Mạng lưới và đổi mới: một bài tổng quan hệ thống về các bằng chứng
Tóm tắt
Công trình gần đây về tính cạnh tranh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mạng lưới kinh doanh đối với khả năng đổi mới. Cho đến gần đây, những hiểu biết về động lực của mối quan hệ này vẫn còn phân mảnh. Bài báo này trình bày một tổng quan có hệ thống về các nghiên cứu liên kết hành vi mạng lưới của các doanh nghiệp với khả năng đổi mới của chúng. Chúng tôi nhận thấy rằng những lợi ích chính của việc mạng lưới như được nêu trong tài liệu bao gồm: chia sẻ rủi ro; tiếp cận các thị trường và công nghệ mới; đẩy nhanh sản phẩm ra thị trường; tập hợp các kỹ năng bổ sung; bảo vệ quyền sở hữu khi các hợp đồng hoàn chỉnh hoặc hợp đồng phụ thuộc không khả thi; và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút kiến thức bên ngoài. Bằng chứng cũng cho thấy rằng những công ty không hợp tác và không trao đổi kiến thức một cách chính thức hoặc không chính thức sẽ hạn chế cơ sở kiến thức của họ về lâu dài và cuối cùng làm giảm khả năng tham gia vào các mối quan hệ trao đổi. Ở cấp độ thể chế, các hệ thống đổi mới quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc khuếch tán các đổi mới, ảnh hưởng đến cách mà chúng hình thành hoạt động mạng lưới. Bài báo cung cấp bằng chứng cho thấy rằng các mối quan hệ mạng lưới với nhà cung cấp, khách hàng và các trung gian như hiệp hội nghề nghiệp và thương mại là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất đổi mới và năng suất. Khi các mạng lưới thất bại, nguyên nhân là do xung đột giữa các công ty, chuyển nhượng, thiếu quy mô, gián đoạn bên ngoài và thiếu cơ sở hạ tầng. Bài tổng quan xác định một số khoảng trống trong tài liệu cần được lấp đầy. Chẳng hạn, cần có sự khám phá thêm về mối quan hệ giữa mạng lưới và các hình thức đổi mới khác nhau, chẳng hạn như đổi mới quy trình và đổi mới tổ chức. Tương tự, chúng ta cần hiểu rõ hơn về động lực mạng lưới và cấu hình mạng lưới, cũng như vai trò của bên thứ ba như hiệp hội nghề nghiệp và thương mại. Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải có nghiên cứu liên ngành trong các lĩnh vực này.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Baldwin and Clark, 2000, The Power of Modularity
Bower D., 1996, Changing patterns of innovation in a process‐dominated industry, International Journal of Technology Management, 12, 209
Brass D., 1992, Networks and Organizations, 191
DTI, 2003, Innovation Report –‘Competing in the Global Economy: the Innovation Challenge’
Erickson C., 2003, The effects of employer networks on workplace innovation and training, Industrial and Labor Relations Review, 56, 203, 10.1177/001979390305600201
Freeman C., 1982, The Economics of Industrial Innovation
Holbrook D., 1995, Government support of the semiconductor industry: diverse approaches and information flows, Business and Economic History, 24, 133
Newell S., 1990, The importance of extra‐organizational networks in the diffusion and appropriation of new technologies – the role of professional‐associations in the United‐States and Britain, Knowledge-Creation Diffusion Utilization, 12, 199
Ostgaard T.A., 1996, New venture growth and personal networks, Journal of Product Innovation Management, 13, 557
Perez Perez M., 2002, Lean production and technology networks in the Spanish automotive supplier industry, Management International Review, 42, 261
Pittaway L. Robertson M. Munir K. Denyer D.andNeely A.(2004). Networking and innovation: a systematic review of the literature.Advanced Institute of Management Research London http://www.aimresearch.org/aimforum.shtml
Porter M., 2003, UK Competitiveness: Moving to the Next Stage.
Smeltzer L., 1991, Analysis and use of advisors as information sources in venture startups, Journal of Small Business Management, 29, 10
Smilor R., 1987, Commercializing technology through new business incubators, Research Management, 31, 36, 10.1080/00345334.1987.11757061