Giảng dạy trực tuyến và quyền tác giả từ góc nhìn của Liên minh châu Âu trong thời kỳ COVID

Sebastián López Maza1
1Autonomous University of Madrid, Madrid, Spain

Tóm tắt

Tóm tắt

Giảng dạy có thể liên quan đến việc sử dụng các tác phẩm có bản quyền. Rất quan trọng để giáo viên và giảng viên biết hai điều: (1) loại nội dung nào họ có thể sử dụng trong lớp học; (2) các yêu cầu cần thiết để sử dụng chúng nhằm tránh vi phạm bản quyền. Trong thời gian đại dịch này, khi giảng dạy trực tuyến trở thành một trọng tâm lớn của các trường đại học, trường trung học và trường học, kiến thức này trở nên thiết yếu vì bất chấp sự báo động do COVID-19, bản quyền vẫn còn hoàn toàn có hiệu lực. Tuy nhiên, bản quyền không phải là tuyệt đối, vì nhà lập pháp đã quy định một số giới hạn hoặc ngoại lệ đối với những quyền này. Trong những trường hợp này, không cần thiết phải xin sự đồng ý của các tác giả và các chủ sở hữu bản quyền khác, nhưng các tác phẩm và đối tượng có thể được sử dụng với điều kiện các yêu cầu nhất định được đáp ứng. Trong lĩnh vực giáo dục và giảng dạy, ba giới hạn được áp dụng đặc biệt: (a) sao chép riêng; (b) trích dẫn; (c) minh họa cho việc dạy học.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Aboyeji FO (2020) Copyright, access to knowledge, and the United Nations’ Sustainable Development Goals. EIPR 42:45

Bechtold S (2006) Article 5 of Directive 2001/29. In: Dreier T, Hugenholtz PB (eds) Concise European Copyright Law. Kluwer Law International, Dordrecht, p 378

Gaubiac Y (1997) La liberté de citer une ouvre de l’esprit. RIDA 171:13

Geiger C et al (2018) The EU Commission’s proposal to reform copyright limitations: a good but far too timid step in the right direction. EIPR 40:4–15

Gervais DJ (2008) Making copyright whole: a principled approach to copyright exceptions and limitations. Univ Ottawa Law Technol J 5:3–41

Jütte BJ (2019) Uneducating copyright: Member States can choose between “full legal certainty” and patchworked licensing schemes for digital and cross-border teaching. EIPR 41:11–671

Latreille A (2020) Arrangements for access to knowledge (articles 3–11 and 14 of the DSM Directive). RIDA 264:220

Quintais JP (2020) The new copyright in the Digital Single Market Directive: a critical look. EIPR 42:32

Shapiro T (2016) EU copyright will never be the same: a comment on the proposed Directive on copyright for the digital single market (DSM). EIPR 38:12–772

Trimble M (2020) COVID-19 and transnational issues in copyright and related rights. IIC 51:407

Xue H (2008) Copyright exceptions for online distance education. Intellect Property Q 2:213–229

Walter M, Von Lewinski S (2010) Information society directive. In: European Copyright Law. A commentary. Oxford University Press, Oxford