Năng lực quản lý và quy trình đánh giá hiệu suất quản lý
Tóm tắt
Sử dụng nghiên cứu khảo sát để điều tra hai câu hỏi chung liên quan đến năng lực quản lý và đánh giá hiệu suất: liệu có thể xác định một bộ năng lực quản lý hiện đang được các tổ chức sử dụng để mô tả các nhà quản lý thành công hay không; và liệu các tổ chức có đang đánh giá những năng lực này như một phần của quy trình đánh giá hiệu suất quản lý hay không. Sáu năng lực thường được xác định là quan trọng đối với sự thành công của quản lý dường như là những sự lựa chọn hợp lý, dựa trên thảo luận về các thuộc tính cần thiết để một năng lực có thể hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy rằng nhiều tổ chức này không đánh giá các năng lực này trong quy trình đánh giá hiệu suất quản lý của họ. Kết luận rằng việc không đánh giá các năng lực sẽ giảm hiệu quả của các năng lực đó cũng như các chương trình đánh giá hiệu suất quản lý.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Antonacopoulou, E.P. and FitzGerald, L. (1996), “Reframing competency in management development”, Human Resource Management Journal, Vol. 6 No. 1, pp. 27‐48.
Banks, C.G. and May, K.E. (1999), “Performance management: the real glue in organizations”, in Korman, A. and Krayt, A.I. (Eds) Evolving Practices in Human Resource Management, Jossey‐Bass Publishers, San Francisco, CA, pp. 118‐45.
Bowen, D.E. and Lawler, E.E. III (1992), “Total quality‐oriented human resources management”, Organizational Dynamics, Vol. 20 No. 4, pp. 29‐41.
Boyatzis, R.E. (1982), The Competent Manager: A Model for Effective Performance, John Wiley & Sons, New York, NY.
Bratton, D.A. (1998), “Develop a framework of core competencies”, Credit Union Magazine, Vol. 64 No. 10, pp. 17‐18.
Bulger, S.L. (1995), “Performance management: the foundation for a high performance organization”, National Productivity Review, Vol. 15 No. 1, pp 101‐7.
Burack, E.H, Hochwarter, W. and Mathyl, N.J. (1997), “The new management development paradigm”, Human Resource Planning, Vol. 20 No. 1, pp. 14‐21.
Burgoyne, J. (1989), “Creating the managerial portfolio: building on competency approaches to management development”, Management Development and Education Journal, Vol. 20 No. 1, pp. 56‐61.
Collin, A. (1989), “Manager’s competence, rhetoric, reality and research”, Personnel Review, Vol. 18 No. 6, pp 20‐5.
Collins, J.C. and Porras, J.I. (1996), “Building your company’s vision”, Harvard Business Review, Vol. 74 No. 5, pp. 65‐75.
Greengard, S. (1999), “Competency management delivers spectacular corporate gains”, Workforce, Vol. 78 No. 3, pp. 104‐6.
Karns, L.A. and Mena, M.A. (1998), “Sharpening the performance management focus using core competencies: a pilot study”, Academy of Business and Administrative Sciences, Emerging Economies International Conference Proceedings, Budapest.
Klemp, G.O. (1980), The Assessment of Occupational Competence, National Institute of Education, Washington, DC.
Mohrman, A.M. and Mohrman, S.A. (1995), “Performance management is ‘running the business”’, Compensation and Benefits Review, Vol. 27 No. 4, pp. 69‐76.
Moravec, M. (1996), “Bringing performance management out of the Stone Age”, Management Review, Vol. 85 No. 2, pp. 38‐42.
Parry, S.B. (1998), “Just what is a competency (and why should you care?)”, Training, Vol. 35 No. 6, pp. 58‐64.
Peters, T.J. and Waterman, R.H. Jr (1982), In Search of Excellence, Warner Books, New York, NY.
Pickett, L. (1998), “Competencies and managerial effectiveness: putting competencies to work”, Public Personnel Management, Vol. 27 No. 1, pp. 103‐15.
Prahalad, C.K. and Hamel, G. (1990), “The core competence of the corporation”, Harvard Business Review, Vol. 68 No. 3, pp. 79‐91.
Raelin, J.A. and Cooledge, A.S. (1995), “From generic to organic competencies”, Human Resource Planning, Vol. 18 No. 3.
Reagan, P.M. (1994), “Transform organizations using competency development”, Journal of Compensation and Benefits, Vol. 95 No. 5, pp. 25‐34.
Spencer, L.M. and Spencer, S. (1993), Competence at Work, John Wiley & Sons, New York, NY.