Những Trò Chơi Mới, Những Quy Tắc Mới: Dữ Liệu Lớn và Bối Cảnh Đang Thay Đổi Của Chiến Lược
Tóm tắt
Dữ liệu lớn và các cơ chế sản xuất cũng như phát tán dữ liệu này mang đến những thay đổi quan trọng trong cách thông tin được tạo ra và trở nên có giá trị cho các tổ chức. Dữ liệu lớn thường đại diện cho các bản ghi đa dạng về sự tồn tại của những đám đông trực tuyến lớn và không ngừng biến đổi. Nó thường không xác định, theo nghĩa được sản xuất cho các mục đích chung hoặc cho những mục đích khác với những gì mà phân tích dữ liệu lớn tìm kiếm. Dữ liệu này dựa trên các định dạng và phương thức giao tiếp đa dạng (ví dụ: văn bản, hình ảnh và âm thanh), gây ra những vấn đề nghiêm trọng về dịch nghĩa bán ký hiệu và sự tương thích về ý nghĩa. Quan trọng hơn, tính hữu ích của dữ liệu lớn phụ thuộc vào khả năng cập nhật liên tục của chúng, một điều kiện làm giảm khoảng thời gian trong đó dữ liệu này có giá trị hoặc phù hợp. Tất cả những thuộc tính này đều thách thức những quy tắc lập chiến lược đã được thiết lập, như được thể hiện qua các tiêu chuẩn của việc thu thập thông tin có cấu trúc có giá trị lâu dài nhằm phục vụ mục tiêu cụ thể và dài hạn của tổ chức. Những phát triển liên quan đến dữ liệu lớn dường như mang lại những hệ quả quan trọng cho việc lập chiến lược, cũng như các thực hành dữ liệu và thông tin mà việc lập chiến lược đã gắn liền. Chúng tôi kết thúc bằng cách đặt sự hiểu biết về những thay đổi này trong bối cảnh xã hội và thể chế rộng lớn hơn của các thực hành dữ liệu lâu dài và tầm quan trọng mà chúng mang lại cho quản lý và các tổ chức.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Alaimo C., 2014, Computational Consumption: Social media and the construction of digital consumers
Ayres I., 2007, Super Crunches: How anything can be predicted
Barney J., 1986, Management Science, 17, 99
Beniger J.R., 1986, The Control Revolution: Technological and economic origins of the information society
Bowker G.C., 2005, Memory Practices in Sciences
Bowker G.C., 1999, Sorting Things Out: Classification and its consequences, inside technology
Brynjolfsson E., 2014, The Second Machine Age: Work, progress, and prosperity in a time of brilliant technologies
Carter C., 2008, A Very Short, Fairly Interesting and Reasonably Cheap Book about Studying Strategy
Caves R.E., 1964, American Industry: Structure, conduct, performance
Ciborra C.U., 1993, Teams, Markets and Systems
Connors B.L., 2014, Personality and Social Psychology, 5, 605
Cyert R., 1963, The Behavioral Theory of the Firm
D'aveni R.A., 1994, Hypercompetition: Managing the dynamics of strategic maneuvering
Davenport T., 2014, BigData at Work: Dispelling the myths, uncovering the opportunities
Davenport T.H., 2012, MIT Sloan Management Review, 54, 22
Davenport T.H., 2005, Competing on Analytics
Desrosières A., 1998, The Politics of Large Number: A history of statistical reasoning
Eco U., 2000, Kant and the Platypus: On language and cognition
Ekbia H., 2014, Journal of the American Society for Information Science and Technology
Floridi L., 2012, Philosophy and Technology, 48, 103
Iansiti M., 2004, The Keystone Advantage: What the new dynamics of business ecosystems mean for strategy, innovation, and sustainability
Kallinikos J., 2009, The International Journal of Interdisciplinary Social Sciences, 4, 227
Kallinikos J., 2013, Mercury Magazine, 2, 40
LaValle S., 2011, MIT Sloan Management Review, 52, 21
Learned E.P., 1965, Business Policy: Text and cases
Lee Y., 2014, MIS Quarterly Executive, 13, 1
Luhmann N., 1993, Risk: A Sociological Theory
Manovich L., 2001, The Language of New Media
March J.G., 1999, The Pursuit of Organizational Intelligence: Decisions and learning
Mayer-Schönberger V., 2013, Big Data: A revolution that will transform how we live, work, and think
McAfee A., 2012, Harvard Business Review, 1
Mintzberg H., 1991, The Strategy Process: Concepts, contexts, cases, 12
Moretti F., 2005, Graphs, Maps, Trees: Abstract models of literary history
Morville P., 2005, Ambient Findability
Nelson R.R., 1982, An Evolutionary Theory of Economic Change
O'Reilly, 2012, Big Data Now: 2012 edition
Penrose E.T., 1966, The Theory of the Growth of the Firm
Pfeffer J., 2006, Hard Facts, Dangerous Halftruths, and Total Nonsense: Profiting from evidence-based management
Porter M.E., 1980, Competitive Strategy: Techniques for analyzing industries and competitors
Porter M.E., 1985, Competitive Advantage: Creating and sustaining superior performance
Porter M.E., 1996, Harvard Business Review, 74, 61
Porter T.M., 1995, Trust in Numbers: The pursuit of objectivity in science and public life
Rosenfeld L., 2002, Information Architecture for the World Wide
Schmarzo B., 2013, Big Data: Understanding how data powers big business
Schumpeter J.A., 1934, The Theory of Economic Development
Thompson J.D., 1967, Organizations in Action
Weinberger D., 2007, Everything is Miscellaneous: The power of the new digital disorder
Yates J., 1989, Control through Communication: The rising of system in American management, 10.56021/9780801837579
Zuboff S., 1988, In the Age of the Smart Machine: The future of work and power
Zuboff S., 2003, The Support Economy: How corporations fail individuals and the next episode of capitalism