Đo lường giao tiếp đồng cảm, tập trung vào người bệnh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu: tính hợp lệ và độ tin cậy của Thang đo Tư vấn và Đồng cảm Quan hệ (CARE)

BMC Family Practice - Tập 16 - Trang 1-9 - 2015
Annemieke P. Bikker1, Bridie Fitzpatrick1, Douglas Murphy2, Stewart W. Mercer1
1General Practice and Primary Care, Institute of Health and Wellbeing, University of Glasgow, Glasgow, UK
2School of Medicine, University of Dundee, Mackenzie Building, Dundee, UK

Tóm tắt

Chăm sóc tập trung vào người bệnh mang tính đồng cảm là trung tâm của các buổi gặp gỡ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Thang đo Tư vấn và Đồng cảm Quan hệ (CARE) là một công cụ đánh giá trải nghiệm được bệnh nhân đánh giá chất lượng can thiệp liên nhân. Công cụ này đã được xác thực rộng rãi và được các bác sĩ trong chăm sóc sức khỏe ban đầu sử dụng nhưng chưa được xác thực trong điều dưỡng. Nghiên cứu này đánh giá tính hợp lệ và độ tin cậy của Thang đo CARE trong các buổi tư vấn điều dưỡng thông thường trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Mười bảy điều dưỡng viên từ chín cơ sở y tế tổng quát nằm trong ba Ban Y tế Scotland đã tham gia nghiên cứu. Những bệnh nhân liên tục (từ 16 tuổi trở lên) được yêu cầu tự hoàn thành bảng câu hỏi chứa Thang đo CARE ngay sau buổi gặp gỡ lâm sàng với điều dưỡng. Phân tích thống kê bao gồm hệ số tương quan Spearman và phân tích thành phần chính (tính hợp lệ cấu trúc), hệ số Cronbach’s alpha (tính nhất quán nội tại) và lý thuyết tổng quát hóa (độ tin cậy giữa các nhà đánh giá). Tổng cộng có 774 bệnh nhân (327 nam và 447 nữ) đã hoàn thành bảng câu hỏi. Gần ba trên bốn bệnh nhân (73%) cảm thấy rằng các mục trong Thang đo CARE rất quan trọng đối với buổi tư vấn hiện tại của họ. Số lần trả lời 'không áp dụng' và các giá trị thiếu rất thấp (5.7% và 1.6% tương ứng). Điểm trung bình của Thang đo CARE trong các buổi tư vấn là 45.9 và 48% đạt điểm tối đa có thể là 50. Các điểm của Thang đo CARE tương quan một cách dự đoán với mức độ hài lòng tổng thể và khả năng hỗ trợ bệnh nhân, hỗ trợ cho tính hợp lệ hội tụ và phân kỳ. Phân tích yếu tố cho thấy các mục trong Thang đo CARE có sự tải cao vào một yếu tố duy nhất. Công cụ này cho thấy tính nhất quán nội tại cao (hệ số Cronbach’s alpha = 0.97) và độ tin cậy giữa các nhà đánh giá chấp nhận được (G = 0.6 với 60 bệnh nhân được đánh giá trên mỗi điều dưỡng viên). Các điểm số không bị ảnh hưởng bởi tuổi bệnh nhân, giới tính, sức khỏe tổng thể tự nhận thức, tình trạng sống, tình trạng việc làm hay ngôn ngữ sử dụng tại nhà. Thang đo CARE có tính hợp lệ bề mặt và cấu trúc cao, và độ tin cậy nội bộ trong các cuộc tư vấn của điều dưỡng viên trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Khả năng phân biệt giữa các điều dưỡng viên của nó là đủ cho các mục đích giáo dục và cải tiến chất lượng.

Từ khóa

#Thang đo CARE #chăm sóc sức khỏe ban đầu #điều dưỡng #hợp lệ #độ tin cậy #giao tiếp đồng cảm

Tài liệu tham khảo

Stewart M, Brown JB, Weston WW, McWhinney I, McWilliam C, Freeman T. Patient-centered medicine: transforming the clinical method. 3rd ed. Abingdon: Radcliffe Medical Press; 2013. Wensing M, Jung HP, Mainz J, Olesen F, Grol R. A systematic review of the literature on patient priorities for general practice care. Part 1: description of the research domain. Soc Sci Med. 1998;47:1573–88. Mercer SW, Reynolds WJ. Empathy and quality of care. Br J Gen Pract. 2002;52(Suppl):S9–S12. Mercer SW, Cawston PG, Bikker AP. Quality in general practice consultations: a qualitative study of the views of patients living in an area of high socio-economic deprivation in Scotland. BMC Fam Pract. 2007;8:22. Neumann M, Bensing J, Mercer S, Ernstmann N, Ommen O, Pfaff H. Analyzing the “nature” and “specific” effectivesness of clinical empathy: a theoretical overview and contribution towards a theory-based research agenda. Pat Educ Couns. 2009;74:339–46. Griffin SJ, Kinmonth AL, Veltman MW, Gillaard S, Grant J, Stewart M. Effect on health-related outcomes of interventions to alter the interaction between patients and practitioners: a systematic review of trials. Ann Fam Med. 2004;2:595–608. Lelorain S, Brédart A, Dolbeault S, Sultan S. A systematic review of the associations between empathy measures and patient outcomes in cancer care. Psychooncology. 2012;21(12):1255–64. Bikker AP, Mercer SW, Reilly D. A pilot prospective study on consultation and relational empathy, patient enablement, and health changes over 12 months in patients going to the Glasgow Homoeopathic hospital. J Alt Comp Med. 2005;11(4):591–600. Mercer SW, Jani B, Wong SY, Watt GCM. Patient enablement requires physician empathy: a cross-sectional study of general practice consultations in areas of high and low socioeconomic deprivation in Scotland. BMC Fam Pract. 2012;13:6. Price S, Mercer SW, MacPherson H. Practitioner empathy, patient enablement and health outcomes: a prospective study of acupuncture patients. Patient Educ and Couns. 2006;63(1–2):239–45. Rakel DP, Hoeft TJ, Barrett BP, Chewning BA, Craig BM, Min Niu MS. Practitioner empathy and the duration of the common cold. Fam Med. 2009;41(7):494–501. Mercer SW, Howie JGR. CQI-2: a new measure of holistic, interpersonal care in primary care consultations. BJGP. 2006;56(525):262–8. Mercer SW, Neumann M, Wirtz W, Fitzpatrick B, Vojt G. General practitioner empathy, patient enablement, and patient-reported outcomes in primary care in an area of high socio-economic deprivation in Scotland: a pilot prospective study using structural equation modelling. Patient Educ Couns. 2008;73(2):40–245. Yu J, Kirk M. Measurement of empathy in nursing research: systematic review. J Adv Nurs. 2008;64(5):440–54. World Health Organisation. Primary care: putting people first in the world health report 2008: primary health care, now more than ever. Geneva: WHO; 2008. The Scottish Governmen. The healthcare quality strategy for NHS Scotland. Edinburgh: The Scottish Government; 2010. Department of health [England]. Equity and excellence: liberating the NHS. London: Department of Health; 2010. Nursing & Midwifery Council. The Code. 2008. http://www.nmc-uk.org/Documents/Standards/The-code-A4-20100406.pdf Accessed 19 Jan 2015. British Medical Council. Good Medical Practice. 2013. http://www.gmc-uk.org/guidance/good_medical_practice.asp Accessed 19 Jan 2015. Campbell SM, Roland MO, Buetow S. Defining quality of care. Soc Sci Med. 2000;51:1611–25. Mercer SW, Watt GCM, Maxwell M, Heaney DH. The development and preliminary validation of the Consultation and Relational Empathy (CARE) Measure: an empathy-based consultation process measure. Fam Pract. 2004;21(6):699–705. Mercer SW, McConnachie A, Maxwell M, Heaney DH, Watt GCM. Relevance and performance of the Consultation and Relational Empathy (CARE) Measure in general practice. Fam Pract. 2005;22(3):328–34. F. Neumann M, Wirtz M, Bollschweiler E, Mercer SW, Warm M, Wolf J, et al. Determinants and patient-reported long-term outcomes of physician empathy in oncology: a structural equation modelling approach. Patient Educ Couns. 2007;69(1–3):63–75. Fung C, Hua A, Tam L, Mercer SW. Reliability and validity of the Chinese version of the CARE Measure in a primary care setting in Hong Kong. Fam Pract. 2009;26(5):398–406. Mercer SW, Murphy DJ. Validity and reliability of the CARE Measure in secondary care. Clin Gov. 2008;13:261–83. Mercer SW, Hatch DJ, Murray A, Murphy DJ, Eva HW. Capturing patients’ views on communication with anaesthetists: the CARE Measure. Clin Gov. 2008;13(2):128–37. Aomatsu M, Abe H, Yasui H, Suzuki T, Sato J, Ban N, et al. Validity and reliability of the Japanese version of the CARE Measure in a general medicine outpatient setting. Fam Pract. 2014;31(1):118–26l. Howie JGR, Heaney DJ, Maxwell M, Walker JJ. A comparison of a Patient Enablement Instrument (PEI) against two established satisfaction scales as outcome measure of primary care consultations. Fam Pract. 1998;15(2):165–71. Brennan R. urGENOVA http://www.education.uiowa.edu/centers/casma/computer-programs. Accessed 11 March 2015. Bloch R, Norman N. 2011. G String IV http://fhsperd.mcmaster.ca/g_string/download/g_string_4_manual_611.pdf Accessed 11 March 2015. Streiner DL, Norman GR. Health measurement scales (3rd ed.). Oxford: Medical Publications; 2003. Brannick MT, Erol-Korkmaz HT, Prewett M. A systematic review of the reliability of objective structured clinical examination scores. Med Educ. 2005;45:1181–9. Reinders ME, Ryan BL, Blankenstein AH, van der Horst HE, Stewart MA, van Marwijk HW. The effect of patient feedback on physicians' consultation skills: a systematic review. AcadMed. 2011;86:1426–36. Bikker AP, Cotton P, Mercer SW, Embracing Empathy in Healthcare. A universal approach to person-centred, empathic healthcare encounters. London: Radcliffe; 2014. ISBN-13: 978 190936 8187. Bikker AP, Mercer SW, Cotton P. Connecting, assessing, responding and empowering (CARE): a universal approach to person-centred, empathic healthcare encounters. Educ Primary Care. 2012;23(6):454–7. Fitzgerald NM, Heywood S, Bikker AP, Mercer SW. Enhancing empathy in healthcare: mixed-method evaluation of a pilot project implementing the CARE Approach in primary and community care settings in Scotland. J Compassionate Health Care. 2014;1:6. doi:10.1186/s40639-014-0006-8.