Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thời gian đặt tên cho hình ảnh của Snodgrass và Vanderwart bằng tiếng Tây Ban Nha
Tóm tắt
Chúng tôi trình bày các quy chuẩn mới bằng tiếng Tây Ban Nha về độ quen thuộc của đối tượng và tuổi tác ước lượng của việc tiếp thu cho 140 bức tranh được lấy từ Snodgrass và Vanderwart (1980), cùng với dữ liệu về độ phức tạp hình ảnh, sự đồng thuận hình ảnh, sự đồng thuận tên gọi, độ dài từ (tính theo âm tiết và âm vị), và năm thước đo về tần suất từ. Các bức tranh đã được trình bày cho một nhóm 64 đối tượng nói tiếng Tây Ban Nha, và thời gian đặt tên bằng miệng được ghi lại. Trong một phân tích hồi quy bội, tuổi tác ước lượng của việc tiếp thu, độ quen thuộc của đối tượng, sự đồng thuận tên gọi, tần suất từ và độ dài từ đã đóng góp độc lập đáng kể vào việc dự đoán thời gian đặt tên.
Từ khóa
#quy chuẩn #độ quen thuộc #tuổi tác ước lượng #thời gian đặt tên #tiếng Tây Ban NhaTài liệu tham khảo
Alameda, J. R., &Cuetos, F. (1995).Diccionario de frecuencias de las unidades linguísticas del castellano. Oviedo: Servicio de Publicaciones de la Universidad de Oviedo.
Bachoud-Lévi, A. C., Dupoux, E., Cohen, L., &Mehler, J. (1998). Where is the length effect? A cross-linguistic study of speech production.Journal of Memory & Language,39, 331–346.
Barry, C., Morrison, C. M., &Ellis, A. W. (1997). Naming the Snodgrass and Vanderwart pictures: Effects of age of acquisition, frequency and name agreement.Quarterly Journal of Experimental Psychology,50A, 560–585.
Beringer, J. (1995).Experimental run time system. Frankfurt: Beri-Soft.
Brown, G. D. A., &Watson, F. L. (1987). First in, first out: Word learning age and spoken word frequency as predictors of word familiarity and word naming latency.Memory & Cognition,15, 208–216.
Carroll, J. B., &White, M. N. (1973). Word frequency and age-ofacquisition as determiners of picture-naming latency.Quarterly Journal of Experimental Psychology,25, 85–95.
Ellis, A. W., &Morrison, C. M. (1998). Real age of acquisition effects in lexical retrieval.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,24, 515–523.
Gilhooly, K. J., &Gilhooly, M. L. (1979). Age-of-acquisition effects in lexical and episodic memory tasks.Memory & Cognition,7, 214–223.
Hirsh, K. W., &Funnell, E. (1995). Those old, familiar things: Age of acquisition, familiarity and lexical access in progressive aphasia.Journal of Neurolinguistics,9, 23–32.
ICE (1977).Vocabulario básico del español y sus aplicaciones a la enseñanza. Oviedo: Instituto de Ciencias de la Educación.
Jescheniak, J. D., &Levelt, W. J. M. (1994). Word frequency effects in speech production: Retrieval of syntactic information and of phonological form.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,20, 824–843.
Lachman, R., Shaffer, J. P., &Hennrikus, D. (1974). Language and cognition: Effects of stimulus codability, name-word frequency, and age of acquisition on lexical reaction time.Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior,13, 613–625.
MEC (1989).Vocabulario básico en la E.G.B. Madrid: Ministerio de Educación y Ciencia and Editorial Espasa Calpe.
Morris, P. E. (1981). Age of acquisition, imagery, recall, and the limitations of multiple-regression analysis.Memory & Cognition,9, 277–282.
Morrison, C. M., Chappell, T. D., &Ellis, A. W. (1997). Age of acquisition norms for a large set of object names and their relation to adult estimates and other variables.Quarterly Journal of Experimental Psychology,50A, 528–559.
Morrison, C. M., &Ellis, A.W. (1995). The roles of word frequency and age of acquisition in word naming and lexical decision.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,21, 116–133.
Morrison, C. M., Ellis, A. W., &Quinlan, P. T. (1992). Age of acquisition, not word frequency, affects object naming, not object recognition.Memory & Cognition,20, 705–714.
Ralph, M. A. L., Graham, K. S., Ellis, A. W., &Hodges, J. R. (1998). Naming in semantic dementia-what matters?Neuropsychologia,36, 775–784.
Sanfeliu, M. C., &Fernandez, A. (1996). A set of 254 Snodgrass-Vanderwart pictures standardized for Spanish: Norms for name agreement, image agreement, familiarity, and visual complexity.Behavior Research Methods, Instruments, & Computers,28, 537–555.
Snodgrass, J. G., &Vanderwart, M. (1980). A standardized set of 260 pictures: Norms for name agreement, image agreement, familiarity, and visual complexity.Journal of Experimental Psychology: Human Learning & Memory,6, 174–215.
Snodgrass, J. G., &Yuditsky, T. (1996). Naming times for the Snodgrass and Vanderwart pictures.Behavior Research Methods, Instruments, & Computers,28, 516–536.
Vitkovitch, M., &Tyrrell, L. (1995). Sources of disagreement in object naming.Quarterly Journal of Experimental Psychology,48A, 822–848.