Nhận thức của sinh viên y khoa về hiệu quả của chương trình học phẫu thuật trực tuyến: một đánh giá hệ thống

BMC Medical Education - Tập 21 - Trang 1-8 - 2021
Shye-Jao Wu1,2, Ya-Fen Fan1, Shen Sun1,2, Chen-Yen Chien1,2, Yih-Jer Wu2,3
1Division of Cardiovascular Surgery, Department of Surgery, MacKay Memorial Hospital, Taipei, Taiwan
2Department of Medicine, MacKay Medical College, New Taipei, Taiwan
3Cardiovascular Center, Department of Internal Medicine, Mackay Memorial Hospital, Taipei, Taiwan

Tóm tắt

Giáo dục trực tuyến đã được sử dụng như một phương thức bổ sung trong giảng dạy và đã thu hút sự chú ý trong những năm gần đây khi nhiều sinh viên y khoa không thể hoàn thành thực tập tại bệnh viện do đại dịch COVID-19. Nghiên cứu này nhằm thu thập các bài viết liên quan đến giáo dục phẫu thuật trực tuyến dành cho sinh viên y khoa và phân tích hiệu quả của giáo dục trực tuyến cũng như nhận thức của sinh viên y khoa. Chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm tài liệu hệ thống trên các cơ sở dữ liệu PubMed, MEDLINE, EMBASE, ERIC và Thư viện Cochrane. Các từ khóa được sử dụng để tìm kiếm bao gồm "sinh viên y khoa", "giáo dục trực tuyến", "giảng dạy trực tuyến", "học tập trực tuyến", "học tập từ xa", "học tập điện tử", "học tập ảo" và "phẫu thuật". Công cụ đánh giá chất lượng nghiên cứu giáo dục y tế (MERSQI) được sử dụng để đánh giá chất lượng của các bài viết đã tìm kiếm. Từ 1240 nghiên cứu thu được từ các cơ sở dữ liệu, 13 bài viết đã được đưa vào nghiên cứu này sau khi sàng lọc. Năm công bố kéo dài từ năm 2007 đến 2021. Điểm trung bình MERSQI của 13 bài viết tìm kiếm được là 12,5 +/− 1,7 (dải 10,0-14,5). Tổng cộng có 2023 sinh viên y khoa tham gia chương trình giảng dạy phẫu thuật trực tuyến. Thông qua khóa học trực tuyến, sự cải thiện về hiểu biết và kiến thức về các chủ đề đã được nghiên cứu. Sự tự tin trong các cuộc tiếp xúc với bệnh nhân có thể được cải thiện thông qua chương trình giảng dạy trực tuyến với việc chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đóng vai. Tuy nhiên, sinh viên cảm thấy chú ý kém trong suốt khóa học trực tuyến. Sinh viên y khoa học qua nền tảng video có thể đạt điểm kiểm tra cao hơn so với những sinh viên học bằng sách giáo khoa. Về các kỹ năng phẫu thuật cơ bản, việc giảng dạy trực tuyến về khâu và thắt nút có thể thực hiện được và được đánh giá cao bởi những sinh viên có thể thực hành ngoài bệnh viện và nhận phản hồi từ giảng viên qua môi trường trực tuyến. Không có sự khác biệt đáng kể về điểm số đánh giá năng lực lâm sàng cho việc rạch, khâu và thắt nút giữa nhóm giảng dạy trực tuyến và nhóm giảng dạy trực tiếp. Chương trình giảng dạy phẫu thuật trực tuyến cho sinh viên y khoa không dễ dàng nhưng là điều không thể tránh khỏi trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Mặc dù khóa học trực tuyến không giống như khóa học vật lý, vẫn có một số nỗ lực có thể thử để tăng cường hiệu quả. Kỹ năng phẫu thuật cơ bản cũng có thể được giảng dạy hiệu quả qua nền tảng trực tuyến. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 kết thúc trong tương lai, chương trình giảng dạy trực tuyến vẫn có thể là một phương thức hỗ trợ hữu ích cho giáo dục phẫu thuật.

Từ khóa

#giáo dục trực tuyến #sinh viên y khoa #phẫu thuật #học tập từ xa #kỹ năng phẫu thuật cơ bản

Tài liệu tham khảo

United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. COVID-19 educational disruption and response. 2020. https://en.unesco.org/themes/education-emergencies/coronavirus-school-closures. Accessed 12 Apr 2020. Healy DG, Fleming FJ, Gilhooley D, et al. Electronic learning can facilitate student performance in undergraduate surgical education: a prospective observational study. BMC Med Educ. 2005;5:23. Muka T, Glisic M, Milic J, et al. A 24-step guide on how to design, conduct, and successfully publish a systemic review and meta-analysis in medical research. Eur J Epidemiol. 2020;35:49–60. Shin TH, Klingler M, Han A, et al. Efficacy of virtual case-based general surgery clerkship curriculum during COVID-19 distancing. Med Sci Educ. 2020:1–8. https://doi.org/10.1007/s40670-020-01126-5 Online ahead of print. Chandrasinghe PC, Siriwardana RC, Kumarage SK, et al. A novel structure for online surgical undergraduate teaching during the COVID-19 pandemic. BMC Med Educ. 2020;20:324. https://doi.org/10.1186/s12909-020-02236-9. Ray I, Agarwal V, Agarwal T, Pande A. Medical student’s perspective regarding undergraduate surgical education with special reference to pandemic. Indian J Surg. 2021. https://doi.org/10.1007/s12262-021-02904-0 Online ahead of print. Kronenfeld JP, Ryon EL, Kronenfeld DS, et al. Medical student education during COVID-19: electronic education does not decrease examination scores. Am Surg. 2020;29:3134820983194. https://doi.org/10.1177/0003134820983194 Online ahead of print. Schmitz SM, Schipper S, Lemos M, et al. Development of a tailor-made surgical online learning platform, ensuring surgical education in times of the COVID-19 pandemic. BMC Surg. 2021;21:196. https://doi.org/10.1186/s12893-021-01203-5. Newcomb AB, Duval M, Bachman SL, Mohess D, Dort J, Kapadia MR. Building rapport and earning the surgical patient’s trust in the era of social distancing: teaching patient-centered communication during video conference encounters to medical students. J Surg Educ. 2021;78:336–41. Linderman BM, Law JK, Lipsett PA, Arbella T, Stem M, Lidor AO. A blended online curriculum in the basic surgery clerkship: a pilot study. Am J Surg. 2015;209:145–51. Xeroulis GJ, Park J, Moulton CA, Reznick RK, LeBlanc V, Dubrowski A. Teaching suturing and knot-tying skill to medical students: a randomized controlled study comparing computer-based video instruction and (concurrent and summary) expert feedback. Surgery. 2007;141:442–9. McGann KC, Melnyk R, Saba P, et al. Implementation of an e-learning academic elective for hands-on basic surgical skills to supplement medical school surgical education. J Surg Educ. 2021;78:1164–74. https://doi.org/10.1016/j.jsurg.2020.11.014. Co M, Chung PHY, Chu KM. Online teaching of basic surgical skills to medical students during the COVID-19 pandemic: a case-control study. Surg Today. 2021:1–6. https://doi.org/10.1007/s00595-021-02229-1 Online ahead of print. Quaranto BR, Lamb M, Traversone J, et al. Development of a interactive remote basic surgical skills mini-curriculum for medical students during the COVID-19 pandemic. Surg Innov. 2021;28:220–5. Pettitt-Schieber B, Kuo M, Steehler A, et al. Implementation and evaluation of eight virtual surgical electives for medical students during the COVID-19 pandemic. Am J Surg. 2021;222:248–53. Handaya AY, Fauzi AR, Andrew J, Hanif AS, Tjendra KR, Aditya AFK. Effectiveness of tutorial videos combined with online classes in surgical knotting course during COVID-19 pandemic. Ann Med Surg. 2021;69:102751. Reed DA, Cook DA, Beckman TJ, Levine RB, Kern DE, Wright SM. Association between funding and quality of published medical education research. JAMA. 2007;298:1002–9. Dost S, Hossain A, Shehab M, Abdelwahed A, Al-Nusair L. Perceptions of medical students towards online teaching during the COVID-19 pandemic: a national cross-sectional survey of 2721 UK medical students. BMJ Open. 2020;10:e042378. https://doi.org/10.1136/bmjopen-2020-042378. Alsoufi A, Alsuyihili A, Msherghi A, et al. Impact of the COVI-19 pandemic on medical education: medical students’ knowledge, attitudes, and practices regarding electric learning. PLoS One. 2020;15(11):e0242905. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0242905.