Phân Tích Ẩn Dụ Như Một Cửa Sổ Vào Cách Các Sinh Viên Y Khoa Nhật Bản Cấp Đầu Vào Hình Thành Quan Niệm Về Nghề Bác Sĩ Trong Tương Lai

Springer Science and Business Media LLC - Tập 30 - Trang 1083-1094 - 2020
Flaminia Miyamasu1
1Medical English Communications Center, Faculty of Medicine, University of Tsukuba, Tsukuba, Japan

Tóm tắt

Phân tích ẩn dụ là một công cụ hữu ích để phát hiện những giả định và niềm tin ngầm. Trong giáo dục, phân tích ẩn dụ về thái độ và động lực của sinh viên có thể cung cấp những hiểu biết quý giá cho diễn ngôn giáo dục và phát triển chương trình giảng dạy. Nghiên cứu phân tích ẩn dụ hiện tại về cách mà các sinh viên y khoa Nhật Bản cấp đầu hình thành quan niệm về nghề bác sĩ trong tương lai được thực hiện nhằm xác định những hiểu biết nào có thể được rút ra cho diễn ngôn giáo dục y khoa và phát triển chương trình giảng dạy. Để tiến hành phân tích, các sinh viên đã điền vào chỗ trống của một câu ẩn dụ, "Một bác sĩ giống như _____ vì _____", và các ẩn dụ được thu thập sau đó được mã hóa bằng quy trình phân tích nội dung. Chín mươi một câu ẩn dụ đã được đưa vào phân tích. Hai ẩn dụ khái niệm cấp chung đã được xác định: bác sĩ như một nhân vật sâu sắc và quan tâm (49/91, 53.8%), trong đó các ẩn dụ liên quan đến các thành viên trong gia đình là chủ yếu (25/49, 51.0%), và bác sĩ như một nhân vật có khả năng và kỹ năng đặc biệt, trong đó hơn một nửa số ẩn dụ liên quan đến một sinh vật siêu phàm (22/42, 52.3%). Các ẩn dụ chủ yếu mang tính tích cực do nghiên cứu này gợi ra phản ánh mức độ lý tưởng cao trong nhóm sinh viên này sắp bước vào việc học y khoa. Tuy nhiên, số lượng lớn các ẩn dụ liên quan đến bác sĩ với một sinh vật siêu phàm nhấn mạnh sự cần thiết của việc dành không gian trong chương trình giảng dạy y khoa để thảo luận về thực tế của sự không chắc chắn và khiếm khuyết trong chăm sóc y tế. Mở rộng rộng rãi hơn, phân tích ẩn dụ có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác của nghề y, chẳng hạn như khám phá giá trị và niềm tin về thực hành y tế và so sánh các quan điểm văn hóa khác nhau trong các nhóm y tế gồm các thành viên từ các quốc gia khác nhau.

Từ khóa

#phân tích ẩn dụ #sinh viên y khoa #quan niệm nghề nghiệp #chương trình giảng dạy y khoa #thực hành y tế

Tài liệu tham khảo

Lakoff G, Johnson M. Metaphors we live by. Chicago: The University of Chicago Press; 1980. Kövecses Z. Conceptual metaphor theory. In: Semino E, Demjén Z, editors. The Routledge handbook of metaphor and language. London: Routledge; 2017. p. 13–27. Kövecses Z. What is metaphor? In: Kövecses Z, editor. Metaphor. 2nd ed. Oxford: Oxford University Press; 2010. p. 3–15. Steen G. Identifying metaphors in language. In: Semino E, Demjén Z, editors. The Routledge handbook of metaphor and language. London: Routledge; 2017. p. 73–87. Cameron L, Maslen R. Identifying metaphors in discourse data. In: Cameron L, Maslen R, editors. Metaphor analysis: research practice in applied linguistics, social sciences, and the humanities. London: Equinox Publishing; 2010. p. 97–115. Moser KS. Metaphor analysis in psychology: methods, theory, and fields of application. Forum Qual Soc Res. 2000;1(2):21. Charteris-Black J. Politicians and rhetoric: the persuasive power of metaphor. Basingstoke: Palgrave MacMillan; 2005. Cameron LJ. Patterns of metaphor use in reconciliation talk. Discourse Soc. 2007;18:197–222. Carolan MS. The values and vulnerabilities of metaphors within the environmental sciences. Soc Nat Resour. 2006;19:921–30. Nerlich B, Jaspal R. Metaphors we die by? Geoengineering, metaphors, and the argument from catastrophe. Metaphor Symbol. 2012;27:131–47. Chopra AK, Doody GA. Schizophrenia, an illness and a metaphor: analysis of the use of the term ‘schizophrenia’ in the UK national newspapers. J R Soc Med. 2007;100:423–6. Inbar DE. The free educational prison: metaphors and images. Educ Res. 1996;38:77–92. Hagstrom D, Hubbard R, Hurtig C, Mortola P, Ostrow J, White V. Teaching is like...? Educ Leader. 2000;57:24–7. Martínez MA, Sauleda N, Huber GL. Metaphors as blueprints of thinking about learning and teaching. Teach Teach Educ. 2001;17:965–77. Yung BHW. Examiner, policeman or students’ companion: teachers’ perceptions of their role in an assessment reform. Educ Rev. 2001;53:251–60. Bozik M. The college student as learner: insight gained through metaphor analysis. Coll Student J. 2002;36:142–51. Saban A, Kocbeker BN, Saban A. Prospective teachers’ conceptions of teaching and learning revealed through metaphor analysis. Learn Instruct. 2007;17:123–39. Korkmaz H, Senol YY. Exploring first grade medical students’ professional identity using metaphors: implications for medical curricula. Med Educ Online. 2014. https://doi.org/10.3402/meo.v19.20876. Hiraga MK. Tao of learning: metaphors Japanese students live by. In: Berendt EA, editor. Metaphors for learning: cross-cultural perspectives. Amsterdam: John Benjamins Publishing; 2008. p. 55–72. Berg BL. An introduction to content analysis. In: Berg BL, editor. Qualitative research methods for the social sciences. 4th ed. Needham Heights: Allyn & Bacon; 2000. p. 238–67. Miles MB, Huberman MA. Early steps in analysis. In: Miles MB, Huberman MA, editors. Qualitative data analysis: an expanded sourcebook. 2nd ed. Thousand Oaks: Sage Publications; 1994. p. 50–90. Wilson H, Cunningham W. Models of the consultation. In: Wilson H, Cunningham W, editors. Being a doctor: understanding medical practice. London: Royal College of General Practitioners; 2014. p. 97–117. Leflar RB. The cautious acceptance of informed consent in Japan. Med Law. 1997;16:705–20. Goami H. The physician-patient relationship desired by society. Jpn Med Assoc J. 2007;50:259–63. Specker SL. Medical maternalism: beyond paternalism and antipaternalism. J Med Ethics. 2016;42:439–44. Doi T. Amae and modern society. In: Doi T, editor. The anatomy of dependence: the key analysis of Japanese behavior. Bester J, trans. Tokyo: Kodansha International; 1981. p. 142–65. Nakane C. Characteristics and value orientation of Japanese man. In: Nakane C, editor. Japanese society. Tokyo: Charles E. Tuttle; 1984. p. 108–45. Woloschuk W, Harasym PH, Temple W. Attitude change during medical school: a cohort study. Med Educ. 2004;38:522–34. Miyata Y, Yamamoto W. How does students’ motivation for their future images as physician change during their undergraduate medical education. Jpn J Fam Pract. 2006;12:16–23. Wilson H, Cunningham W. Adverse outcomes and patient safety. In: Wilson H, Cunningham W, editors. Being a doctor: understanding medical practice. London: Royal College of General Practitioners; 2014. p. 201–26.