Sự thu hút về mặt thể chất, việc sử dụng mỹ phẩm và sự tự nhận thức ở người cao tuổi

International Journal of Cosmetic Science - Tập 7 Số 2 - Trang 85-97 - 1985
Jean Ann Graham1, Albert M. Kligman
1Department of Dermatology, University of Pennsylvania

Tóm tắt

Tóm tắt

Thông qua nghiên cứu, mối quan hệ giữa sự thu hút về mặt thể chất, các thực hành sử dụng mỹ phẩm và sự tự nhận thức đã được khảo sát ở phụ nữ lớn tuổi. Mười sáu cá nhân có sức thu hút cao và 16 cá nhân có sức thu hút thấp đã được đánh giá về 'cách họ nhìn nhận bản thân' liên quan đến hành vi, thái độ, ngoại hình, v.v., và một số khía cạnh trong việc sử dụng mỹ phẩm của họ.

Các cá nhân thu hút đã tự đánh giá bản thân cao hơn nhiều so với những người không thu hút trên một số thang đo tổng thể về sự tự nhận thức, và họ cũng tự đánh giá cao hơn trong một số khía cạnh quan trọng cá nhân của sự tự nhận thức: họ cảm thấy mình khỏe mạnh hơn, có cảm giác hạnh phúc hơn, có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống; họ cảm thấy vui vẻ hơn/ít trầm cảm hơn, và dễ hòa nhập hơn; họ đăng ký sự hài lòng lớn hơn với cuộc sống; có sự tham gia xã hội cao hơn; và thực tế hơn.

Sự thu hút có vẻ không có sự tương quan với các khía cạnh của việc sử dụng mỹ phẩm được khảo sát. Những người thu hút và không thu hút không khác biệt đáng kể về việc sử dụng mỹ phẩm (tần suất và số lượng sản phẩm), thái độ đối với mỹ phẩm, lịch sử chăm sóc mỹ phẩm, hay sự khác biệt giữa sức thu hút do mỹ phẩm và sự thu hút cơ bản của họ.

Kết quả từ nghiên cứu trước đó của chúng tôi1 cho thấy rằng người cao tuổi không thu hút được hưởng lợi từ liệu pháp mỹ phẩm nhiều hơn so với người thu hút - không chỉ về mặt ngoại hình mà còn về mặt tâm lý - nên chúng tôi đề xuất rằng việc đào tạo cụ thể về sử dụng mỹ phẩm hiệu quả như trong các chương trình liệu pháp mỹ phẩm có thể giúp thu hẹp khoảng cách tâm lý giữa người cao tuổi đẹp và không đẹp, và giảm sự phân biệt đối xử đối với người cao tuổi không đẹp.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Graham J. A., 1984, Cosmetic therapy for the elderly, J. Soc. Cosmet. Chem., 35, 133

10.2307/350102

10.1080/00223980.1975.9923921

Berscheid E., 1974, Advances in Experimental Social Psychology, 158

10.1159/000271558

10.1037/0012-1649.11.5.657

Johnson D. F., The Psychology of Cosmetic Treatments

10.1093/geronj/33.2.246

10.2307/2087975

Berscheid E., 1972, Grow old along with me … Mimeo

10.1093/geronj/35.2.177

10.1111/j.1467-2494.1980.tb00237.x

10.1111/j.1467-2494.1981.tb00283.x

Graham J. A., Cosmetic Science

Osgood C. E., 1957, The measurement of meaning

10.1111/j.1365-4362.1983.tb03353.x

Pertschuk M., The Psychology of Cosmetic Treatments

Argyle M., 1967, Advances in Experimental Social Psychology, 58