Vị trí tương tác trong mạng lưới: một quan điểm mới về phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh

Emerald - Tập 18 Số 4 - Trang 333-350 - 2008
Gabriel Baffour Awuah1, Desalegn Abraha Gebrekidan2
1School of Business and Engineering, University of Halmstad, Halmstad, Sweden
2School of Technology and Society, University of Skövde, Skövde, Sweden

Tóm tắt

Mục đíchTrong tài liệu hiện có, việc phát triển lợi thế cạnh tranh của một công ty được coi là nhiệm vụ chỉ thuộc về công ty đó. Mục đích của bài báo này là giới thiệu một cách tiếp cận mới và rộng hơn về cách lợi thế cạnh tranh có thể được phát triển và duy trì trong các thị trường hiện nay rất cạnh tranh và năng động. Để đạt được điều này, cách mà một công ty xử lý mối quan hệ của mình với các diễn viên quan trọng trong mạng lưới của nó trở nên rất quyết định cho việc phát triển lợi thế cạnh tranh của nó.Thiết kế/phương pháp tiếp cậnDựa trên một cách tiếp cận mạng lưới, các nghiên cứu điển hình đã được sử dụng để làm sáng tỏ mức độ mà việc phát triển lợi thế cạnh tranh của các công ty ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi sự tương tác của họ với một số diễn viên trong mạng lưới các mối quan hệ trao đổi.Kết quảMột kết luận quan trọng của nghiên cứu này là hiệu suất có giá trị cao của một công ty, một dấu hiệu của vị thế mạnh mẽ hoặc sức mạnh cạnh tranh của nó, có nguồn gốc từ sự tương tác đều đặn và sâu rộng với một số diễn viên quan trọng trong mạng lưới của nó.Giới hạn/ý nghĩa nghiên cứuTất cả các công ty trong nghiên cứu này đã chứng minh rằng lợi thế cạnh tranh có thể đạt được bằng cách xây dựng một vị thế mạnh mẽ thông qua sự tương tác, học hỏi và thích ứng với một số diễn viên quan trọng trên thị trường. Vì nghiên cứu này dựa trên một bối cảnh, mở rộng một nghiên cứu tương tự ra nhiều bối cảnh khác sẽ rất hữu ích.Độ mới/gía trịBài báo cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách một công ty, trong nỗ lực xây dựng lợi thế cạnh tranh của mình, dựa vào khả năng của chính nó và khả năng bổ sung của các đối tác trong mạng lưới.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Albaum, G., Strandskov, J. and Duerr, E. (1998), International Marketing and Export Management, 3rd ed., Addison Wesley, Singapore. Awuah, G.B. (2001), “A firm's competence development through its network of exchange relationships”, Journal of Business & Industrial Marketing, Vol. 16 No. 7, pp. 574‐99. Axelsson, B. and Easton, G. (Eds) (1992), Industrial Networks: A New View of Reality, Routledge, London. Bengtsson, M. and Kock, S. (2000), “‘Competition’ in business networks – to cooperate and compete simultaneously”, Industrial Marketing Management, Vol. 29, pp. 411‐26. Blau, P.M. (1968), “The hierarchy of authority in organizations”, American Journal of Sociology, Vol. 73 No. 4, pp. 453‐67. Brierty, E‐G., Eckles, R‐W. and Reedler, R‐R. (1997), Business Marketing, 3rd ed., Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ. Bryman, A. (1989), Quantity and Quality in Social Science Research, Routledge, London. Burt, R. (1982), Towards a Structural Theory of Action, Academic Press, New York, NY. Cook, K.S. and Emerson, R.M. (1978), “Power, equity and commitment in exchange networks”, American Sociological Review, Vol. 43 No. 5, pp. 721‐39. Cunningham, M.T. and Turnbull, P.W. (1982), “Interorganizational personal contact patterns”, in Håkansson, H. (Ed.), International Marketing and Purchasing of Industrial Goods: An Interaction Approach, Wiley, Chichester. Ford, D. (Ed.) (1997), Understanding Business Markets, 2nd ed., The Dryden Press, London. Ford, D., Håkansson, H. and Johansson, J. (1986), “How do companies interact?”, Industrial Marketing and Purchasing, Vol. 1 Nos 5/6, pp. 339‐53. Forsgren, M., Pedersen, T. and Foss, N‐J. (1999), “Accounting for the strengths of MNC subsidiaries: the case of foreign‐owned firms in Denmark”, International Business Review, Vol. 8, pp. 181‐96. Gadde, L‐E. and Snehota, I. (2000), “Making the most of supplier relationships”, Industrial Marketing Management, Vol. 29, pp. 305‐6. Granovetter, M. (1985), “Economic action and social structure. The problem of embeddedness”, American Journal of Sociology, Vol. 91, pp. 481‐510. Hägg, I. and Johansson, J. (Eds) (1982), Företag inätverk – ny syn på konkurrenskraft (Firms in networks – A New View of Competitiveness), SNS, Stockholm. Håkansson, H. (1982), International Marketing and Purchasing of Industrial Goods: An Interaction Approach, Wiley, Chichester. Håkansson, H. (Ed.) (1987), Industrial Technological Development: A Network Approach, Croom Helm, London. Håkansson, H. (1989), Corporate Technological Behavior: Cooperation and Networks, Routledge, London. Håkansson, H. and Snehota, I. (1995), Developing Relationships in Business Networks, Routledge, London. Hyde, K.F. (2000), “Recognising deductive process in qualitative research”, Qualitative Market Research: An International Journal, Vol. 3 No. 2, pp. 82‐9. Johansson, J. and Mattsson, L‐G. (1988), “Internationalization in industrial systems – a network approach”, in Hood, N. and Vahlne, J‐E. (Eds), Strategies in Global Competition, Croom Helm, London, pp. 287‐314. Johansson, J. et al. (1994), Internationalization, Relationships and Networks, Acta Universitatis Uppsalienis, Studio Oecenomiae Negotiorum, Vol. 36, Uppsala University, Uppsala. Keegan, W‐J. and Green, M‐S. (2000), Global Marketing, 2nd ed., Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ. Kidder, L.H. and Judd, M.C. (1986), Research Methods in Social Relations, Holt, Rhinehard and Winston, New York, NY. Konthandaraman, P. and Wilson, D‐T. (2001), “The future of competition, value‐creating networks”, Industrial Marketing Management, Vol. 30, pp. 379‐89. Kotler, P. (1997), Marketing Management, Analysis, Planning, Implementation and Control, 9th ed., Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ. Kotler, P., Armstrong, G., Saunders, J. and Wong, V. (1999), Principles of Marketing, 2nd European ed., Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ. Mintzberg, H. (1979), “An emerging strategy of direct research”, Administrative Science Quarterly, Vol. 24, pp. 590‐601. Palmer, A. (2000), Principles of Marketing, 1st ed., Oxford University Press, New York, NY. Porter, M‐E. (1985), Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance, The Free Press, New York, NY. Sandvik (1998), Annual Report, Ljungenforetagen Tryckeri AB. Turnbull, P.W. and Brennan, R. (1999), “Adaptive behaviour in buyer‐supplier relationships”, Industrial Marketing Management, Vol. 28, pp. 481‐95. Yin, R.K. (1989), The Case Study Method: An Annotated Bibliography, (1983‐1984 ed.), CosmosCorporation, Washington, DC. Yin, R‐K. (1994), Case Study Research, Design and Methods, 2nd ed., Sage, Thousand Oaks, CA. Bradley, F. (1995), International Marketing Strategy, 2nd ed., Prentice‐Hall, London. Hollensen, S. (2001), Global Marketing: A Market‐responsive Approach, 2nd ed., Pearson Education Ltd, Harlow. Moon, H‐M., Rugman, A‐M. and Vberke, A. (1998), “A generalized double diamond approach to the global competitiveness of Korea and Singapore”, International Business Review, Vol. 7, pp. 135‐50.