Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Cha mẹ và giáo viên hợp tác để phá vỡ các vị trí quyền lực không đối xứng trong giáo dục toán học
ZDM - 2024
Tóm tắt
Bài báo này mô tả một mô hình hợp tác học toán sáng tạo, kết nối các giáo viên và cha mẹ của những trẻ em đa ngôn ngữ từ 7 đến 10 tuổi tại các trường học ở những cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ. Ở trung tâm của công việc chuyển đổi này là việc sử dụng hai phương pháp bổ sung nhằm thúc đẩy công bằng trong giáo dục - quỹ tri thức và lý thuyết định vị. Mặc dù cả hai lý thuyết đã được áp dụng trong giáo dục toán học, nhưng chúng chưa được tích hợp trong một chương trình hợp tác giữa cha mẹ và giáo viên nhằm tăng cường sự cộng tác giữa các gia đình đa ngôn ngữ và giáo viên. Chúng tôi mô tả cách thức mà các lý thuyết này định hướng các đặc điểm chính của mô hình đối tác của chúng tôi, bao gồm các nhiệm vụ toán học và hoạt động lập kế hoạch bài học cho cha mẹ và giáo viên. Các câu hỏi nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào cách cha mẹ và giáo viên tìm hiểu về kinh nghiệm và điểm mạnh của nhau, và làm thế nào để phá vỡ các chênh lệch quyền lực truyền thống giữa họ khi tham gia vào những hoạt động hợp tác này. Các phát hiện của chúng tôi được cấu trúc xung quanh hai trường hợp sâu sắc, minh họa các mẫu trong phân tích của chúng tôi, bao gồm các đặc điểm của các hoạt động hỗ trợ tương tác hợp tác và đồng kiến tạo tri thức. Chúng tôi kết thúc với những tác động đối với các quan hệ đối tác giáo dục toán học trong tương lai tập trung vào các gia đình đa ngôn ngữ và trường học.
Từ khóa
#Giáo dục toán học #đa ngôn ngữ #công bằng trong giáo dục #hợp tác cha mẹ và giáo viên #lý thuyết định vị #quỹ tri thứcTài liệu tham khảo
Averill, R., Metson, A., & Bailey, S. (2016). Enhancing parental involvement in student learning. Curriculum Matters, 12, 109–131. https://doi.org/10.18296/cm.0016
Baquedano-López, P., Alexander, R. A., & Hernandez, S. J. (2013). Equity issues in parental and community involvement in schools: What teacher educators need to know. Review of Research in Education, 37(1), 149–182.
Barajas-López, F., & Ishimaru, A. M. (2020). “Darles el lugar”: A place for nondominant family knowing in educational equity. Urban Education, 55(1), 38–65. https://doi.org/10.1177/0042085916652179
Chval, K. B., Pinnow, R. J., & Thomas, A. (2015). Learning how to focus on language while teaching mathematics to English language learners: A case study of Courtney. Mathematics Education Research Journal, 27(1), 103–127. https://doi.org/10.1007/s13394-013-0101-8
Civil, M. (2007). Building on community knowledge: An avenue to equity in mathematics education. In N. Nasir & P. Cobb (Eds.), Improving access to mathematics: Diversity and equity in the classroom (pp. 105–117). Teachers College Press.
Civil, M., & Andrade, R. (2003). Collaborative practice with parents. In A. Peter-Koop, V. Santos-Wagner, C. Breen, & A. Begg (Eds.), Collaboration in teacher education (pp. 153–168). Springer. https://doi.org/10.1007/978-94-017-1072-5_11
Civil, M., & Bernier, E. (2006). Exploring images of parental participation in mathematics education: Challenges and possibilities. Mathematical Thinking and Learning, 8(3), 309–330. https://doi.org/10.1207/s15327833mtl0803_6
Civil, M., & Quintos, B. (2022). Mothers and children doing mathematics together: Implications for teacher learning. Teachers College Record, 124(5), 13–29. https://doi.org/10.1177/01614681221105008
Civil, M., Stoehr, K. J., & Salazar, F. (2020). Learning with and from immigrant mothers: Implications for adult numeracy. ZDM, 52(3), 489–500. https://doi.org/10.1007/s11858-019-01076-2
Davies, B., & Harré, R. (1990). Positioning: The discursive production of selves. Journal for the Theory of Social Behaviour, 20(1), 43–63.
de Abreu, G., & Cline, T. (2007). Social valorization of mathematical practices: The implications for learners in multicultural schools. In N. Nasir & P. Cobb (Eds.), Improving access to mathematics: Diversity and equity in the classroom (pp. 118–131). Teachers College Press.
Esteban-Guitart, M. (Ed.). (2024). Funds of knowledge and identity pedagogies for social justice: International perspectives and praxis from communities, classrooms, and curriculum. Routledge.
Ewing, B. (2012). Mathematics funds of knowledge: Sotmaute and Sermaute fish in a Torres Strait Islander community. Australian Journal of Adult Learning, 52(1), 134–152.
Freeman, M. (2010). “Knowledge is acting”: Working-class parents’ intentional acts of positioning within the discursive practice of involvement. International Journal of Qualitative Studies in Education, 23(2), 181–198. https://doi.org/10.1080/09518390903081629
González, N., Moll, L. C., & Amanti, C. (Eds.). (2005). Funds of knowledge: Theorizing practices in households, communities, and classrooms. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781410613462
Harré, R. (2012). Positioning theory: Moral dimensions of social-cultural psychology. In J. Valsiner (Ed.), The Oxford handbook of culture and psychology (pp. 191–206). Oxford University Press.
Harré, R., & Moghaddam, F. (2003). The self and others: Positioning individual and groups in personal, political, and cultural contexts. Praeger.
Hedges, H., Fleer, M., Fleer-Stout, F., & Hanh, L. T. B. (2016). Aspiring to quality teacher-parent partnerships in Vietnam: Building localised funds of knowledge. International Research in Early Childhood Education, 7(3), 49–68.
Herbel-Eisenmann, B. A., Wagner, D., Johnson, K. R., Suh, H., & Figueras, H. (2015). Positioning in mathematics education: Revelations on an imported theory. Educational Studies in Mathematics, 89(2), 185–204. https://doi.org/10.1007/s10649-014-9588-5
Hunter, J., Hunter, R., Tupouniua, J., & Fitzgerald, L. (2020). Implementing localised curriculum drawing on a funds of knowledge perspective: Teacher perceptions and challenges. New Zealand Annual Review of Education, 26, 153–161. https://doi.org/10.26686/nzaroe.v26.6930
Ishimaru, A. M. (2020). Just schools: Building equitable collaborations with families and communities. Teachers College Press.
Ishimaru, A. M., Barajas-López, F., & Bang, M. (2015). Centering family knowledge to develop children’s empowered mathematics identities. Journal of Family Diversity in Education, 1(4), 1–21.
Jovés, P., Siqués, C., & Esteban-Guitart, M. (2015). The incorporation of funds of knowledge and funds of identity of students and their families into educational practice. A case study from Catalonia. Spain. Teaching and Teacher Education, 49, 68–77. https://doi.org/10.1016/j.tate.2015.03.001
Karsli-Calamak, E., Tuna, M. E., & Allexsaht-Snider, M. (2022). Understanding refugee families’ potentials for supporting children’s mathematics learning. Teachers College Record, 124(5), 49–68. https://doi.org/10.1177/01614681221103948
Kayi-Aydar, H. (2019). Positioning theory in applied linguistics: Research design and applications. Palgrave Macmillan.
Kayi-Aydar, H., & Miller, E. R. (2018). Positioning in classroom discourse studies: a state-of-the-art review. Classroom Discourse, 9(2), 79–94. https://doi.org/10.1080/19463014.2018.1450275.
Mathematical Agency Improvement Community. (2023). The power of lesson study. Mathematical Agency Improvement Community. https://www.mathagency.org/lesson-study.
Martin-Beltrán, M. (2010). Positioning proficiency: How students and teachers (de)construct language proficiency at school. Linguistics and Education, 21(4), 257–281. https://doi.org/10.1016/j.linged.2010.09.002
Moll, L. C. (2005). Reflections and possibilities. In N. González, L. C. Moll, & C. Amanti (Eds.), Funds of knowledge: Theorizing practices in households, communities, and classrooms (pp. 275–287). Lawrence Erlbaum Associates.
Pinnow, R. J., & Chval, K. B. (2015). “How much You wanna bet?”: Examining the role of positioning in the development of L2 learner interactional competencies in the content classroom. Linguistics and Education, 30, 1–11. https://doi.org/10.1016/j.linged.2015.03.004
Tait-McCutcheon, S. L., & Loveridge, J. (2016). Examining equity of opportunities for learning mathematics through positioning theory. Mathematics Education Research Journal, 28(2), 327–348. https://doi.org/10.1007/s13394-016-0169-z
Takeuchi, M. A. (2018). Power and identity in immigrant parents’ involvement in early years mathematics learning. Educational Studies in Mathematics, 97(1), 39–53. https://doi.org/10.1007/s10649-017-9781-4
Tran, H. T. T., & Le, H. T. (2021). HMông students’ sources of funds of knowledge: A case study of Kinh primary school teachers’ practices. Vietnam Journal of Education, 5(3), 13–22. https://doi.org/10.52296/vje.2021.121
Trinick, T. (2015). Enhancing student achievement: School and community learning partnership. American Journal of Educational Research, 3(2), 126–136. https://doi.org/10.12691/education-3-2-4
Van Langenhove, L., & Harré, R. (1994). Cultural stereotypes and positioning theory. Journal for the Theory of Social Behaviour, 24(4), 359–372. https://doi.org/10.1111/j.1468-5914.1994.tb00260.x
Vélez-Ibáñez, C. G., & Greenberg, J. (1992). Formation and transformation of funds of knowledge among US-Mexican households. Anthropology & Education Quarterly, 23(4), 313–335.
Volman, M., & ’t Gilde, J. (2021). The effects of using students’ funds of knowledge on educational outcomes in the social and personal domain. Learning, Culture and Social Interaction. https://doi.org/10.1016/j.lcsi.2020.100472
Wadham, B., Darragh, L., & Ell, F. (2022). Mathematics home-school partnerships in diverse contexts. Mathematics Education Research Journal, 34, 679–699. https://doi.org/10.1007/s13394-020-00357-4
Wagner, D., & Herbel-Eisenmann, B. (2009). Re-mythologizing mathematics through attention to classroom positioning. Educational Studies in Mathematics, 72(1), 1–15. https://doi.org/10.1007/s10649-008-9178-5
Williams, J. J., Tunks, J., Gonzalez-Carriedo, R., Faulkenberry, E., & Middlemiss, W. (2020). Supporting mathematics understanding through funds of knowledge. Urban Education, 55(3), 476–502. https://doi.org/10.1177/0042085916654523