Trách nhiệm quản lý đối với lỗi của con người
Tóm tắt
Mục đích của bài báo này là thảo luận về tác động tiêu cực của các hệ thống quản lý đối với việc xuất hiện của các lỗi do con người gây ra.
Bài viết tiến hành phân tích hệ thống các kịch bản, minh họa cho việc tạo ra các lỗi do con người, bị gây ra bởi các chức năng của hệ thống quản lý. Văn bản tham chiếu một nghiên cứu về các cơ chế gây ra lỗi của nhân viên, được thực hiện bởi tác giả tại một số tổ chức. Trong văn bản này, một sự chú ý đặc biệt được dành cho sự tương tác giữa các cơ chế tạo ra lỗi và các hệ thống quản lý.
Đầu tiên, có những quyết định được đưa ra ủng hộ các hệ thống quản lý, làm tăng nguy cơ xảy ra lỗi do con người trong các quy trình. Sự xung đột giữa các nhà quản lý và nhân viên, những người bị đổ lỗi cho các lỗi, có thể cản trở việc loại bỏ lỗi và cải thiện các hệ thống quản lý. Thứ hai, các nhà quản lý được kỳ vọng sẽ giải quyết xung đột bằng cách thiết lập và duy trì một chính sách phòng ngừa chống lại các cơ chế lỗi do hệ thống gây ra. Sự tham gia của các nhà quản lý vào việc cải thiện và thiết lập giao tiếp theo chiều dọc hiệu quả trong hệ thống quản lý là cần thiết để triển khai thành công chính sách này. Thứ ba, một sơ đồ phân tích tác động tiêu cực của các quyết định được trình bày.
Từ khóa
#lỗi do con người #hệ thống quản lý #cải thiện hệ thống #phòng ngừa lỗi #tổ chức nhạy cảmTài liệu tham khảo
Edwards Deming, W. (1986), Out of the Crisis, MIT, Center for Advanced Educational Services, Cambridge, MA.
EN ISO 9001 (2008), Quality Management Systems. Requirements, European Committee for Standardization, Brussels.
Kapur, K.C. and Lamberson, L.R. (1977), Reliability in Engineering Design, Wiley, New York, NY.
Kerridge, D. and Kerridge, S. (1994), “A beginning, not the end”, European Quality, Vol. I No. 2, pp. 34‐7.
Myszewski, J.M. (2010), “Mathematical model of the occurrence of human error in manufacturing processes”, Quality and Reliability Engineering International, Vol. 26 No. 8, pp. 845‐51.
Shingo, S. (1989), “A study of the Toyota production system from an industrial engineering viewpoint”, available at: www.kellogg.northwestern.edu/course/opns430/modules/lean_operations/shingo.pdf (accessed October 24, 2011).
Edwards Deming, W. (1994), The New Economics, for Industry, Government, Education, MIT, Center for Advanced Engineering Study, Cambridge, MA.
Shewhart, W. (1931), Economic Control of Quality of Manufactured Products, Nostrand Co. Inc, Brooklyn, NY.