Mạng lưới triệu chứng rối loạn chống đối (ODD) trong độ tuổi mẫu giáo

Journal of Abnormal Child Psychology - Tập 45 - Trang 743-748 - 2016
Tess E. Smith1, Christine A. Lee1, Michelle M. Martel1, Marni E. Axelrad2
1Department of Psychology, University of Kentucky, Lexington, USA
2Department of Pediatrics, Psychology Section, Baylor College of Medicine, Houston, USA

Tóm tắt

Nhiều khái niệm khác nhau về triệu chứng của rối loạn chống đối (Oppositional Defiant Disorder - ODD) đã được đưa ra, bao gồm một tập hợp triệu chứng không chia nhỏ (DSM-IV-TR; APA 2000); hai miền triệu chứng được phân chia thành cảm xúc và hành vi; và ba miền triệu chứng được phân chia thành giận dữ/cáu kỉnh, tranh cãi/chống đối và thù hằn. Nghiên cứu hiện tại sử dụng một phương pháp mới để xem xét sự phân chia triệu chứng của ODD thông qua phân tích mạng. Tham gia nghiên cứu là 109 trẻ mẫu giáo (64 nam) trong độ tuổi từ ba đến sáu (M = 4,34 năm, SD = 1,08) cùng với cha mẹ và giáo viên/người chăm sóc, những người đã cung cấp đánh giá về triệu chứng ODD. Kết quả nhất quán với các giải pháp một, hai và ba cụm của ODD, nhưng có thể hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho giải pháp ba cụm. Ngoài ra, kết quả cũng hỗ trợ ý tưởng rằng cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là sự tức giận, hình thành nên trọng tâm của mạng lưới triệu chứng ODD trong độ tuổi mẫu giáo. Những kết quả này gợi ý rằng việc tập trung vào sự tức giận trong các can thiệp cho ODD ở trẻ mẫu giáo là rất quan trọng.

Từ khóa

#Rối loạn chống đối #triệu chứng ODD #phân tích mạng #can thiệp mẫu giáo #cảm xúc tiêu cực

Tài liệu tham khảo

American Psychiatric Association (2000). Diagnostic and statistical manual of mental disorders: DSM-IV-TR. Washington, DC: American Psychiatric Association. American Psychiatric Association (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (Fifth ed.). Washington, D.C.: American Psychiatric Association. Barkley, R. A., & Murphy, K. R. (2006). Attention-deficit hyperactivity disorder: A clinical workbook (3rd ed.). New York: The Guilford Press. Borsboom, D., & Cramer, A. O. J. (2013). Network analysis: an integrative approach to the structure of psychopathology. Annual Review of Clinical Psychology, 9, 91–121. Burke, J. D., Hipwell, A. E., & Loeber, R. (2010). Dimensions of oppositional defiant disorder as predictors of depression and conduct disorder in preadolescent girls. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 49, 484–492. Burke, J. D., Boylan, K., Rowe, R., Duku, E., Stepp, S. D., Hipwell, A. E., & Waldman, I. D. (2014). Identifying the irritability dimension of ODD: application of a modified bifactor model across five large community samples of children. Journal of Abnormal Psychology, 123, 841. Campbell, S. B., Spieker, S., Burchinal, M., Poe, M. D., & The NICHD Early Child Care Research Network (2006). Trajectories of aggression from toddlerhood to age 9 predict academic and social functioning through age 12. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 47, 791–800. DeLisi, M., & Vaughn, M. G. (2014). Foundation for a temperament-based theory of antisocial behavior and criminal justice system involvement. Journal of Criminal Justice, 42(1), 1025. Epskamp, S., Cramer, A. O. J., Waldorp, L. J., Schmittman, V. D., & Borsboom, D. (2012). Qgraph: network visualizations of relationships in psychometric data. Journal of Statistical Software, 48, 1–18. Eyberg, S. M., Nelson, M. M., & Boggs, S. R. (2008). Evidence-based psychosocial treatments for children and adolescents with disruptive behavior. Journal of Clinical Child & Adolescent Psychology, 37, 215–237. Freeman, L. C. (1979). Centrality in social networks conceptual clarification. Social Networks, 1, 215–239. Haslam, N., Williams, B., Prior, M., Haslam, R., Graetz, B., & Sawyer, M. (2006). The latent structure of attention-deficit/hyperactivity disorder: a taxonomic analysis. Australian and New Zealand Journal of Psychiatry, 40, 639–647. Keenan, K., & Wakschlag, L. S. (2002). Can a valid diagnosis of disruptive behavior disorder be made in preschool children? The American Journal of Psychiatry, 159, 351–358. Lahey, B. B., Moffitt, T. E., & Caspi, A. (Eds.) (2003). Causes of conduct disorder and juvenile delinquency. New York: Guilford Press. Lavigne, J. V., Cicchetti, C., Gibbons, R. D., Binns, H. J., Larsen, L., & DeVitto, C. (2001). Oppositional defiant disorder with onset in preschool years: longitudinal stability and pathways to other disorders. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 40, 1393–1400. Leblanc, N., Boivin, M., Dionne, G., Brendgen, M., Vitaro, F., Tremblay, R. E., & Pérusse, D. (2008). The development of hyperactive–impulsive behaviors during the preschool years: the predictive validity of parental assessments. Journal of Abnormal Child Psychology, 36, 977–987. Leibenluft, E., Blair, R. J. R., Charney, D. S., & Pine, D. S. (2003). Irritability in pediatric mania and other childhood psychopathology. Annals of the New York Academy of Sciences, 1008, 201–218. Marcus, D. K., & Barry, T. D. (2011). Does attention-deficit/hyperactivity disorder have a dimensional latent structure? A taxometric analysis. Journal of Abnormal Psychology, 120, 427–422. Markon, K. E. (2010). Modeling psychopathology structure: a symptom-level analysis of Axis I and II disorders. Psychological Medicine, 40, 273–288. Martel, M. M. (2009). Research review: a new perspective on attention-deficit/hyperactivity disorder: emotion dysregulation and trait models. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 50, 1042–1051. Mayes, S. D., Mathiowetz, C., Kokotovich, C., Waxmonsky, J., Baweja, R., Calhoun, S. L., & Bixler, E. O. (2015). Stability of disruptive mood dysregulation disorder symptoms (irritable-angry mood and temper outbursts) throughout childhood and adolescence in a general population sample. Journal of Abnormal Child Psychology, 43, 1543–1549. Opsahl, T., & Panzarasa, P. (2009). Clustering in weighted networks. Social Networks, 31, 155163. Opsahl, T., Agneessens, F., & Skvoretz, J. (2010). Node centrality in weighted networks: Generalizing degrees and shortest paths. Social Networks, 32, 245–251. Pelham Jr., W. E., Fabiano, G. A., & Massetti, G. M. (2005). Evidence-based assessment of attention deficit hyperactivity disorder in children and adolescents. Journal of Clinical Child and Adolescent Psychology, 34, 449–476. Pelletier, J., Collett, B., Gimple, G., & Cowley, S. (2006). Assessment of disruptive behaviors in and school situations questionnaire. Journal of Psychoeducational Assessment, 24, 318. Pihlakoski, L., Sourander, A., Aromaa, M., Rautava, P., Helenius, H., & Sillanpaa, M. (2006). The continuity of psychopathology from early childhood to preadolescence: a prospective cohort study of 3012-year-old children. European Child and Adolescent Psychiatry, 15, 409–417. Posner, K., Melvin, G. A., Murray, D. W., Gugga, S. S., Fisher, P., Skrobala, A., & Kollins, S. (2007). Clinical presentation of attention-deficit/hyperactivity disorder in preschool children: The preschoolers with attention-deficit/hyperactivity treatment study (PATS). Journal of Child and Adolescent Psychopharmacology, 17, 547–562. Spira, E. G., & Fischel, J. E. (2005). The impact of preschool inattention, hyperactivity, and impulsivity on social and academic development: a review. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 46, 755–773. Stringaris, A. (2011). Irritability in children and adolescents: a challenge for DSM-5. European Child & Adolescent Psychiatry, 20, 61–66. Stringaris, A., & Goodman, R. (2009). Longitudinal outcome of youth oppositionality: irritable, headstrong, and hurtful behaviors have distinctive predictions. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 48, 404–412. Whelan, Y. M., Stringaris, A., Maughan, B., & Barker, E. D. (2013). Developmental continuity of oppositional defiant disorder subdimensions at ages 8, 10, and 13 years and their distinct psychiatric outcomes at age 16 years. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 52, 961–969.