Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Vai trò của các bà mẹ trong các gia đình Hàn Quốc truyền thống và hiện đại: Những hệ quả đối với thực hành nuôi dạy con cái và sự xã hội hóa thanh thiếu niên
Tóm tắt
Bài báo này xem xét vai trò của các bà mẹ Hàn Quốc trong việc xã hội hóa con cái ở độ tuổi thanh thiếu niên của họ. Đầu tiên, vấn đề được phân tích qua một cách tiếp cận lịch sử, tính đến bối cảnh Nho giáo trong đời sống gia đình Hàn Quốc. Thứ hai, chúng tôi xem xét các khái niệm và kết quả từ các nghiên cứu gần đây về thái độ, phong cách nuôi dạy con cái của các bà mẹ và sự xã hội hóa của thanh thiếu niên. Một số lập luận và dữ liệu có liên quan đặc biệt đến các bà mẹ thuộc tầng lớp trung lưu. Chúng tôi chỉ ra rằng ảnh hưởng của Nho giáo vẫn rất mạnh mẽ ở Hàn Quốc hiện đại, trong khi trách nhiệm của các bà mẹ trong việc nuôi dạy và xã hội hóa con cái đã tăng lên. Do đó, mối quan hệ giữa các bà mẹ và con cái thanh thiếu niên của họ đã trở nên phức tạp, cường độ và không ổn định hơn. Chúng tôi kết luận rằng việc cân bằng giữa tính tự chủ và mối liên hệ là nhiệm vụ phát triển quan trọng nhất mà các bà mẹ và con cái họ phải đối mặt.
Từ khóa
#vai trò của các bà mẹ #gia đình Hàn Quốc #xã hội hóa #phong cách nuôi dạy con cái #Nho giáo #thanh thiếu niênTài liệu tham khảo
Baumrind, D. (1991). Effective parenting during the early adolescent transition. In P.A. Cowan, & E.M. Hetherington (Eds.),Family transitions (pp. 111–163). Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Cho, H. J. (1998). Korean women and their experiences in the traditional world. In H.S. Ro (Ed.),Korean women and culture (pp. 25–52). Seoul: Research Institute of Asian Women.
Hannerz, U. (1992).Cultural complexity. Studies in the social organization of meaning. New York: Columbia University Press.
Hermans, H. J. M., & Kempen, H. J. G. (1998). Moving cultures: The perilous problems of cultural dichotomies in a globalizing society.American Psychologist, 53, 1111–1120
Inglehart, R. (1997).Modernization and postmodernization. Princeton, N.J.: Princeton University Press.
Kagitcibasi, C. (2000).Cultural mediation of autonomy-relatedness dynamics in adolescence. Keynote address to the 7th Congress of the European Association for Research in Adolescence, May 31–June 4, Jena, Germany.
Kim, H. B. (1992).An ethnographic study on parents involvements in schooling of their children. Unpublished doctoral dissertation, Seoul National University, Seoul, Korea.
Kim, M. H. (1992). Late industrialization and womens work in urban South Korea: An ethnographic study of upper-middle-class families.City & Society, 6(2), 156–173.
Kim, M. H. (1995). Gender, class, and family in late-industrializing South Korea.Asian Journal of Womens Studies, 1, 58–86.
Kim, H. O. (1997). Womens quality of life.Womens Studies, 5, 95–132.
Kim, H. O., & Lee. S. A. (1997). A survey research on the womens life satisfaction.Womens Studies, 5, 207–262.
Kim, U., Triandis, H.C., Kagitcibasi, C., Choi, S.-C., & Yoon, G. (Eds.). (1994).Individualism and collectivism: theory, method, and applications. London: Sage.
Korean National Statistical Office (1999a).Number of household. http:// www.nso.go.kr/cgi-bin.
Korean National Statistical Office (1999b).Summary of economically active population/by sex. http:// www.nso.go.kr/cgi-bin.
Korean National Statistical Office (1999c).Opinions toward obstruction of female employment/by sex, age and educational attainment. http:// www.nso.go.kr/cgi-bin.
Lee, K. K. (1997).Korean family and kinship. Seoul: Jipmoondang.
Maeng, Y. J. (1996).Ethische Grundpositionen als Handlungsrechtfertigung interpersonaler Handlungen: Ein Kulturvergleich zwischen Korea (ROK) und Deutschland. [Ethical positions as justifications for interpersonal actions: A cross-cultural comparison between the Republic of Korea and Germany.] Muenster (Germany): Waxmann.
Piaget, J. (1965).The moral judgment of the child. New York: Free Press.
Rohner, R. P., & Pettengill, S. M. (1985). Perceived parental acceptance-rejection and parental control among Korean adolescents.Child Development, 56, 524–528.
Ryan, R. M., & Lynch, J. H. (1994). Emotional autonomy versus detachment: Revisiting the vicissitudes of adolescence and young adulthood.Child Development, 60, 340–256.
Selman, R. L. (1980).The growth of interpersonal understanding: Developmental and clinical analyses. New York: Academic Press.
Smith, G., & Schwartz, S. (1996). Values. In W. Berry, M.H. Segall, & C. Kagitcibasi (Eds.),Handbook of cross-cultural psychology. Vol. 3: Social behavior and applications (pp. 78–118). Boston: Allyn and Bacon.
Yu, A. B., & Yang, K. S. (1994). The nature of achievement motivation in collectivist societies. In U. Kim, H. C. Triandis, C. Kagitcibasi, S.-C. Choi, & G. Yoon, (Eds.),Individualism and collectivism: theory, method, and applications (pp. 239–250). London: Sage.