Sự Minh Bạch Thông Tin của Nền Tảng và Tác Động đến Nhà Cung Cấp Thứ Ba và Nhà Bán Lẻ Ngoại Tuyến

Production and Operations Management - Tập 30 Số 11 - Trang 4219-4235 - 2021
Yushi Tsunoda1, Yusuke Zennyo1
1Graduate School of Business Administration, Kobe University, 2‐1 Rokkodai, Nada, Kobe, Hyogo, 6570851, Japan

Tóm tắt

Chúng tôi xem xét một mô hình trong đó nhà cung cấp bán sản phẩm thông qua một nền tảng trực tuyến và một nhà bán lẻ ngoại tuyến trong bối cảnh không chắc chắn về nhu cầu. Thực tế, tiềm năng nhu cầu có thể được quan sát (hoặc dự đoán chính xác bằng cách sử dụng dữ liệu bán hàng phong phú) bởi nền tảng và nhà bán lẻ, nhưng không phải bởi nhà cung cấp. Mô hình này giải quyết các vấn đề sau. Đầu tiên, nhà cung cấp tối ưu hóa chiến lược đa kênh của mình, bao gồm lựa chọn hình thức bán hàng trong kênh trực tuyến và định giá tối ưu. Cụ thể, mặc dù một mô hình bán buôn truyền thống được sử dụng ngoại tuyến, cả hai mô hình bán buôn và đại lý đều được chuẩn bị trực tuyến. Với một tỷ lệ hoa hồng được thiết lập bởi nền tảng cho mô hình đại lý, nhà cung cấp sẽ chọn một hình thức bán hàng từ hai mô hình. Vấn đề thứ hai liên quan đến chính sách chia sẻ thông tin của nền tảng. Nền tảng có thể cam kết chia sẻ thông tin về nhu cầu với nhà cung cấp. Nghiên cứu này làm rõ cách thức chia sẻ thông tin của nền tảng thay đổi việc quản lý đa kênh của nhà cung cấp và sau đó ảnh hưởng đến nhà bán lẻ. Kết quả cho thấy nền tảng tính toán tỷ lệ hoa hồng sao cho nhà cung cấp chọn mô hình đại lý, trừ khi nhu cầu của người tiêu dùng là đủ không chắc chắn. Chúng tôi cũng chứng minh rằng khả năng chia sẻ thông tin của nền tảng khiến cho mô hình đại lý có khả năng được áp dụng hơn. Tuy nhiên, sự minh bạch thông tin xuất phát từ việc công bố thông tin tình nguyện của nền tảng có thể không có lợi cho nhà bán lẻ. Cuối cùng, chúng tôi chứng minh rằng, với việc chia sẻ thông tin, sự chuyển đổi từ mô hình bán buôn sang mô hình đại lý có thể là mong muốn không chỉ cho nền tảng và nhà cung cấp, mà còn cho nhà bán lẻ (tức là, cải thiện Pareto).

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Abhishek V., 2015, Management Sci., 6, 2259

10.1016/j.jacceco.2013.01.002

10.1287/mnsc.47.10.1326.10260

10.1016/j.infoecopol.2019.100834

10.1287/mnsc.46.8.1032.12029

10.1287/mnsc.47.5.629.10486

10.1016/S0022-4359(96)90010-X

10.1287/mnsc.43.12.1628

10.1111/1756-2171.12195

10.1287/mksc.1070.0316

10.1111/poms.12831

10.1111/j.1937-5956.2004.tb00142.x

10.1111/poms.12651

10.1111/poms.13133

10.1287/mksc.1080.0408

10.1287/mnsc.1090.1035

10.1287/mksc.1090.0534

10.1111/poms.13366

10.1287/mnsc.1070.0795

10.1287/mnsc.1100.1295

10.1287/msom.2016.0607

10.1287/mnsc.2014.2042

10.1287/mnsc.2017.2956

10.25300/MISQ/2014/38.4.04

10.1287/isre.2017.0770

10.1007/s11002-012-9216-z

10.1111/poms.12860

10.1509/jmkr.47.4.748

10.1287/mksc.1110.0656

10.1093/restud/rdx007

10.1016/j.ijindorg.2020.102581

10.25300/MISQ/2017/41.3.05

10.1287/mnsc.46.5.626.12047

10.1287/mnsc.48.9.1196.177

10.1287/mnsc.1070.0851

10.1287/mnsc.2013.1780

10.1111/poms.12210

10.1111/poms.13460

10.1287/msom.2020.0915

10.1016/j.ejor.2017.07.002

10.1016/j.ejor.2015.07.004

10.1111/j.1530-9134.2012.00337.x

10.2307/2555864

10.1287/mnsc.41.6.957

Scott Morton F., Bouvier P., Ezrachi A., Jullien B., Katz R., Kimmelman G., Melamed D., Morgenstern J. 2019. Report: Committee for the study of digital platforms‐market structure and antitrust subcommittee. Available at https://www.judiciary.senate.gov/imo/media/doc/market‐structure‐report%20‐15‐may‐2019.pdf (accessed date June 22, 2021).

10.1287/mnsc.2014.2127

10.1111/poms.12595

10.1111/deci.12173

10.1111/poms.12885

10.1080/00207543.2020.1746851

10.2139/ssrn.3301639

10.1016/j.ejor.2017.11.011

10.1016/j.ejor.2018.09.022

10.1016/j.ejor.2019.08.026

10.1111/j.1937-5956.2002.tb00476.x

10.1016/j.ejor.2019.07.003