Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Lựa chọn nghề nghiệp của sinh viên y khoa, sở thích về vị trí làm việc và thái độ đối với vai trò của việc giảng dạy y học tại Ethiopia
Tóm tắt
Tại Ethiopia, hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục y khoa đang mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, mặc dù có sự mở rộng, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện trên sinh viên y khoa để xác định lựa chọn nghề nghiệp và thái độ của họ đối với việc giảng dạy y học. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trong chứng cứ ở những lĩnh vực cụ thể này. Bảng hỏi đã được thử nghiệm trước đó và tự điền bởi sinh viên y khoa năm thứ năm và thứ sáu tại sáu trường y công lập ở Ethiopia. Tổng cộng có 959 sinh viên tham gia nghiên cứu với tỷ lệ phản hồi là 82,2%. Các lựa chọn nghề nghiệp, ý định nơi làm việc ngay sau khi tốt nghiệp và thái độ đối với việc giảng dạy y khoa đã được trình bày một cách mô tả. Mô hình hồi quy logistic nhị phân đã được áp dụng để xác định các yếu tố liên quan đến ý định của sinh viên y khoa làm việc tại các khu vực nông thôn và vùng xa. Phần lớn (70,1%) sinh viên y khoa mong muốn thực hành trong các cơ sở chăm sóc lâm sàng. Tuy nhiên, chỉ có một tỉ lệ nhỏ trong số họ thể hiện sự quan tâm đến việc làm việc ở các khu vực nông thôn và vùng xa (21% ở khu vực zonal và 8,7% ở quận/thị trấn nhỏ). Đối với hầu hết sinh viên, nội khoa là chuyên ngành đầu tiên được chọn, tiếp theo là phẫu thuật. Tuy nhiên, sinh viên ít thể hiện sự quan tâm đối với sản phụ khoa, cũng như nhi khoa và sức khỏe trẻ em như là chuyên ngành đầu tiên được chọn. Thái độ của sinh viên y khoa đối với trường học của họ trong việc chuẩn bị cho họ làm việc ở các khu vực nông thôn và vùng xa, theo đuổi sự nghiệp trong nước và chuyên sâu vào các chuyên ngành y tế đang thiếu hụt trong nước là thấp. Mô hình hồi quy logistic nhị phân tiết lộ rằng có một khả năng đã tăng lên đáng kể trong việc ưu tiên làm việc ở các khu vực nông thôn và vùng xa được quan sát thấy ở nam giới, những người sinh ra ở khu vực nông thôn, sinh viên y khoa của Đại học Addis Ababa và những người có mong muốn phục vụ trong nước. Nghiên cứu này cho thấy rằng các trường y khoa Ethiopia đang đào tạo nguồn lực y tế với những ưu tiên không làm việc ở các khu vực nông thôn và vùng xa, và không chuyên sâu vào các ngành thiếu hụt trong nước. Do đó, cần chú ý đến việc ảnh hưởng đến thái độ của sinh viên y khoa để làm việc ở các vị trí nông thôn và xa xôi và chuyên sâu vào các chuyên ngành lâm sàng đa dạng.
Từ khóa
#Ethiopia #sinh viên y khoa #lựa chọn nghề nghiệp #thái độ đối với giáo dục y khoa #nông thôn và vùng xa #chuyên ngành y tếTài liệu tham khảo
World Health Organization. Working Together for Health. World Health Report 2006. Available from: www.who.int/whr/2006/whr06_en.pdf. Accessed 9 Mar 2015.
World Health Organization. Global strategy on human resources for health: Workforce 2030. 2016. Available from: http://www.who.int/hrh/resources/global_strategy_workforce2030_14_print.pdf. Accessed 13 Sept 2016.
Chen CBE, Wassermann T, et al. A survey of sub-Saharan African medical schools. Human Resources for Health Hum Resour Health. 2012;10:4.
Derbew M, Animut N, Talib ZM, Mehtsun S, Hamburger EK. Ethiopian medical schools’ rapid scale-up to support the Government’s goal of universal coverage. Acad Med. 2014;89(8):40–4.
Agnes Soucat RS, Tedros Adhanom Ghebreyesus eds. The Labor Market for Health Workers in Africa: A New Look at the Crisis. World Bank. 2013. Available from: https://openknowledge.worldbank.org/bitstream/handle/10986/13824/82557.pdf. Accessed 29 Sept 2016.
Mann KV. Theoretical perspectives in medical education: past experience and future possibilities. Med Educ. 2011;45:60–8.
Humlum MK, Kleinjans KJ, Nielsen HS. An Economic Analysis of Identity and Career Choice. IZA Discussion Paper No. 3120. 2007. http://ftp.iza.org/dp3120.pdf.
Bland CJ, Meurer LN, Maldonado G. Determinants of primary care specialty choices: non-statistical meta-analysis of literatures. Acad Med. 1995;70:7.
Burack JH, Irby DM, Carline JD, Ambroyzy DM, Ellsbury K, Stritter FT. A study of medical students’ specility-choice pathways: trying on possible selves. Acad Med. 1997;72:534–41.
Barry BO. Medical education in Ethiopia. Jornal of Medical Education. 1963;38:697–8.
Central Statistical Agency [Ethiopia] and ICF International. Ethiopia Mini Demographic and Health Survey 2014. Addis Ababa, Ethiopia. Available from: https://www.unicef.org/ethiopia/Mini_DHS_2014__Final_Report.pdf. Accessed 5 May 2016.
World Health Organization. The WHO Global Code of Practice on the International Recruitment of Health Personnel. 2010. Available from: http://www.who.int/hrh/migration/code/WHO_global_code_of_practice_EN.pdf. Accessed 13 Oct 2015.
Mariam DH. Brief overview of the literature relevant to Human Resources for Health (HRH) in Ethiopia. Ethiop. J. Health Dev. 2013;27(Special Issue 1):1-5.
Geresu T, Shiferaw M, Mitike G, Mariam DH. A brief review of the draft human resources for health strategic plan, Ethiopia; 2009-2020. Ethiop. J. Health Dev. 2013;27(Special Issue 1):41-48.
Wakgari D, Aklilu A. Attitudes of undergraduate medical students of Addis Ababa University towards medical practice and migration, Ethiopia. BMC Medical Education. 2012;12: 68.
Berhan Y. A special issue on medical doctors profi le in Ethiopia production, Atrition and retention. Ethiop Med J. 2008;46(Suppl 1):1–77.
Chen L, Evans T, Anand S, Boufford JI, Brown H, Chowdhury M, et al. Human resources for health: overcoming the crisis. The Lancet. 2004;364(9449):Abstract, p1984–1990
Querido SJ, Vergouw, D., Wigersma, L., Batenburg, R.S., de Rond, M.E.J.,Ten Cate, O.T.J. Dynamics of career choice among students in undergraduate medical courses. A BEME systematic review: BEME Guide No. 33. Medical Teacher: 2016;38(1), 18-29.
Forcier MB, Simoens S, Giuffrida A. Impact, regulation and health policy implications of physician migration in OECD countries. Hum Resour Health. 2004;2(1):12.
Sheikh A, Naqvi SH, Sheikh K, Bandukda MY. Physician migration at its roots: a study on the factors contributing towards a career choice abroad among students at a medical school in Pakistan. Global Health. 2012;8(43):1744-8603.
Rourke J. How can medical schools contribute to the education, recruitment and retention of rural physicians in their region? Bulletin of the World Health Organization. 2010;88(5):395-396.
Federal Ministry of Education. Education Statistics Annual Abstract, 2007 E.C.(2014/15). June/July 2016. Available from: www.moe.gov.et/-/education-statistics-annual-abstract-2007-e-c. Accessed September 2016.
Bezuidenhout MM, Joubert G, Hiemstra LA, Stuwig M. Reasons for doctor migration from South Africa. SA Fam Pract. 2009;51(3):211–5.
Vanasse A., Scott S., Courteau J., Orzanco G. Canadian family physicians’ intentions to migrate Associated factors Can Fam Physician. 2009;55:396-340.
Chuenkongkaew WL, Negandhi H, Lumbiganon P, Wang W, Mahmud K, Cuong PV. Attitude towards working in rural area and self-assessment of competencies in last year medical students: a survey of five countries in Asia. BMC Medical Education. 2016;16:238.
Goertzen J. Recruitment and retention of rural family physicians. Can Fam Physician. 2005;51:1181–3.
Hauer EK, Durning JS, Kernan NW, Fagan JM, Mintz M, O’Sullivan PS, et al. Factors associated with medical students’ career choices regarding internal medicine. JAMA. 2008;300(10):1154–64.
Pieter S, Jose G, Gunilla P, Tomas L, Jean D, Kidanu A. Who wants to work in a rural health post? The role of intrinsic motivation, rural background and faith-based institutions in Ethiopia and Rwanda. Bull World Health Organ. 2010;88(5):342–9.
Ossai EN, Uwakwe KA, Anyanwagu UC, Ibiok NC, Azuogu BN, Ekeke N. Specialty preferences among final year medical students in medical schools of southeast Nigeria: need for career guidance. BMC Medical Education. 2016;16:259.
Manwai CK. When does gender matter? Gender differences in specialty choice among physicians. Work Occup. 2011;38(2):221–62.
Khader Y, Al-Zoubi D, Amarin Z, Alkafagei A, Khasawneh M, Burgan S, et al. Factors affecting medical students in formulating their specialty preferences in Jordan. BMC Medical Education. 2008;8:32.
Norcini J, Mazmanian P. Physician migration, education, and health care. J Contin Educ Heal Prof. 2005;25:4–7.
Russell DJ, Humphreys JS, McGrail MR, Cameron WI, Williams PJ. The value of survival analyses for evidence-based rural medical workforce planning. Hum Resour Health. 2013;11:65.