Hành vi của người mua tổ chức: một nghiên cứu về các chuỗi nhà hàng tại Anh

British Food Journal - Tập 99 Số 7 - Trang 239-243 - 1997
ElizabethMawson1, AndrewFearne2
1Millward Brown International plc, Warwick, UK
2University of London, Wye, UK

Tóm tắt

Ngành dịch vụ thực phẩm chiếm gần hai phần năm tổng chi tiêu hộ gia đình cho thực phẩm và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh. Trong khi phần lớn ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm vẫn còn phân mảnh, thì tầm quan trọng của các chuỗi nhà hàng đang gia tăng. Bài viết xem xét các chính sách thu mua mà các chuỗi nhà hàng áp dụng bằng cách sử dụng mô hình buygrid và trình bày các phát hiện từ sáu trường hợp nghiên cứu. Kết luận rằng các chuỗi nhà hàng đã áp dụng nhiều thực hành thu mua được giới thiệu bởi các nhà bán lẻ lớn (thu mua và phân phối tập trung) và có xu hướng tìm kiếm các đặc điểm tương tự ở các nhà cung cấp của họ - quy mô, chất lượng, tính nhất quán và giá cả cạnh tranh. Mô hình buygrid được phát hiện là một dự đoán tốt về hành vi của người mua trong các chuỗi nhà hàng.

Từ khóa

#nhà hàng #chuỗi nhà hàng #hành vi mua sắm #mua sắm tập trung #chính sách thu mua

Tài liệu tham khảo

Anderson, P. and Chambers, T. (1985, “A reward/measurement model of organizational buying behaviour”, Journal of Marketing, Vol. 49, January, pp. 7‐23.

Calder, B.J. (1977, “Structural role analysis of organizational buying : a preliminary investigation”, in Woodside, A.G., Sheth, J.N. and Bennett, P.D. (Eds), Consumer and Industrial Buying Behavior, North‐Holland, New York, NY.

Choffray, J. and Lilien, G. (1978, “Assessing response to industrial marketing strategy”, Journal of Marketing, Vol. 42, April, pp. 20‐9.

Duffill, D. and Martin, H. (1993, “The UK chain restaurant market : developments in this evolving industry”, British Food Journal, Vol. 95 No. 4, pp. 12‐6.

Ferguson, W. (1979, “An evaluation of the buygrid analytical framework”, Industrial Marketing Management, No. 8, pp. 40‐4.

HMSO, (1996, National Accounts(Blue Book).

Johnstone, W.J. (1981, “Industrial buying behaviour: a state of the art review”, in Enis, B.M. and Roering, K.J. (Eds), Review of Marketing, Chicago American Marketing, Chicago, IL, pp. 75‐88.

Johnstone, W.J. and Spekman, R.E. (1982, “Industrial buying behaviour: a need for an integrative approach”, Journal of Business Research, No. 10, pp. 135‐46.

Kohli, A. (1989, “Determinants of influence in organizational buying: a contingency approach”, Journal of Marketing, Vol. 53, July, pp. 50‐65.

Loader, R.J. (1992, “An economist’s view of the catering sector”, in Burns, J. and Traill, B. (Eds), Catering and the Food Sector, Food Economics Study No. 5, Department of Agricultural Economics and Management, University of Reading.

Payne, M. and Payne, B. (1993, Eating Out in the UK: Market Structure, Consumer Attitudes and Prospects for the 1990s, EIU Special Report No. 2169, The Economic Intelligence Unit Limited, London.

Robinson, P.J., Faris, C.W. and Wind, Y. (1967, Industrial Buying and Creative Marketing, Allyn and Bacon, Boston, MA.

Sheth, J. (1973, “A model of industrial buyer behaviour”, Journal of Marketing, Vol. 37, October, pp. 50‐6.

Slater, J.M. and Cawley, D. (1992, “Consumer eating habits and the implications for the catering sector”, in Burns, J. and Traill, B. (Eds), Catering and the Food Sector, Food Economics Study No. 5, Department of Agricultural Economics and Management, University of Reading.