Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Môi Trường Vật Chất và Tâm Lý Xã Hội Liên Quan Đến Các Lớp Học Kết Nối Mạng
Tóm tắt
Bài báo này báo cáo một nghiên cứu về môi trường học tập trong các lớp học kết nối mạng máy tính. Nghiên cứu này độc đáo ở chỗ nó đã tiến hành đánh giá cả môi trường lớp học vật chất và tâm lý xã hội trong những môi trường máy tính này thông qua việc sử dụng sự kết hợp giữa bảng câu hỏi và đánh giá công thái học. Nghiên cứu bao gồm việc thực hiện một bảng câu hỏi dành cho sinh viên nhằm đánh giá các khía cạnh của môi trường học tập tâm lý xã hội trong những môi trường này, và liên hệ các yếu tố này với sự hài lòng của sinh viên và những khía cạnh quan trọng của môi trường học tập vật chất. Mẫu nghiên cứu gồm 1404 sinh viên từ 81 lớp học tại Úc và Canada. Bảng câu hỏi đánh giá năm khía cạnh của môi trường tâm lý xã hội cho thấy tính hợp lệ yếu tố tốt và độ tin cậy nhất quán nội bộ. Khi sự hài lòng được sử dụng làm biến phụ thuộc, môi trường tâm lý xã hội trong lớp học (đặc biệt là tính tự chủ/độc lập và định hướng nhiệm vụ) có mối liên hệ đáng kể và trực tiếp với sự hài lòng của sinh viên đối với việc học của họ. Ngược lại, không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa sự hài lòng của sinh viên và các biện pháp của môi trường lớp học vật chất, chẳng hạn như không gian làm việc và môi trường hình ảnh. Tuy nhiên, đã xuất hiện các mối liên hệ có ý nghĩa thống kê giữa các biến môi trường học tập vật chất và tâm lý xã hội trong các lớp học sử dụng công nghệ thông tin mới. Những mối liên hệ này gợi ý một mô hình năng suất giáo dục cho môi trường học tập trong các lớp học giàu công nghệ. Các nghiên cứu trường hợp định tính đã cung cấp thông tin chi tiết hơn về các lớp học được lựa chọn.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Adams, D., Carlson, H., & Hamm, M. (1990). Cooperative learning and educational media: Collaborating with technology and each other. Englewood Cliffs, NJ: Englewood Technology Publications.
Aldridge, J. M., & Fraser, B. J. (2000). A cross-cultural study of classroom learning environments in Australia and Taiwan. Learning Environments Research, 3, 101–134.
Chapanis, A. (1996). Human factors in systems engineering. New York: Wiley.
Dorman, J. P. (2003). Cross-national validation of the What Is Happening In this Class? (WIHIC) questionnaire using confirmatory factor analysis. Learning Environment Research, 6, 231–245.
Duffy, T. M., & Cunningham, D. J. (1996). Constructivism: Implications for the design and delivery of instruction. In D. Jonassen (Ed.), Handbook of research for educational communications and technology (pp. 170–198). New York: Simon & Shuster Macmillan.
Fraser, B. J. (1981). Test of science related attitudes. Melbourne, Australia: Australian Council for Educational Research.
Fraser, B. J. (1991). Two decades of classroom environment research. In B. J. Fraser & H. J. Walberg (Eds.), Educational environments: Evaluation, antecedents and consequences (pp. 3–27). London: Pergamon.
Fraser, B. J. (1994). Research on classroom and school climate. In D. Gabel (Ed.), Handbook of research on science teaching and learning (pp. 493–541). New York: Macmillan.
Fraser, B. J. (1998a). Science learning environments: Assessment, effects and determinants. In B. J. Fraser & K. G. Tobin (Eds.), International handbook of science education (pp. 527–564). Dordrecht, The Netherlands: Kluwer.
Fraser, B. J. (1998b). Classroom environment instruments: Development, validity and applications. Learning Environments Research, 1, 7–33.
Fraser, B. J. (2002). Learning environments research: Yesterday, today and tomorrow. In S. C. Goh & M. S. Khine (Eds.), Studies in educational learning environments: An international perspective (pp. 1–25). Singapore: World Scientific Publishers.
Fraser, B. J., & Chionh, Y.-H. (2000, April). Classroom environment, self-esteem, achievement, and attitudes in geography and mathematics in Singapore. Paper presented at the annual meeting of the American Educational Research Association, New Orleans, LA.
Fraser, B. J., Fisher, D. L., & McRobbie, C. J. (1996, April). Development, validation and use of personal and class forms of a new classroom environment instrument. Paper presented at the annual meeting of the American Educational Research Association, New York.
Gardiner, W. L. (1989). Forecasting, planning, and the future of the information society. In P. Goumain (Ed.), High technology workplaces: Integrating technology, management, and design for productive work environments (pp. 27–39). New York: Van Nostrand Reinhold.
Goh, S. C., & Khine, M. S. (Eds.). (2002). Studies in educational learning environments: An international perspective. Singapore: World Scientific Publishers.
Grandjean, E. (1987). Ergonomics in computerized offices. London: Taylor and Francis.
Grandjean, E. (1988). Fitting the task to the man: A textbook of occupational ergonomics (4th ed.). London: Taylor and Francis.
Jonasson, D. H. (1994). Thinking technology: Towards a constructivist design model. Educational Technology, 34, 34–37.
Khine, M. S., & Fisher, D. L. (2001, December). Classroom environment and teachers’ cultural background in secondary science classes in an Asian context. Paper presented at the annual conference of the Australian Association for Research in Education, Perth, Australia.
Kroemer, K., & Grandjean, E. (1997). Fitting the task to the human: A textbook of occupational ergonomics (5th ed.). London: Taylor and Francis.
Margianti, E. S., Fraser, B., & Aldridge, J. (2001, December). Investigating the learning environment and students’ outcomes in university level computing courses in Indonesia. Paper presented at the annual conference of the Australian Association for Research in Education, Fremantle, Australia.
McRobbie, C., & Fraser, B. (1993). Associations between student outcomes and psychosocial science environment. The Journal of Educational Research, 87, 78–85.
OECD (Organisation for Economic Cooperation and Development). (1987). Information technologies and basic learning. Paris: OECD Publications.
Raaflaub, C., & Fraser, B. (2003, March). The learning environment associated with the use of laptop computers in Canadian science classes. Paper presented at the annual meeting of the National Association for Research in Science Teaching, Philadelphia, PA.
Tobin, K., & Fraser, B. J. (1998). Qualitative and quantitative landscapes of classroom learning environments. In B. J. Fraser & K. G. Tobin (Eds.), International handbook of science education (pp. 623–640). Dordrecht, The Netherlands: Kluwer.
Trickett, E. J., & Moos, R. H. (1973). Social environment of junior high and high school classrooms. Journal of Educational Psychology, 65, 93–102.
Walberg, H. J. (1991). Educational productivity and talent development. In B. J. Fraser & H. J. Walberg (Eds.), Educational environments: Evaluation, antecedents and consequences (pp. 93–109). London: Pergamon.
Walberg, H. J., & Anderson, G. J. (1968). Classroom climate and individual learning. Journal of Educational Psychology, 59, 414–419.
Zandvliet, D. B., & Straker, L. (2001). Physical and psychosocial ergonomic aspects of the learning environment in information technology rich classrooms. Ergonomics, 449, 838–857.