Sự Minh Bạch Thông Tin của Nền Tảng và Tác Động đến Nhà Cung Cấp Thứ Ba và Nhà Bán Lẻ Ngoại Tuyến
Tóm tắt
Chúng tôi xem xét một mô hình trong đó nhà cung cấp bán sản phẩm thông qua một nền tảng trực tuyến và một nhà bán lẻ ngoại tuyến trong bối cảnh không chắc chắn về nhu cầu. Thực tế, tiềm năng nhu cầu có thể được quan sát (hoặc dự đoán chính xác bằng cách sử dụng dữ liệu bán hàng phong phú) bởi nền tảng và nhà bán lẻ, nhưng không phải bởi nhà cung cấp. Mô hình này giải quyết các vấn đề sau. Đầu tiên, nhà cung cấp tối ưu hóa chiến lược đa kênh của mình, bao gồm lựa chọn hình thức bán hàng trong kênh trực tuyến và định giá tối ưu. Cụ thể, mặc dù một mô hình bán buôn truyền thống được sử dụng ngoại tuyến, cả hai mô hình bán buôn và đại lý đều được chuẩn bị trực tuyến. Với một tỷ lệ hoa hồng được thiết lập bởi nền tảng cho mô hình đại lý, nhà cung cấp sẽ chọn một hình thức bán hàng từ hai mô hình. Vấn đề thứ hai liên quan đến chính sách chia sẻ thông tin của nền tảng. Nền tảng có thể cam kết chia sẻ thông tin về nhu cầu với nhà cung cấp. Nghiên cứu này làm rõ cách thức chia sẻ thông tin của nền tảng thay đổi việc quản lý đa kênh của nhà cung cấp và sau đó ảnh hưởng đến nhà bán lẻ. Kết quả cho thấy nền tảng tính toán tỷ lệ hoa hồng sao cho nhà cung cấp chọn mô hình đại lý, trừ khi nhu cầu của người tiêu dùng là đủ không chắc chắn. Chúng tôi cũng chứng minh rằng khả năng chia sẻ thông tin của nền tảng khiến cho mô hình đại lý có khả năng được áp dụng hơn. Tuy nhiên, sự minh bạch thông tin xuất phát từ việc công bố thông tin tình nguyện của nền tảng có thể không có lợi cho nhà bán lẻ. Cuối cùng, chúng tôi chứng minh rằng, với việc chia sẻ thông tin, sự chuyển đổi từ mô hình bán buôn sang mô hình đại lý có thể là mong muốn không chỉ cho nền tảng và nhà cung cấp, mà còn cho nhà bán lẻ (tức là, cải thiện Pareto).
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Abhishek V., 2015, Management Sci., 6, 2259
Scott Morton F., Bouvier P., Ezrachi A., Jullien B., Katz R., Kimmelman G., Melamed D., Morgenstern J. 2019. Report: Committee for the study of digital platforms‐market structure and antitrust subcommittee. Available at https://www.judiciary.senate.gov/imo/media/doc/market‐structure‐report%20‐15‐may‐2019.pdf (accessed date June 22, 2021).