journal of Economics 77, 86–98.