Về ảnh hưởng của kích thích ngẫu nhiên bên ngoài lên các bộ dao động tuyến tính có tự kích thích dưới ngưỡng và ảnh hưởng của lực quán tính với ứng dụng vào tiếng rít phanh

Minh-Tuan Nguyen-Thai1, Paul Wulff2, Nils Gräbner2, Utz von Wagner2
1Department of Applied Mechanics, Hanoi University of Science and Technology, Hanoi, 112400 Vietnam
2Chair of Mechatronics and Machine Dynamics Technische Universität Berlin Berlin 10587 Germany

Tóm tắt

Tóm tắt

Trong một phân tích tuyến tính đối với tiếng rít phanh, một loại âm thanh không mong muốn trong khoảng tần số kHz phát sinh trong quá trình phanh của các phương tiện, thông thường chỉ có tính ổn định của hệ thống được xem xét. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của kích thích ngẫu nhiên bổ sung, độ rung của một hệ thống tuyến tính với tự kích thích dưới ngưỡng, tức là có tự kích thích nhưng do lực dập tắt vẫn có giải pháp cân bằng tiệm cận ổn định, có thể đủ lớn để tạo ra tiếng rít. Trong bài báo này, giả thuyết về tự kích thích ngẫu nhiên được tăng cường được hỗ trợ thông qua một nghiên cứu trường hợp trên mô hình đĩa rung cho tiếng rít phanh, bao gồm cả lực tuần hoàn và lực quán tính. Đối với ví dụ này, phương trình Fokker-Planck được giải và các phép tích phân số được thực hiện. Một nghiên cứu tham số ngắn được tiến hành để xem xét ảnh hưởng của lực dập tắt và các yếu tố quán tính đối với những tự kích thích ngẫu nhiên được tăng cường này. Kết quả cho thấy rằng khả năng này nên được xem xét thêm bên cạnh các giải thích cổ điển về tiếng rít phanh.

Từ khóa

#tiếng rít phanh #tự kích thích #kích thích ngẫu nhiên #phương trình Fokker-Planck #dao động tuyến tính

Tài liệu tham khảo

Minh‐Tuan N.T., 2019, Theoretical Approaches in Non‐Linear Dynamical Systems (DSTA 2019), 361

10.1016/S0022-460X(02)01573-0

Cantoni C. Cesarini R. Mastinu G. Rocca G. Sicigliano R.:Brake comfort ‐ A review47(8) 901–947(2009) https://doi.org/10.1080/00423110903100432

Popp K., 2002, Mechanisms to generate and to avoid friction induced vibrations, VDI Berichte, 1736, 1

10.4271/1999-01-0144

10.1016/j.jsv.2006.11.023

10.4271/2011-01-2365

10.1002/pamm.201710010

10.1016/j.jsv.2014.11.016

10.4271/2013-01-2041

Yasuyuki K., 2017, SAE Technical Papers

Minh‐Tuan N.T.: Effect of vibrations on friction in the context of brake squeal. Dissertation Technische Universität Berlin (2019) https://doi.org/10.14279/depositonce‐8186

10.1063/1.868682

10.1063/1.3313931

10.1016/S0888-3270(03)00072-4

10.1115/1.2165233

10.1016/j.wear.2009.12.030

Gräbner N.:Analyse und Verbesserung der Simulationsmethode des Bremsenquietschens. Dissertation Technische Universität Berlin (2016)https://doi.org/10.14279/depositonce‐5577

10.1002/pamm.200610146

10.1002/stc.138

10.1002/zamm.201300270

Soong T.T., 1973, Random Differential Equations in Science and Engineering

Martens W.:On the solution of the Fokker‐Planck‐Equation for multi‐dimensional nonlinear mechanical systems Dissertation Technische Universität Berlin (2014)

10.1016/B978-0-12-397314-6.00010-3