Nghiên cứu về lý thuyết tâm trí ngày càng bao quát các phát hiện có vẻ mâu thuẫn. Cụ thể, trong các nghiên cứu ban đầu, trẻ em mầm non lớn hơn thường xuyên vượt qua các bài kiểm tra niềm tin sai lệch — một bài kiểm tra được coi là “chắc chắn” để đánh giá sự hiểu biết về trạng thái tâm lý — trong khi trẻ nhỏ hơn lại mắc lỗi hệ thống. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã tìm thấy bằng chứng về sự hiểu biết về niềm tin sai lệch ở trẻ em 3 tuổi hoặc đã chỉ ra các điều kiện có thể cải thiện hiệu suất của trẻ. Một phân tích tổng hợp đã được thực hiện (N= 178 nghiên cứu riêng biệt) nhằm giải quyết những mâu thuẫn thực nghiệm và tranh cãi lý thuyết. Khi được tổ chức thành một bộ hệ thống các yếu tố thay đổi giữa các nghiên cứu, kết quả niềm tin sai lệch đã được nhóm lại một cách có hệ thống với một số ngoại lệ. Một mô hình kết hợp bao gồm độ tuổi, quốc gia xuất xứ và bốn yếu tố của nhiệm vụ (ví dụ: liệu các đối tượng trong nhiệm vụ có được biến đổi nhằm đánh lừa nhân vật chính hay không) cho thấy giá trị R là 0.74 và R2 là 0.55; do đó, mô hình giải thích 55% sự biến đổi trong hiệu suất niềm tin sai lệch. Hơn nữa, hiệu suất niềm tin sai lệch cho thấy một mô hình phát triển nhất quán, ngay cả qua các quốc gia và các thao tác nhiệm vụ khác nhau: trẻ mầm non đã chuyển từ hiệu suất thấp hơn cơ hội sang vượt qua cơ hội. Những phát hiện này không phù hợp với các đề xuất về năng lực ban đầu cho rằng sự thay đổi phát triển là do các đặc điểm của nhiệm vụ, và do đó biến mất trong các nhiệm vụ niềm tin sai lệch đơn giản hơn, mà thay vào đó, nhất quán với các lý thuyết cho rằng sự hiểu biết về niềm tin, và liên quan đến điều đó, sự hiểu biết về tâm trí, thể hiện sự thay đổi khái niệm thực sự trong những năm mầm non.