Đo lường và mô hình hóa cảm xúc mặt

Springer Science and Business Media LLC - Tập 32 - Trang 505-514 - 2000
Diane J. Schiano1, Sheryl Ehrlich1, Krisnawan Rahardja1, Kyle Sheridan1
1Psychology Department, Jordan Hall, Stanford University, Stanford

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học máy tính và tương tác người-máy đã ngày càng quan tâm đến việc phân tích cảm nhận về cảm xúc khuôn mặt. Một cách trớ trêu, sự quan tâm ứng dụng này diễn ra trong bối cảnh mà những phát hiện cổ điển về nhận thức cảm xúc khuôn mặt của con người đang bị thách thức trong tài liệu nghiên cứu tâm lý, chủ yếu là về cơ sở phương pháp. Bài báo này trước tiên mô tả hai thí nghiệm nhằm thực nghiệm đáp ứng các chỉ trích phương pháp của Russell đối với các công trình cổ điển về đo lường "cảm xúc cơ bản", cũng như cách tiếp cận thay thế của ông đối với việc mô hình hóa "không gian cảm xúc khuôn mặt". Cuối cùng, một nghiên cứu người dùng về cảm xúc trong mô hình nguyên mẫu của khuôn mặt robot được báo cáo; những kết quả này được so sánh với các phát hiện từ con người trong Thí nghiệm 1. Công trình này cung cấp dữ liệu mới về việc đo lường cảm xúc khuôn mặt, đồng thời chứng minh cách mà nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng có thể bổ sung cho nhau.

Từ khóa

#cảm xúc khuôn mặt #phương pháp nghiên cứu #tương tác người-máy #cảm xúc cơ bản #mô hình hóa cảm xúc

Tài liệu tham khảo

Bartlett, M. S., Hager, J. C., Ekman, P., &Sejnowski, T. J. (1999). Measuring facial expressions by computer image analysis.Psychophysiology,36, 253–263. Darwin, C. (1965).The expression of emotion in man and animals. Chicago: University of Chicago Press. (Original work published 1872) Ehrlich, S. M., Schiano, D. J., &Sheridan, K. (2000). Communicating facial affect: It’s not the realism, it’s the motion. InProceedings of ACM CHI 2000 Conference on Human Factors in Computing Systems (pp. 252–253). New York: ACM. Ehrlich, S. [M.],Schiano, D. [J.],Sheridan, K., &Beck, D. (1998, November).Facing the issues: Methods matter. Poster session presented at the annual meeting of the Psychonomic Society, Dallas. Ehrlich, S. M., Sheridan, K., &Schiano, D. J. (2000).Corpus of facial affect stimuli (Interval Research Corporation External Tech. Rep.). Palo Alto, CA: Interval Research Corp. Ekman, P., &Friesen, W. V. (1975).Unmasking the face: A guide to recognizing emotions from facial clues. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall. Ekman, P., &Friesen, W. V. (1978).The facial action coding system. Palo Alto, CA: Consulting Psychologists Press. Ekman, P., Friesen, W. V., &Ellsworth, P. (1972).Emotion in the human face. New York: Pergamon. Hamm, J. (1982).Cartooning the head and figure. New York: Perigree. Katsikitis, M. (1997). The classification of facial expressions of emotion: A multidimensional-scaling approach.Perception,26, 613–626. Kurlander, D., Skelly, T., &Salesin, D. (1996). Comic chat. InProceedings of SIGGRAPH 96, Computer Graphics Proceedings, Annual Conference Series (pp. 225–236). New York: ACM. Lisetti, C. L., &Schiano, D. J. (2000). Automatic facial expression interpretation: Where human-computer interaction, artificial intelligence and cognitive science intersect.Pragmatics & Cognition,8, 185–235. Mehrabian, A., &Russell, J. (1974).An approach to environmental psychology. Cambridge, MA: MIT Press. Picard, R. (1997).Affective computing. Cambridge, MA: MIT Press. Russell, J. A. (1980). A circumplex model of affect.Journal of Personality & Social Psychology,39, 961–1178. Russell, J. A. (1994). Is there universal recognition of emotion from facial expression?Psychological Bulletin,95, 102–141. Russell, J. A., &Fernandez-Dols, J. M. (1997).The psychology of facial expression. New York: Cambridge University Press. Schiano, D. J., Ehrlich, S. M., Rahardja, K., &Sheridan, K. (2000). Face to interface: Facial affect in (hu)man and machine. InProceedings of ACM CHI 2000 Conference on Human Factors in Computing Systems (pp. 193–200). New York: ACM. Schiano, D. J.,Ehrlich, S. M.,Sheridan, K.,Beck, D., &Pinto, J. (1999, November).Evidence for continuous perception of facial affect. Paper presented at the annual meeting of the Psychonomic Society, Los Angeles. Schlosberg, H. (1954). Three dimensions of emotion.Psychological Review,69, 81–88. Tow, R. (1998, November).Affect-based robot communication methods and systems (U.S. Patent No. 5,832,189). Yamada, H., Matsuda, T., Watari, C., &Suenaga, T. (1993). Dimensions of visual information for categorizing facial expressions of emotion.Japanese Psychological Research,35, 172–181.