Tiếp thị và các tổ chức phi lợi nhuận tại Cộng hòa Séc

Emerald - Tập 40 Số 1/2 - Trang 130-144 - 2006
Martin Bulla1, David Starr‐Glass2
1Charles University, Prague, Czech Republic
2Empire State College (State University of New York), Jerusalem, Israel

Tóm tắt

Mục đíchBài báo này nhằm mục đích xem xét bối cảnh và bản chất của marketing được sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận tại Cộng hòa Séc.Thiết kế/phương pháp tiếp cậnMột số quản lý marketing tự định nghĩa có thâm niên tại các tổ chức phi lợi nhuận khác nhau ở Prague đã được phỏng vấn để tạo ra một câu chuyện mô tả về những gì những người này hiểu về marketing và cách họ thiết kế và thực hiện marketing trong chiến lược tổ chức.Kết quảCác kết quả tương đồng với các nghiên cứu khác (1995‐2005) về sự hiểu biết và vai trò của marketing trong lĩnh vực có lợi nhuận tại Cộng hòa Séc. Trong khi marketing được xác định là một khái niệm thú vị và mạnh mẽ, các nhà làm chính sách phi lợi nhuận thường có sự hiểu biết hạn chế về lý thuyết marketing hoặc bối cảnh trong đó các giao dịch trao đổi diễn ra.Giới hạn/Ý nghĩa nghiên cứuDự án này được thiết kế như một khảo sát ban đầu. Sự hạn chế về số lượng đại diện được phỏng vấn và việc lựa chọn có chủ đích từ một số lượng nhỏ các tổ chức phi lợi nhuận nổi bật làm giảm độ tin cậy của các kết quả và giảm mức độ mà chúng có thể được tổng quát hóa.Ý nghĩa thực tiễnBài báo này cung cấp một điểm vào hữu ích cho những ai quan tâm đến việc sử dụng marketing tại Cộng hòa Séc, một nền kinh tế chuyển đổi rất quan trọng ở trung tâm châu Âu. Vì một trong những tác giả là người nói tiếng Séc bản địa, bài báo xem xét tài liệu liên quan đến marketing và phi lợi nhuận bằng cả tiếng Séc và tiếng Anh.Tính nguyên bản/gía trịMặc dù đã có một số sự quan tâm đến sự hiểu biết và thực hành marketing trong lĩnh vực có lợi nhuận, nhưng đây được cho là bài báo đầu tiên đề cập đến lĩnh vực phi lợi nhuận - một lĩnh vực đóng vai trò rất quan trọng trong các nền kinh tế chuyển đổi.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Ackerman, L. (1988), “Development, transition, or transformation? The question of change in organizations”, OD Practitioner, December, pp. 1‐8. Adams, G.R. and Schvaneveldt, J.D. (1985), Understanding Research Methods, 1st ed., Longman, New York, NY. Andreasen, A.R. (2003), “The life trajectory of social marketing: some implications”, Marketing Theory, Vol. 3 No. 3, pp. 293‐303. Andreasen, A.R. and Kotler, P. (2003), Strategic Marketing for Nonprofit Organizations, (International ed.) 6th ed., Pearson Education, New York, NY. Bornstein, D. (2004), How to Change the World: Social Entrepreneurs and the Power of Ideas, Oxford University Press, Oxford. Cassell, C. and Symon, G. (Eds) (1994), Qualitative Methods in Organizational Research, Sage Publishing, London. Cox, T., Hooley, G., Fahy, J., Beracs, J., Fonfara, K. and Snoj, B. (1998), “Privatization method effects on performance and market orientation of Central/Eastern European companies”, Journal of East European Management Studies, Vol. 3 No. 4, pp. 353‐71. Dexter, L.A. (1970), Elite and Specialized Interviewing, NorthWestern University Press, Evanston, IL. Drucker, P.F. (1990), Managing the Non‐Profit Organization: Practices and Principles, HarperCollins, New York, NY. Edwards, V. and Lawrence, P. (1994), Management Change in East Germany, Routledge, London. Frič, P. (1999), Activities and Needs of Non‐Profit Organizations in the Czech Republic: The Results of Quantitative Sociological Research, ICN & Agnes, Prague. Frič, P. and Goulli, R. (2001), Neziskový sector v Česke republice: Výledky mezinarodního srovnavacho projektu Johns Hopkins University (The Nonprofit Sector in the Czech Republic: results of an international comparative project by Johns Hopkins University), Eurolex Bohemia, Prague. Fukuyama, F. (1995), Trust: The Social Virtues and the Creation of Prosperity, Hamish Hamilton, London. Glaser, B.G. and Strauss, A. (1967), The Discovery of Grounded Theory: Strategies for Qualitative Research, Aldine Publishing, Chicago, IL. Grönroos, C. (1997), “From marketing mix to relational marketing: towards a paradigm shift in marketing”, Management Decisions, Vol. 35 No. 3, pp. 322‐40. Hastings, G. and Saren, M. (2003), “The critical contribution of social marketing: theory and application”, Marketing Theory, Vol. 3 No. 3, pp. 305‐22. Henton, D., Melville, J. and Walesh, K. (1997), Grassroot Leaders for a New Economy, Jossey‐Bass, San Francisco, CA. Kloudova, J., Medway, D. and Byrom, J. (2004), “Marketing in Czech firms: 1999‐2003”, Management Research News, Vol. 27 Nos 1/2, pp. 43‐55. Koves, A. and Marer, P. (1991), “Economic liberalization in Eastern Europe and in market economies”, in Koves, A. and Marer, P. (Eds), Foreign Economic Liberalization: Transformation in Socialist and Market Economies, Westview Press, Boulder, CO, pp. 15‐36. Ladmanová, M. (2003), “Hlíací psi demokracie: program Podpora nevladních organizací prosazujících veřený zajem (Watchdogs of Society: Program support for nonprofit organizations promoting public interest)”, Grantis, Vol. 2003, December, p. 8. Leadbeater, C. (1997), The Rise of the Social Entrepreneur, Demons, London. Muller, K. Jr (2003), Češi a občanska společnost: Pojem, problemy, výhodiska (Czechs and Civil Society: Concept, Problems, and Data), Filosofick setkavani/2, Triton, Praha. Norburn, D., Birley, S., Dunn, M. and Payne, A. (1990), “Four national studies of the relationship between marketing effectiveness, corporate cultural values, and market orientation”, Journal of Business Research, Vol. 3, pp. 451‐68. Palmer, A. (1997), “Defining relational marketing: an international perspective”, Management Decision, Vol. 35 No. 4, pp. 319‐21. Palmer, A. and Ponsonby, S. (2002), “The social construction of new marketing paradigms: the influence of personal perspectives”, Journal of Marketing Management, Vol. 18 Nos 1‐2, pp. 173‐92. Potůček, M. (1997), Nejen trh: role trhu, statu a občanskěho sektoru v promě nach česke Společnosti (Not Only the Market: The Role of the Market, the State, and the Civil Sector in Transformations of Czech Society), SLON, Prague. Pribova, M. and Savitt, R. (1995), “Attitude of Czech managers towards markets and marketing”, International Marketing Review, Vol. 12 No. 5, pp. 60‐71. Salamon, L.M. and Anheier, H.K. (1997), Defining the Nonprofit Sector: A Cross‐national Analysis, Manchester University Press, New York, NY. Sargeant, A. and Jay, E. (2002), “The role of funders in nonprofit merger activity: implications for charity fundraising and marketing practice”, Journal of Marketing Management, Vol. 18 Nos 9‐10, pp. 953‐69. Savitt, R. (1997), “Transformation and marketing developments in Skala of Hungary”, in Ullman, A. and Lewis, A. (Eds), Privatization and Entrepreneurship: The Managerial Challenge in Central and Eastern Europe, International Business Press, Binghamton, NY, pp. 141‐52. Savitt, R. (1998), “Evolving management practices in the Czech Republic”, Journal for Eastern European Management Studies, Vol. 3 No. 4, pp. 339‐54. Savitt, R. (2001), “Understanding marketing development in the Czech Republic”, European Journal of Marketing, Vol. 35 Nos 11/12, pp. 1386‐97. Shaffir, W.B. and Stebbins, R.A. (Eds) (1991), Experiencing Fieldwork: An Inside View of Qualitative Research, Sage Publications, Newbury Park, CA. Spiralis (n.d.), Současný stav fundraisingu v českýh neziskových organizacich: výsledky celorepublikoveho výzkumu (Current Situation of Fundraising in Czech Nonprofit Organizations: Results of a Republic‐wide Investigation), available at: www.neziskovky.cz/ files/soubory/neziskovy_sektor_CR/ vyzkum_fundraising.doc (accessed 26 August 2004). Sullivan, M.G., Weerawardena, J. and Carnegie, K. (2003), “Social entrepreneurship: towards conceptualization”, International Journal of Nonprofit and Voluntary Sector Marketing, Vol. 8 No. 1, pp. 76‐88. Thompson, J.L. (2002), “The world of the social entrepreneur”, International Journal of Public Sector Management, Vol. 15 No. 5, pp. 412‐31. Vránová, M. (2004), “Neziskový sektor je v ČR popelkou: Infikoval jsem se virem mateřských center. Interview with Rut Kolinska (The nonproft sector is a Cinderella in the Czech Republic: I am infected by the virus of centers for mothers)”, Grantis, February, pp. 2‐3. Wolf, T. (1999), Managing a Nonprofit Organization in the Twenty‐First Century, Fireside, New York, NY. Wymer, W.W. (2004), “Using social marketing strategies to reform social policy: a lesson from British history”, Journal of Nonprofit and Public Sector Marketing, Vol. 12 No. 2, pp. 149‐58. Zietlow, J.T. (2001), “Social entrepreneurship: managerial, finance and marketing perspectives”, Journal of Nonprofit and Public Sector Marketing, Vol. 9 Nos 1/2, pp. 19‐44. Strauss, A. and Corbin, J. (1990), Basics of Qualitative Research. Grounded Theory, Procedures and Techniques, Sage, London.