Nhận thức Đạo đức trong Các Tổ Chức Kinh Doanh: Ảnh Hưởng của Các Yếu Tố Liên Quan đến Vấn Đề và Bối Cảnh Xã Hội

SAGE Publications - Tập 53 Số 7 - Trang 981-1018 - 2000
Kenneth D. Butterfield1, Linda Klebe Trevin2,3, Gary R. Weaver4
1washington state university
2Management and Organization
3The Smeal College of Business Administration, The Pennsylvania State University,
4University of Delaware

Tóm tắt

Sự nhận thức của cá nhân về các vấn đề đạo đức là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình ra quyết định đạo đức. Dựa vào nghiên cứu trong lĩnh vực nhận thức xã hội và đạo đức kinh doanh, chúng tôi đã giả thuyết rằng sự nhận thức đạo đức bị ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến vấn đề (mức độ hậu quả của vấn đề đạo đức và cách trình bày vấn đề theo cách đạo đức) và các yếu tố liên quan đến bối cảnh xã hội (bối cảnh cạnh tranh và sự đồng thuận xã hội mà trong đó vấn đề bị coi là có vấn đề về đạo đức). Các giả thuyết đã được kiểm tra trong một thí nghiệm thực địa với sự tham gia của 291 chuyên gia về tình báo cạnh tranh. Kết quả chủ yếu đã hỗ trợ các giả thuyết. Phân tích định tính đã cung cấp thêm cái nhìn về nội dung nhận thức đạo đức của những người tham gia.

Từ khóa

#Nhận thức đạo đức #yếu tố liên quan đến vấn đề #bối cảnh xã hội #ra quyết định đạo đức #nghiên cứu thực địa

Tài liệu tham khảo

10.1037/0003-066X.36.7.715

Baab, D.A., 1990, Journal of Dental Education, 54, 44

10.1111/j.1540-4560.1990.tb00270.x

Baucus, M., 1995, International Association forBusiness & Society 1995 Proceedings, 2

Bazerman, M.H., 1994, Judgment in managerial decision-making

Bebeau, M.J., 1994, Moral development in the professions: Psychology and applied ethics, 121

Bebeau, M.J., 1987, Who cares? Theory, research and educational implications of the ethic of care, 144

10.2307/41166735

10.1016/0007-6813(75)90072-5

Cavanagh, G.E, 1985, Research in Corporate Social Performance and Policy, 7, 279

10.1023/A:1005760606745

10.1037/0021-9010.78.3.491

Fiske, S.T., 1991, Social cognition

10.2307/255964

Fuld, L.M., 1995, The new competitor intelligence

10.1007/BF00870550

Gioia, D.A., 1995, Managing business ethics, 101

10.5465/amr.1984.4279675

10.1177/014920639301900203

10.1037/0021-9010.63.4.451

10.5465/amr.1991.4278958

10.2307/1914185

10.1037/h0031643

10.1023/A:1017929418329

Miles, M.B., 1984, Qualitative data analysis: A sourcebook of new methods

10.1007/BF00872325

10.1177/001872679604901101

10.1037/0033-295X.84.3.231

10.1111/j.1540-4560.1990.tb00268.x

10.1111/j.1540-4560.1990.tb00280.x

10.1007/BF00382825

10.1016/B978-0-12-590241-0.50006-X

Payne, J.W., 1980, Cognitive processes in choice and decision behavior, 95

10.1007/BF00383696

Rest, J.R., 1986, Moral development: Advances in research and theory

Shaub, M.K., 1993, Behavioral Research in Accounting, 5, 145

10.1007/BF00380366

10.1023/A:1017992805903

Singer, M.S., 1998, Journal of Business Ethics, 17, 527

10.1111/j.1540-4560.1990.tb00271.x

10.5465/amr.1986.4306235

Treviiio, L.K. The influences of vicarious learning and individual differences on ethical decision making in the organization: An experiment. Unpublished doctoral dissertation. Texas A&M University, 1987.

Treviflo, L.K., 1992, Journal of Business Ethics, 11, 445

10.1002/cir.3880080111

10.1126/science.7455683

10.2307/3857568

10.1177/001872679604900101

10.1037/0003-066X.35.2.151