Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng với hai phương pháp học dựa trên tình huống và học dựa trên giảng dạy

Masoumeh Shohani1, Mohammadreza Bastami1, Leili Abedi Gheshlaghi2, Abbas Nasrollahi3
1Department of Nursing, Faculty of Nursing and Midwifery, Ilam University of Medical Sciences, Ilam, IR, Iran
2Non-communicable Diseases Research Center, Bam University of Medical Sciences, Bam, Iran
3Reseach Center of Prevention of Psychological Injuries, Ilam University of Medical Sciences, Ilam, Iran

Tóm tắt

Tóm tắt Những nội dung nền tảng Học dựa trên tình huống (CBL) là một chiến lược giảng dạy – học tập hiệu quả, cung cấp một môi trường học tập tương tự như thực hành thực tế. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng với hai phương pháp CBL và học dựa trên giảng dạy. Phương pháp Nghiên cứu mô tả quan sát này được tiến hành vào năm 2019 tại Trường Điều dưỡng và Hộ sinh Ilam. Tất cả 128 sinh viên điều dưỡng đại học ở học kỳ thứ 3, 4 và 5 đã tham gia nghiên cứu để so sánh mức độ hài lòng của sinh viên với CBL và học dựa trên giảng dạy. Công cụ thu thập dữ liệu bao gồm bảng hỏi thông tin nhân khẩu học và bảng hỏi do nhà nghiên cứu thiết kế với 20 câu hỏi dựa trên thang đo Likert. Phân tích dữ liệu được thực hiện bằng phần mềm SPSS Statistics 22. Kết quả Hơn hai phần ba sinh viên (81.3%) cho rằng phương pháp CBL tốt hơn các bài giảng. 60% sinh viên nam và 62% sinh viên nữ cho biết phương pháp CBL tăng cường sự tự tin của họ so với phương pháp học dựa trên giảng dạy truyền thống (p < 0.03). Sinh viên rất hài lòng với phương pháp CBL (9.1 ± 1.1 trên thang điểm 10). Không có mối liên hệ đáng kể giữa các đặc điểm liên quan đến giới tính và điểm trung bình về mức độ hài lòng của sinh viên với phương pháp CBL (p > 0.05). Tuy nhiên, sinh viên học kỳ thứ 4 cảm thấy hài lòng hơn các sinh viên khác (P = 0.02). Kết luận Kết quả cho thấy CBL, như một kỹ thuật giảng dạy – học tập trong các khóa học điều dưỡng chuyên ngành, tăng cường sự hài lòng và tự tin của sinh viên so với phương pháp giảng dạy truyền thống.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Ross MET, Otto DA, Helton AS. Benefits of simulation and role-playing to teach performance of functional assessments. Nurs Educ Perspect. 2017;38(1):47–8. https://doi.org/10.1097/01.NEP.0000000000000095.

Pakpour V, Mehrdad N, Salimi S, Moghadam M. Nursing student satisfaction from Iran university of medical sciences clinical learning environment. Educational development of jundishapur. 2016;6(4):356–63.

Hamiti M, Reka B, Imeri F. The impact of computer components in enhancing the quality of teaching and learning process in universities. Procedia Soc Behav Sci. 2015;191:2422–6. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.04.564.

Schwartzstein RM, Roberts DH. Saying goodbye to lectures in medical school - paradigm shift or passing fad? N Engl J Med. 2017;377(7):605–7.

Vaezi A, Azizian F, Kopayehzadeh J. Survey compare team based learning and lecture teaching method, on learning-teaching process nursing student’s, in Surgical and Internal Diseases course. The Journal of Medical Education and Development. 2015;10(3):246–54.

McLean. Case-based learning and its application in medical and health-care fields: A review of worldwide literature. Journal of Medical Education and Curricular Development 2016:3 39–49. https://doi.org/10.4137/JMECD.S20377.

James H, Al Khaja KA, Sequeira RP. Effective use of real-life events as tools for teaching-learning clinical pharmacology in a problem-based learning curriculum. Indian J Pharmacol. 2015;47:316–21.

Thistlewaite JE, D Davies, S Ekeocha, et al. The effectiveness of case based learning in health professional education.A BEME systematic review. BEME guide number 23.  Med Teach. 2012;34:E421–44.

McLean. Case-based learning and its application in medical and health-care fields: A review of worldwide literature. Journal of Medical Education and Curricular Development 2016:3 39–49. https://doi.org/10.4137/JMECD.S20377.

Mohebi S, Gharlipoor Z, Rahbar A, Rajati F, Matlabi M. Evaluation of the effect of application of team-based learning method on learning and satisfaction of public health students in the health education and communication course. Qom Univ Med Sci J. 2018;12(7):60–8.

Galway LP, Corbett KK, Takaro TK, Tairyan K, Frank E. A novel integration of online and flipped classroom instructional models in public health higher education. BMC Med Educ. 2014;14:181.

Latif R. Impact of case-based lectures on students’ performance in vascular physiology module. Adv Physiol Educ. 2014;38:268–72.

Vedi N, Dulloo P. Students’ perception and learning on case-based teaching in anatomy and physiology: an e-learning approach. J Adv Med Educ Prof. 2021;9:8–17.

Majeed F. Effectiveness of case-based teaching of physiology for nursing students. J Taibah Univ Medical Sci. 2014;9:289–92.

Chao SH, Brett B, Wiecha JM, Norton LE, Levine SA. Use of an online curriculum to teach delirium to fourthyear medical students: a comparison with lecture format. J Am Geriatr Soc. 2012;60:1328–32.

Ma X, Luo Y, Wang J, Zhang L, Liang Y, Wu Y, Yu H, Cao M. Comparison of student perception and performance between case-based learning and lecture-based learning in a clinical laboratory immunology course. J Lab Med. 2016;40(4):283–9.

Sangam MR, Praveen K, Vinay G, Bokan RR, Deka R, Kaur A. Efficacy of Case-Based Learning in Anatomy. Cureus. 2021;13(12):e20472.

Kumar V, Gadbury-Amyot CC. A case-based and team-based learning model in oral and maxillofacial radiology. J Dental Educ. 2012;76:330–7.

Abu Farha RJ, Zein MH, Al Kawas S. Introducing integrated case-based learning to clinical nutrition training and evaluating students’ learning performance. J Taibah Univ Med Sc. 2021;4(16):558e564.

Gade S, Chari S. Case-based learning in endocrine physiology: an approach toward self-directed learning and the development of soft skills in medical students. AJP Adv Physiol Educ. 2013;37:356e360.

Kaur G, RehncyJ, Kahal KS, Singh J, Sharma V, Matreja Ps, Grewal H. Case-Based Learning as an Effective Tool in Teaching Pharmacology to Undergraduate Medical Students in a Large Group Setting. J Med Educ Curric Dev. 2020;7:1–6.

McLean SF. Case-Based Learning and its application in medical and health-care fields: a review of worldwide literature. J Med Educ Curric Dev. 2016;3:39–49.