Thanh niên Navajo và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Anglo: Tính toàn vẹn văn hóa và kháng cự

HARVARD EDUCATIONAL REVIEW - Tập 65 Số 3 - Trang 403-445 - 1995
Donna Deyhle1
1University of Utah

Tóm tắt

Trong bài viết này, Donna Deyhle trình bày kết quả của một nghiên cứu dân tộc học kéo dài một thập kỷ về cuộc sống của thanh niên Navajo, cả trong và ngoài trường học, tại một cộng đồng dự trữ ở biên giới. Bà mô tả cuộc đấu tranh về chủng tộc và văn hóa giữa người Navajo và người Anglo, cùng với sự thể hiện của cuộc đấu tranh này trong trường học và nơi làm việc. Dựa vào những hiểu biết trung tâm của các lý thuyết này, nhưng sau đó bà đã mở rộng ra ngoài chúng. Mặc dù những khác biệt văn hóa đóng vai trò trong sự phân chia giữa người Anglo và người Navajo, Deyhle khẳng định rằng những khác biệt này giao thoa với các mối quan hệ quyền lực trong cộng đồng lớn hơn, và rằng sự thành công và thất bại của học sinh Navajo trong trường học tốt nhất được hiểu như một phần của quá trình xung đột chủng tộc này. Người Navajo, phải đối mặt với sự phân biệt tại nơi làm việc và một chương trình giáo dục hòa nhập xoay quanh nghề nghiệp trong trường học, đạt được thành công học thuật cao hơn khi họ cảm thấy an toàn hơn với văn hóa truyền thống của mình. Nghiên cứu này chứng minh rằng những sinh viên chấp nhận tầm nhìn khẳng định cuộc sống này không chỉ giành được một vị trí vững chắc trong xã hội của họ mà còn thành công hơn trong thế giới Anglo của trường học.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo