Siêu Ý Niệm: Những Phát Triển Tiếp Theo và Tính Liên Quan Lâm Sàng

Human Arenas - Trang 1-13 - 2023
Simone Indius1
1Department of Communication and Psychology, Aalborg University, Aalborg, Denmark

Tóm tắt

Trong bài viết này, tôi phát triển thêm quan điểm của mình về hiện tượng siêu ý niệm, đề cập đến khái niệm "khao khát người khác khao khát những gì tôi mong muốn". Đây là một đặc điểm tinh tế của mối quan hệ giữa các cá nhân, dựa trên sự gắn kết chủ quan giữa những người muốn ảnh hưởng đến ý định của nhau và sự phản chiếu của cái Tôi vào cái Khác. Tôi cho rằng siêu ý niệm là một khái niệm vô cùng liên quan đến lĩnh vực tâm lý học, cả trên phương diện lý thuyết lẫn thực hành tâm lý trị liệu. Siêu ý niệm cung cấp cái nhìn sâu sắc về các nguồn tiềm năng gây ra xung đột trong các mối quan hệ cá nhân, cả trong bối cảnh cá nhân và chuyên nghiệp — nền tảng của siêu ý niệm nằm ở nhu cầu vốn có của con người muốn cảm thấy gắn kết với người khác ở một cấp độ sâu sắc và chân thành. Để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về siêu ý niệm, tôi dựa vào lịch sử của ý niệm cũng như các lý thuyết như lý thuyết ký hiệu học ngôn ngữ của Karl Bühler và Đối thoại luận, có thể tích hợp các giả định của người khác trong cuộc gặp gỡ siêu ý niệm. Hơn nữa, để chứng minh tính hữu ích của siêu ý niệm trong tâm lý trị liệu, tôi đưa ra khái niệm về các rào cản ký hiệu và vai trò của chúng trong động lực chuyển giao và phản chuyển giao của liệu pháp tâm lý động lực.

Từ khóa

#siêu ý niệm #tâm lý học #tâm lý trị liệu #gắn kết giữa các cá nhân #chuyển giao #phản chuyển giao

Tài liệu tham khảo

Brentano, F. (1874/2014). Psychology from an empirical standpoint (1st ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315747446 Hetherington, A. (2000). Exploitation in therapy and counselling: A breach of professional standards. British Journal of Guidance & Counselling, 28(1), 11–22. https://doi.org/10.1080/030698800109583 Huemer, W., & Landerer, C. (2010). Mathematics, experience and laboratories: Herbart’s and Brentano’s role in the rise of scientific psychology. History of the Human Sciences, 23(3), 72–94. https://doi.org/10.1177/0952695110363639 Indius, S. (2022). How to study meta-intentionality: Looking for access to intra-psychological intention structures. Human Arenas. https://doi.org/10.1007/s42087-022-00306-6 Innis, R. (1982). Karl Bühler: Semiotic foundations of language theory. Plenum. Jacquette, D. (2004). Brentano’s concept of intentionality. In D. Jacquette (Ed.), The Cambridge companion to Brentano (Cambridge Companions to Philosophy (pp. 98–130). Cambridge University Press. Linell, P. (2009). Rethinking language, mind, and world dialogically. Charlotte, NC: Information Age. Moran, D. (2013). Intentionality: Some Lessons from the History of the Problem from Brentano to the Present. International Journal of Philosophical Studies: IJPS, 21(3), 317–358. https://doi.org/10.1080/09672559.2013.812605 Rommetveit, R. (1992). Outlines of a dialogically based social-cognitive approach to human cognition and communication. The dialogical alternative: towards a theory of language and mind. Scandinavian University Press. Rommetveit, R. (2020). On dialogism and scientifically disciplined discourse- and conversation analysis. In R. Rommetveit (Ed.), Theory and methodology in international comparative classroom studies. Akademisk: Cappelen Damm. https://doi.org/10.23865/noasp.130 Solano, P., & Quagelli, L. (2020). Working with severe borderline patients: A clinical study of destructiveness and its communicative potential. The Psychoanalytic Review (1963), 107(3), 267–287. https://doi.org/10.1521/prev.2020.107.3.267 Tuomela, R. (2007). Joint intention and we-intention. Oxford University Press. https://doi.org/10.1093/acprof:oso/9780195313390.003.0005 Usher, S. (2013). Introduction to psychodynamic psychotherapy technique (2nd ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9780203468555 Zahavi, D., & Satne, G. (2015). Varieties of shared intentionality: Tomasello and classical phenomenology. In Beyond the analytic-continental divide (pp. 313–334). Routledge. Zittoun, T. (2011). Meaning and change in psychotherapy. Integrative Psychological and Behavioral Science, 45, 325. https://doi.org/10.1007/s12124-011-9166-7 Zittoun, T. (2012). Life-course: A socio-cultural perspective. In J. Valsiner (Ed.), Handbook of culture and psychology (pp. 513–535). Oxford University Press.