Thương Hiệu Cá Nhân Trực Tuyến: Quy Trình, Thách Thức và Những Tác Động
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét cách mà mọi người quản lý thương hiệu cá nhân trên mạng trong bối cảnh Web 2.0. Sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp mới với sự tham gia của các đối tượng đồng ý, các tác giả đã tạo ra các bản kiểm tra thương hiệu số cho 12 người và yêu cầu sinh viên đại học cùng một chuyên gia nhân sự đánh giá các hồ sơ của họ (đã được ẩn danh) về cả phương diện định tính và định lượng. Sau khi so sánh các đánh giá này với những phán đoán của các tham gia về hồ sơ trực tuyến của chính họ, các tác giả đã thực hiện các cuộc phỏng vấn dài để hiểu cách mọi người quản lý hồ sơ trực tuyến và cảm nhận về sự đánh giá của người khác đối với nội dung mà họ đăng tải. Theo những kết quả này, mọi người tham gia vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân, mặc dù những nỗ lực của họ thường không hướng đúng mục tiêu hoặc không đủ hiệu quả. Họ cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến là một thách thức, đặc biệt là trong thời kỳ thay đổi cuộc sống hoặc khi phải quản lý nhiều đối tượng khán giả khác nhau.
Từ khóa
#thương hiệu cá nhân #mạng xã hội #Web 2.0 #quản lý thương hiệu #đánh giá hồ sơ trực tuyếnTài liệu tham khảo
Aaker David A. Building Strong Brands 1996 The Free Press New York
Boyd Danah, 2008, Structures of Participation in Digital Cultures, 132
Goffman Erving The Presentation of Self in Everyday Life 1959 Anchor Books, Doubleday New York, NY
Hemetsberger Andrea, 2005, Advances in Consumer Research, Volume 32, 653
Holt Douglas How Brands Become Icons: The Principles of Cultural Branding 2004 Harvard Business School Press Boston, MA
Kang C. Is Internet Privacy Dead? No, Just More Complicated: Researchers 2010 available at http://voices.washingtonpost.com/posttech/2010/03/is_internet_privacy_dead_no_ju.ht [Accessed March 16, 2010]
Kaputa Catherine UR a Brand! How Smart People Brand Themselves for Business Success 2005 Davies-Black Publishing Mountain View, CA
LaVallee Andrew Bosses and Workers Disagree on Social Network Privacy 2009 available at http://blogs.wsj.com/digits/2009/05/19/bosses-andworkers-disagreeon-socialnetworkprivacy/ [Accessed March 3, 2010]
Madden Mary, Fox Susannah, Smith Aaron, Vitak Jessica Digital Footprints: Online Identity Management and Search in the Age of Transparency 2007 Pew Internet and American Life Project available at www.pewinternet.org [Accessed March 19, 2010]
Miles Matthew B., Huberman A. Michael Qualitative Data Analysis 1994 Sage Publications Thousand Oaks, CA
Nguyen Dan Thu, 1996, Cultures of Internet: Virtual Spaces, Real Histories, Living Bodies, 99
Oliver John, 2008, The Handbook of Personality: Theory and Research, 3, 114
Peters Tom, 1997, Fast Company, 10, 83
Rein Irving J., Kotler Phillip, Shields Ben The Elusive Sports Fan, Reinventing Sports in a Crowded Marketplace 2006 McGraw-Hill New York
Safko Lon, Brake David K. The Social Media Bible: Tactics, Tools, and Strategies for Business Success 2009 John Wiley & Sons Hoboken, NJ
Schwabel Dan Me 2.0: A Powerful Way to Achieve Brand Success 2009 Kaplan Publishers New York
Seidman I.E., 1991, Interviewing as Qualitative Research
Solove Daniel J. The Future of Reputation: Gossip, Rumor, and Privacy on the Internet 2007 Yale University Press New Haven, CT
Srivastava Sanjay Measuring the Big Five Personality Factors 2010 available at http://www.uoregon.edu/~sanjay/bigfive.html [Accessed March 16, 2010]
Stelter Brian Facebook's Users Ask Who Owns Information 2009 available at http://www.nytimes.com/2009/02/17/technology/internet/17facebook.html [Accessed September 9, 2009]
Sutter John D. Can Once-Cool MySpace Stage a Comeback? 2009 available at http://www.cnn.com/2009/TECH/06/09/myspace.comeback/index.html [Accessed September 9, 2009]
Taylor Steven J., 1984, Introduction to Qualitative Research Methods, 2
Turkle Sherry Life on the Screen: Identity in the Age of the Internet 1995 Touchtone New York
Zinkhan George M., 1999, Advances in Consumer Research, Volume 26, 69