Sự hoàn thành hợp đồng tâm lý được cảm nhận và thái độ công việc của những người hồi hương

Emerald - Tập 28 Số 6 - Trang 474-488 - 2007
Shu‐Cheng Steve Chi1, Shu‐Chen Chen2
1Department of Business Administration, National Taiwan University, Taipei, Taiwan
2Department of Business Administration, National Taiwan University, Taipei, Taiwan Department of International Trade, Northern Taiwan Institute Science and Technology, Taipei, Taiwan

Tóm tắt

Mục đích

Bài báo này nhằm điều tra các mối quan hệ giữa sự hoàn thành hợp đồng tâm lý được cảm nhận của những người hồi hương, tư duy phản sự thật và thái độ công việc.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

Bài báo đã khảo sát 135 người hồi hương từ 16 công ty đa quốc gia (MNCs) tại Đài Loan thông qua một bảng câu hỏi khảo sát. Bài báo sử dụng phân tích hồi quy bậc thang để kiểm tra các giả thuyết của mình.

Kết quả

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sự hoàn thành hợp đồng tâm lý được cảm nhận của những người hồi hương có mối quan hệ tiêu cực với ý định rời bỏ công việc và có mối quan hệ tích cực với cam kết tổ chức, sau khi kiểm soát các biến của việc đánh giá thay đổi. Nghiên cứu cũng tìm thấy mối quan hệ tích cực giữa tư duy phản sự thật hướng lên và ý định rời bỏ công việc cũng như giữa tư duy phản sự thật hướng xuống và cam kết tổ chức. Hơn nữa, sự hoàn thành hợp đồng tâm lý được cảm nhận của những người hồi hương được phát hiện có liên quan đến tư duy phản sự thật hướng lên nhưng không phải tư duy phản sự thật hướng xuống.

Ý nghĩa thực tiễn

Một nhận thức chủ quan về sự hoàn thành hợp đồng tâm lý là yếu tố dự đoán thái độ công việc quan trọng hơn so với những thay đổi thực tế về vị trí, lương bổng và cải thiện kỹ năng. Do đó, việc duy trì giao tiếp cởi mở với những người hồi hương là điều quan trọng đối với các công ty đa quốc gia để đảm bảo sự hiểu biết rõ ràng về thỏa thuận giữa nhân viên và tổ chức.

Giá trị/Độc đáo

Trong tài liệu về nguồn nhân lực quốc tế, chưa rõ liệu mối quan hệ giữa sự hoàn thành hợp đồng tâm lý được cảm nhận của người lao động (hoặc người hồi hương) với thái độ công việc là kết quả từ các đánh giá về những thay đổi thực tế trong lương bổng, vị trí và kỹ năng hay không. Trong trường hợp hồi hương, bài báo làm rõ hiện tượng này bằng cách phân biệt giữa đánh giá của những người hồi hương về những thay đổi trước và sau khi làm việc ở nước ngoài và sự hoàn thành hợp đồng tâm lý của họ (và cách tư duy phản sự thật của họ).

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Adler, N.J. (1986), International Dimensions of Organizational Behavior, Kent, Boston, MA. Bartlett, C.A. and Ghoshal, S. (1989), Managing Across Borders: The Transnational Solution, Harvard Business Press, Cambridge, MA. Baruch, Y., Steele, D.J. and Quantrill, G.A. (2002), “Management of expatriation and repatriation for novice global player”, International Journal of Manpower, Vol. 23 No. 7, pp. 659‐71. Black, J.S. and Gregersen, H.B. (1991), “When Yankee comes home: factors related to expatriate and partner repatriation adjustment”, Journal of International Business Studies, Vol. 22, pp. 671‐94. Black, J.S. and Gregersen, H.B. (1999), “The right way to manage expats”, Harvard Business Review, March/April, pp. 52‐61. Blau, P. (1964), Exchange and Power in Social Life, Wiley, New York, NY. Bolino, M.C. and Feldman, D.C. (2000), “Increasing the skill utilization of expatriates”, Human Resource Management, Vol. 39 No. 4, pp. 367‐79. Brislin, R.W. (1980), “Translation and content analysis of oral and written materials”, in Triandis, H.C. and Berry, J.W. (Eds), Handbook of Cross‐cultural Psychology, Vol. 2, Allyn & Bacon, Boston, MA, pp. 389‐444. Byrne, J. and McEleney, A. (2000), “Counterfactual thinking about actions and failures to act”, Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, Vol. 26, pp. 1318‐31. Doty, D.H. and Glick, W.H. (1998), “Common method bias: does common method variance really bias results?”, Organizational Research Methods, Vol. 1 No. 4, pp. 374‐406. Folger, R. (1986), “Rethinking equity theory: a referent cognitions model”, in Bierhoff, H.W., Cohen, R.I. and Greenberg, J. (Eds), Justice in Social Relations, Plenum Press, New York, NY, pp. 145‐62. Forster, N. (2000), “The myth of the international manager”, International Journal of Human Resource Management, Vol. 11 No. 1, pp. 126‐42. Hair, J.F., Anderson, R.E., Tatham, R.L. and Black, W.C. (1992), Multivariate Data Analysis With Readings, Macmillan, New York, NY. Harvey, M. (1989), “Repatriation of corporate executives: an empirical study”, Journal of International Business Studies, Vol. 20 No. 1, pp. 131‐46. Hsieh, A.T. and Lin, S.L. (2002), “Constraints of task identity on organizational commitment”, International Journal of Manpower, Vol. 23 No. 2, pp. 51‐165. Kao, C. (2001), “The localization of Taiwanese manufacture companies' investment in China and its impacts on Taiwan economics”, Review of Taiwan Economics, Vol. 7 No. 1, pp. 138‐73. Lo, S. and Aryee, S. (2003), “Psychological contract breach in a Chinese context: an integrative approach”, Journal of Management Studies, Vol. 40 No. 4, pp. 1005‐20. Meyer, J.P. and Allen, N.J. (1991), “A three‐component conceptualization of organizational commitment”, Human Resource Management Review, Vol. 1, pp. 61‐89. Meyer, J.P., Allen, N.J. and Smith, C.A. (1993), “Commitment to organizations and occupations: some methodological considerations”, Journal of Applied Psychology, Vol. 78, pp. 538‐51. Morris, A.W. and Moore, P.C. (2000), “The lessons we (don't) learn: counterfactual thinking and organizational accountability after a close call”, Administrative Science Quarterly, Vol. 45 No. 4, pp. 737‐65. Morrison, A.J. and Roth, K. (1992), “A taxonomy of business‐level strategies in global industries”, Strategic Management Journal, Vol. 13 No. 6, pp. 399‐417. Morrison, E.W. and Robinson, S.L. (1997), “When employees feel betrayed: a model of how psychological contract violation develops”, Academy of Management Review, Vol. 22, pp. 226‐56. O'Reilly, G. and Chatman, J. (1986), “Organizational commitment and psychological attachment: the effects of compliance, identification, and internalization on prosocial behavior”, Journal of Applied Psychology, Vol. 71, pp. 492‐9. Paik, Y., Segaud, B. and Malinowski, C. (2002), “How to improve repatriation management: are motivations and expectations congruent between the company and expatriates?”, International Journal of Manpower, Vol. 23 No. 7, pp. 635‐48. Robinson, S.L. and Morrison, E.W. (1995), “Organizational citizenship behavior: a psychological contract perspective”, Journal of Organizational Behavior, Vol. 16, pp. 289‐98. Robinson, S.L. and Morrison, E.W. (2000), “The development of psychological contract breach and violation: a longitudinal study”, Journal of Organizational Behavior, Vol. 21 No. 5, pp. 525‐46. Robinson, S.L., Kraatz, M.S. and Rousseau, D.M. (1994), “Changing obligations and the psychological contract: a longitudinal study”, Academy of Management Journal, Vol. 37, pp. 137‐52. Roese, N.J. (1997), “Counterfactual thinking”, Psychological Bulletin, Vol. 121, pp. 133‐48. Roese, N.J. and Olson, J.M. (1995), “Outcome controllability and counterfactual thinking”, Personality and Social Psychology Bulletin, Vol. 21, pp. 620‐8. Rousseau, D.M. (1989), “Psychological and implied contracts organizations”, Employee Responsibilities & Rights Journal, Vol. 2, pp. 121‐39. Stroh, L.K. (1995), “Predicting turnover among repatriates: can organizations affect retention rates”, International Journal of Human Resource Management, Vol. 6 No. 2, pp. 443‐56. Stroh, L.K. and Caligiuri, P.C. (1998), “Increasing global competitiveness through effective people management”, Journal of World Business, Vol. 9 No. 1, pp. 1‐12. Stroh, L.K., Gregersen, H.B. and Black, J.S. (1998), “Closing the gap: expectations versus reality among repatriates”, Journal of World Business, Vol. 33 No. 2, pp. 111‐24. Stroh, L.K., Gregersen, H.B. and Black, J.S. (2000), “Triumphs and tragedies: expectations and commitments upon repatriation”, International Journal of Human Resource Management, Vol. 11 No. 4, pp. 681‐97. Suutari, V. and Brewster, C. (2003), “Repatriation: empirical evidence from a longitudinal study of careers and expectations among Finnish expatriates”, International Journal of Human Resource Management, Vol. 14 No. 7, pp. 1132‐51. Turnley, W.H., Bolino, M.C., Lester, S.W. and Bloodgood, J.M. (2003), “The impact of psychological contract fulfillment on the performance of in‐role and organizational citizenship behaviors”, Journal of Management, Vol. 29 No. 2, pp. 187‐206. Yan, A., Zhu, G. and Hall, D.T. (2002), “International assignments for career building: a model of agency relationships and psychological contracts”, Academy of Management Review, Vol. 27 No. 3, pp. 373‐91. Feldman, D.C. and Thomas, D.C. (1992), “Career issues facing expatriate managers”, Journal of International Business Studies, Vol. 23 No. 2, pp. 271‐93.