PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP SINH VIÊN TIẾNG ANH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG SAU 2015 THÔNG QUA MÔ HÌNH SINH VIÊN TRỢ GIẢNG

TNU Journal of Science and Technology - Tập 163 Số 03/1 - Trang 229 - 235 - 2017
Phạm Thị Kiều Oanh1, Nguyễn Thị Hồng Minh1, Nguyễn Đức Hoàng1, Vi Thị Trưng1
1Trường Đại học Sư Phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt

Phát triển năng lực nghề nghiệp sinh viên là một trong những nhiệm vụ then chốt của các trường sư phạm trong giai đoạn hiện nay nhằm đào tạo những nhà giáo tương lai vừa hồng, vừa chuyên. Bên cạnh việc tăng cường cho sinh viên tham gia thực tập sư phạm tại trường phổ thông, hiện nay, ở các trường đại học có nền giáo dục phát triển trên thế giới, mô hình sinh viên trợ giảng (MHSVTG) đã được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, mô hình này tại các trường đại học tại Việt Nam còn chưa phổ biến và chưa được quan tâm đúng mức bởi các nhà sư phạm và các nhà quản lý giáo dục. Bài viết này sẽ tập trung phân tích những thuận lợi của MHSVTG đối với sự phát triển nghề nghiệp trong tương lại của sinh viên. Thêm vào đó, bài báo cũng đề xuất mô hình và cách thức triển khai mô hình sinh viên trợ giảng tiếng Anh tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên.

Từ khóa

#professional capacity #professional development #student teaching assistant #pedagogical traineeship #teacher training

Tài liệu tham khảo