Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tính cách, kỹ năng nhận thức và kết quả cuộc sống: bằng chứng từ nghiên cứu theo dõi Ba Lan đối với PIAAC
Tóm tắt
Có một tài liệu ngày càng nhiều cung cấp bằng chứng về tầm quan trọng của các kỹ năng không nhận thức đối với kết quả cuộc sống. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất ít bằng chứng về lợi ích của việc đưa những thước đo này vào các khảo sát năng lực quy mô lớn. Chúng tôi điều tra mối quan hệ giữa các đặc điểm tính cách và tám kết quả cuộc sống quan trọng: mức độ học vấn, tham gia thị trường lao động, khả năng có việc làm, tiền lương, sự hài lòng với công việc, sức khỏe, niềm tin và sự hài lòng với cuộc sống được đo lường trong nghiên cứu theo dõi Ba Lan đối với PIAAC. Nghiên cứu đánh giá hai thang đo ngắn: Bảng kiểm Big Five và Grit. Đầu tiên, chúng tôi so sánh sức mạnh giải thích của các đặc điểm tính cách với kỹ năng nhận thức được đo lường bởi PIAAC. Thứ hai, tính khả thi gia tăng của Grit sau khi kiểm soát các yếu tố của Big Five được đánh giá. Phân tích cho thấy rằng sự khác biệt trong các đặc điểm tính cách là quan trọng trong việc giải thích các khác biệt trong kết quả cuộc sống. Mức độ học vấn có liên quan mạnh mẽ hơn đến kỹ năng nhận thức, trong khi đối với tiền lương, sức mạnh giải thích của tính cách và kỹ năng nhận thức là tương đương. Đối với hầu hết các kết quả chủ quan, các đặc điểm Big Five vượt trội hơn kỹ năng nhận thức về sức mạnh dự đoán. Tính cẩn thận có mối quan hệ tích cực với hầu hết các kết quả được phân tích, trong khi Tính thần kinh có mối quan hệ tiêu cực. Sau khi kiểm soát các đặc điểm xã hội và nhân khẩu học cũng như kỹ năng nhận thức, các đặc điểm Big Five thêm sức mạnh giải thích cho tất cả các mô hình ngoại trừ khả năng có việc làm. Grit giải thích một số biến thiên bổ sung trong mức độ học vấn và trong một số kết quả chủ quan: sức khỏe, niềm tin, sự hài lòng với công việc và cuộc sống, ngay cả sau khi điều chỉnh cho các tác động của kỹ năng nhận thức và các đặc điểm Big Five. Với những lợi ích tiềm năng và gánh nặng tương đối nhỏ đối với người tham gia về thời gian cần thiết, có vẻ như nên đưa các thước đo về tính cách vào các khảo sát năng lực vì chúng góp phần giải thích sự đa dạng trong các kết quả liên quan đến chính sách. Việc sử dụng bảng kiểm Big Five có vẻ thích hợp hơn so với Grit khi một loạt các kết quả cuộc sống được quan tâm, vì cái trước bao gồm nhiều khía cạnh của tính cách. Tuy nhiên, việc sử dụng cả hai thang đo mang lại sự cải thiện trong sức mạnh giải thích.
Từ khóa
#tính cách #kỹ năng không nhận thức #kết quả cuộc sống #Big Five #Grit #PIAACTài liệu tham khảo
Almlund, M., Duckworth, A. L., Heckman, J., Kautz, T. (2011). Personality psychology and economics. In Handbook of economics of education (Vol. 4). New York: Elsevier.
Anderson, M. R. (2010). Community psychology, political efficacy, and trust. Political Psychology, 31(1), 59–84.
Barrick, M. R., & Mount, M. K. (1991). The Big Five personality dimensions and job performance: A meta-analysis. Personnel Psychology, 44(1), 1–26.
Bazelais, P., Lemay, D. J., & Doleck, T. (2016). How does Grit impact college students’ academic achievement in science? European Journal of Science and Mathematics Education, 4(1), 33–43.
Bertling, J. (2016). New Survey Questionnaire Indicators in PISA and NAEP. Presented at the RWJF & ETS Workshop, Princeton. Retrieved July, 2017 from https://www.ets.org/s/achievement_gap/conferences/rwjf/presentations.html.
Borghans, L., Duckworth, A. L., Heckman, J. J., & Ter Weel, B. (2008). The economics and psychology of personality traits. Journal of Human Resources, 43(4), 972–1059.
Caliendo, M., Cobb-Clark, D. A., & Uhlendorff, A. (2015). Locus of control and job search strategies. Review of Economics and Statistics, 97(1), 88–103.
Costa, P. T., Jr., & McCrae, R. R. (1985). The NEO Personality Inventory manual. Odessa: Psychological Assessment Resources.
Credé, M., Tynan, M. C., & Harms, P. D. (2017). Much ado about Grit: A meta-analytic synthesis of the Grit literature. Journal of Personality and Social Psychology, 113(3), 492.
Cunningham, W., Torrado, M. P., Sarzosa, M. (2016). Cognitive and non-cognitive skills for the Peruvian labor market: Addressing measurement error through latent skills estimations. World Bank Policy Research Working Paper, (7550).
da Costa, P. D., Rodrigues, M., Vera-Toscano, E., & Weber, A. (2014). Education, adult skills and social outcomes: Empirical evidence from the survey on adult skills (PIAAC 2013). Luxembourg: Publications Office of the European Union.
Dahmann, S., Anger, S. (2014). The impact of education on personality: Evidence from a German high school reform. IZA Discussion Paper, (8139).
Datu, J. A. D., Valdez, J. P. M., & King, R. B. (2016). Perseverance counts but consistency does not! Validating the short Grit scale in a collectivist setting. Current Psychology, 35(1), 121–130. https://doi.org/10.1007/s12144-015-9374-2.
DeNeve, K. M., & Cooper, H. (1998). The happy personality: A meta-analysis of 137 personality traits and subjective well-being. Psychological Bulletin, 124(2), 197.
Desjardins, R., Warnke, A. J. (2012). Ageing and skills: A review and analysis of skill gain and skill loss over the lifespan and over time. OECD Education Working Papers, (72).
DiStefano, C., & Motl, R. W. (2006). Further investigating method effects associated with negatively worded items on self-report surveys. Structural Equation Modeling, 13(3), 440–464.
Dohmen, T., Falk, A., Huffman, D., & Sunde, U. (2008). Representative trust and reciprocity: Prevalence and determinants. Economic Inquiry, 46(1), 84–90.
Drago, F. (2011). Self-esteem and earnings. Journal of Economic Psychology, 32(3), 480–488.
Duckworth, A. L., Kirby, T. A., Tsukayama, E., Berstein, H., & Ericsson, K. A. (2011). Deliberate practice spells success: Why grittier competitors triumph at the national spelling bee. Social Psychological and Personality Science, 2(2), 174–181.
Duckworth, A. L., Peterson, C., Matthews, M. D., & Kelly, D. R. (2007). Grit: Perseverance and passion for long-term goals. Journal of Personality and Social Psychology, 92(6), 1087–1101. https://doi.org/10.1037/0022-3514.92.6.1087.
Duckworth, A. L., & Quinn, P. D. (2009). Development and validation of the short Grit scale (GRIT–S). Journal of Personality Assessment, 91(2), 166–174.
Dumfart, B., & Neubauer, A. C. (2016). Conscientiousness is the most powerful noncognitive predictor of school achievement in adolescents. Journal of Individual Differences, 37(1), 8–15. https://doi.org/10.1027/1614-0001/a000182.
Eskreis-Winkler, L., Shulman, E. P., Beal, S. A., & Duckworth, A. L. (2014). The Grit effect: Predicting retention in the military, the workplace, school and marriage. Frontiers in Psychology. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2014.00036.
Freitag, M., & Bauer, P. C. (2016). Personality traits and the propensity to trust friends and strangers. The Social Science Journal, 53(4), 467–476. https://doi.org/10.1016/j.soscij.2015.12.002.
Gerlitz, J.-Y., & Schupp, J. (2005). Zur Erhebung der big-five-basierten persoenlichkeitsmerkmale im SOEP. DIW Research Notes, 4, 2005.
Goldberg, L. R., Sweeney, D., Merenda, P. F., & Hughes, J. E. (1998). Demographic variables and personality: The effects of gender, age, education, and ethnic/racial status on self-descriptions of personality attributes. Personality and Individual Differences, 24(3), 393–403.
Grijalva, E., & Newman, D. A. (2015). Narcissism and counterproductive work behavior (CWB): Meta-analysis and consideration of collectivist culture, Big Five personality, and narcissism’s facet structure. Applied Psychology, 64(1), 93–126.
Hampson, S. E., Goldberg, L. R., Vogt, T. M., & Dubanoski, J. P. (2007). Mechanisms by which childhood personality traits influence adult health status: Educational attainment and healthy behaviors. Health Psychology, 26(1), 121.
Heckman, J. J., & Kautz, T. (2012). Hard evidence on soft skills. Labour Economics, 19(4), 451–464.
Heckman, J., Moon, S. H., Pinto, R., Savelyev, P. A., & Yavitz, A. (2010a). The rate of return to the HighScope Perry Preschool Program. Journal of Public Economics, 94(1), 114–128.
Heckman, J., Moon, S. H., Pinto, R., Savelyev, P., & Yavitz, A. (2010b). Analyzing social experiments as implemented: A reexamination of the evidence from the HighScope Perry Preschool Program. Quantitative Economics, 1(1), 1–46.
Heckman, J. J., Pinto, R., & Savelyev, P. A. (2013). Understanding the mechanisms through which an influential early childhood program boosted adult outcomes. The American Economic Review, 103(6), 1–35.
Heineck, G., & Anger, S. (2010). The returns to cognitive abilities and personality traits in Germany. Labour Economics, 17(3), 535–546.
Henrich, J., Heine, S. J., & Norenzayan, A. (2010). Most people are not WEIRD. Nature, 466(7302), 29.
Hill, C. J., Bloom, H. S., Black, A. R., & Lipsey, M. W. (2008). Empirical benchmarks for interpreting effect sizes in research. Child Development Perspectives, 2(3), 172–177.
Hofstede, G. (1980). Culture’s consequences: International differences in work-related values. New York: Sage.
Inglehart, R. (2006). Mapping global values. Comparative Sociology, 5(2), 115–136.
Ivcevic, Z., & Brackett, M. (2014). Predicting school success: Comparing conscientiousness, Grit, and emotion regulation ability. Journal of Research in Personality, 52, 29–36. https://doi.org/10.1016/j.jrp.2014.06.005.
John, O. P., Donahue, E. M., & Kentle, R. L. (1991). The Big Five inventory—versions 4a and 54. Berkeley: University of California, Institute of Personality and Social Research.
John, O. P., & Srivastava, S. (1999). The Big Five trait taxonomy: History, measurement, and theoretical perspectives. Handbook of Personality Theory and Research, 2(1999), 102–138.
Judge, T. A., Heller, D., & Mount, M. K. (2002). Five-factor model of personality and job satisfaction: A meta-analysis. Journal of Applied Psychology, 87(3), 530–541.
Kassenboehmer, S. C., Leung, F., & Schurer, S. (2018). University education and non-cognitive skill development. Oxford Economic Papers, 70(2), 538–562.
Lucas, G. M., Gratch, J., Cheng, L., & Marsella, S. (2015). When the going gets tough: Grit predicts costly perseverance. Journal of Research in Personality, 59, 15–22. https://doi.org/10.1016/j.jrp.2015.08.004.
McCrae, R. R., & Costa, P. T., Jr. (1999). A five-factor theory of personality. Handbook of Personality Theory and Research, 2, 139–153.
Mendolia, S., Walker, I. (2014). Do NEETs need Grit? IZA discussion paper No. 8740.
Midkiff, B., Langer, M., Demetriou, C., & Panter, A. T. (2017). Measuring Grit among first-generation college students: A psychometric analysis. In L. A. van der Ark, M. Wiberg, S. A. Culpepper, J. A. Douglas, & W.-C. Wang (Eds.), Quantitative psychology (Vol. 196, pp. 407–420). Cham: Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-56294-0_35.
Mood, C. (2010). Logistic regression: Why we cannot do what we think we can do, and what we can do about it. European Sociological Review, 26(1), 67–82.
Mueller, G., & Plug, E. (2006). Estimating the effect of personality on male and female earnings. Industrial and Labor Relations Review, 60(1), 3–22. https://doi.org/10.1177/001979390606000101.
Nyhus, E. K., & Pons, E. (2005). The effects of personality on earnings. Journal of Economic Psychology, 26(3), 363–384. https://doi.org/10.1016/j.joep.2004.07.001.
O’Connell, M., & Sheikh, H. (2011). ‘Big Five’ personality dimensions and social attainment: Evidence from beyond the campus. Personality and Individual Differences, 50(6), 828–833.
OECD. (2007). Understanding the social outcomes of learning. Paris: OECD Publishing.
OECD. (2013a). OECD skills outlook 2013: First results from the survey of adult skills. Paris: OECD Publishing.
OECD. (2013b). Technical Report of the Survey of Adult Skills (PIAAC). OECD.
OECD. (2016). Skills Matter: Further Results from the Survey of Adult Skills. Paris: OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/9789264258051-en
Palczyńska, M., Świst, K. (2016). Measurement properties of non-cognitive scales in the Polish follow-up study on PIAAC (POSTPIAAC). OECD Education Working Paper, (149).
Poropat, A. E. (2009). A meta-analysis of the five-factor model of personality and academic performance. Psychological Bulletin, 135(2), 322–338.
Prevoo, T., & ter Weel, B. (2015). The importance of early conscientiousness for socio-economic outcomes: Evidence from the British Cohort Study. Oxford Economic Papers, 67(4), 918–948.
Rammstedt, B., Danner, D., & Lechner, C. (2017). Personality, competencies, and life outcomes: Results from the German PIAAC longitudinal study. Large-Scale Assessments in Education, 5(1), 2.
Rimfeld, K., Kovas, Y., Dale, P. S., & Plomin, R. (2016). True Grit and genetics: Predicting academic achievement from personality. Journal of Personality and Social Psychology, 111(5), 780–789. https://doi.org/10.1037/pspp0000089.
Roberts, B. W., Kuncel, N. R., Shiner, R., Caspi, A., & Goldberg, L. R. (2007). The power of personality: The comparative validity of personality traits, socioeconomic status, and cognitive ability for predicting important life outcomes. Perspectives on Psychological Science, 2(4), 313–345
Specht, J., Egloff, B., & Schmukle, S. C. (2011). Stability and change of personality across the life course: The impact of age and major life events on mean-level and rank-order stability of the Big Five. Journal of Personality and Social Psychology, 101(4), 862–882.
Suzuki, Y., Tamesue, D., Asahi, K., & Ishikawa, Y. (2015). Grit and work engagement: A cross-sectional study. PLoS ONE, 10(9), e0137501. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0137501.
Tasa, K., Sears, G. J., & Schat, A. C. H. (2011). Personality and teamwork behavior in context: The cross-level moderating role of collective efficacy. Journal of Organizational Behavior, 32(1), 65–85. https://doi.org/10.1002/job.680.
Van Eijck, K., & de Graaf, P. M. (2004). The Big Five at school: The impact of personality on educational attainment. The Netherlands Journal of Social Sciences, 40(1), 24–40.
World Bank. (2014). STEP skills measurement: Snapshot 2014. Washington, D.C.: World Bank.