Nhận thức âm vị và trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói
Tóm tắt
Nhiều nghiên cứu đã thiết lập mối tương quan giữa các vấn đề đọc sớm và sự thiếu hụt trong một số kỹ năng ngôn ngữ nói nhất định, chẳng hạn như khả năng nhận thức cấu trúc âm tiết của các từ nói, và khả năng giữ lại một chuỗi từ trong trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói. Một nghiên cứu theo chiều dọc hiện nay chỉ ra rằng hiệu suất kém trong các bài kiểm tra mẫu giáo của những kỹ năng này có thể dự báo các vấn đề đọc trong lớp một. Dựa trên những phát hiện này, các quy trình được đề xuất cho việc sàng lọc ở mẫu giáo và một số cách để hỗ trợ trẻ em, những người mà do hiệu suất kém trong các bài kiểm tra này có thể được coi là có nguy cơ thất bại trong việc đọc.
Từ khóa
#nhận thức âm vị #trí nhớ ngắn hạn bằng lời nói #kỹ năng ngôn ngữ #đọc sớm #sàng lọc mẫu giáo #phát triển ngôn ngữTài liệu tham khảo
Blachman, B., 1980, The role of selected reading related measures in the prediction of reading achievement
Corsi, P.M., 1972, Human memory and the medial temporal region of the brain
Dunn, L.L., 1959, Peabody picture vocabulary test
Elkonin, D.B., 1973, Comparative reading
Engelmann, S., 1969, Preventing failure in the primary grades
Golinkoff, R., 1978, The acquisition of reading: Cognitive, linguistic and perceptual prerequisites
Liberman, A.M., 1972, Coding processes and human memory
Liberman, I.Y., 1980, Orthography, reading, and dyslexia
Liberman, I.Y., 1198, The significance of sex differences in dyslexia
Liberman, I.Y., Cortex
Liberman, I.Y., 1979, Theory and practice of early reading
Liberman, I.Y., 1980, Auditory processing and language: Clinical and research perspectives
Liberman, I.Y., 1977, Toward a psychology of reading: The proceedings of the CUNY Conference
Satz, P., 1978, Dyslexia: An appraisal of current knowledge
Thorndike, E.L., 1944, The teacher's word book of 30,000 words
Wiig, E.H., 1976, Language disability in children and adolescents
Woodcock, R.W., 1973, Woodcock Reading Mastery Tests