Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tạo Dựng Mối Quan Hệ Với Bản Thân: Nghiên Cứu Thí Điểm Phương Pháp Kết Hợp Về Chương Trình Từ Bi Chánh Niệm Dành Cho Thanh Thiếu Niên
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu thí điểm phương pháp kết hợp này là xác định tính khả thi, sự chấp nhận, và các kết quả tâm lý xã hội ban đầu của "Tạo Dựng Mối Quan Hệ Với Bản Thân: Chương Trình Từ Bi Chánh Niệm Dành Cho Thanh Thiếu Niên" (MFY), một phiên bản điều chỉnh từ chương trình Từ Bi Chánh Niệm dành cho người lớn. Ba mươi bốn học sinh trong độ tuổi 14–17 đã được tuyển vào nghiên cứu kiểm soát danh sách chờ này. Người tham gia đã được phân ngẫu nhiên vào nhóm danh sách chờ hoặc nhóm can thiệp và đã thực hiện khảo sát trực tuyến tại thời điểm ban đầu, sau khi nhóm đầu tiên tham gia vào can thiệp, và sau khi các thành viên trong danh sách chờ tham gia vào can thiệp. Dữ liệu về tỷ lệ tham gia và duy trì đã được thu thập để xác định tính khả thi, và các bản ghi âm của lớp học kéo dài 6 tuần đã được phân tích để xác định sự chấp nhận của chương trình. Các phát hiện cho thấy MFY là một chương trình khả thi và được chấp nhận đối với thanh thiếu niên. So với nhóm kiểm soát danh sách chờ, nhóm can thiệp có lòng tự bi và sự hài lòng với cuộc sống cao hơn đáng kể và trầm cảm thấp hơn đáng kể so với nhóm kiểm soát danh sách chờ, với các xu hướng cho thấy tăng cao hơn về chánh niệm, kết nối xã hội cao hơn, và lo âu thấp hơn. Khi kết quả crossover danh sách chờ được kết hợp với nhóm can thiệp đầu tiên, các phát hiện cho thấy chánh niệm và lòng tự bi cao hơn đáng kể, và lo âu, trầm cảm, căng thẳng cảm nhận, và cảm xúc tiêu cực thấp hơn đáng kể sau can thiệp. Thêm vào đó, các kết quả hồi quy cho thấy lòng tự bi và chánh niệm là những yếu tố dự đoán sự giảm thiểu lo âu, trầm cảm, căng thẳng cảm nhận, và sự gia tăng sự hài lòng với cuộc sống sau can thiệp. MFY cho thấy tiềm năng như một chương trình nhằm nâng cao sức khỏe tâm lý xã hội ở thanh thiếu niên thông qua việc tăng cường chánh niệm và lòng tự bi. Cần có thêm các thử nghiệm để xác thực các kết quả này.
Từ khóa
#từ bi #chánh niệm #thanh thiếu niên #sức khỏe tâm lý xã hộiTài liệu tham khảo
Akin, U., & Akin, A. (2014). Examining the predictive role of self-compassion on sense of community in Turkish adolescents. Social Indicators Research, 1–10
Albano, A. M., Chorpita, B. F., & Barlow, D. H. (2003). Childhood anxiety disorders. In E. J. Mash & R. A. Barkley (Eds.), Child psychopathology (pp. 279–329). New York, NY: Guilford.
Angold, A., Costello, E. J., & Messer, S. C. (1995). Development of a short questionnaire for use in epidemiological studies of depression in children and adolescents. International Journal of Methods in Psychiatric Research, 5, 237–249.
Barry, C. T., Loflin, D. C., & Doucette, H. (2015). Adolescent self-compassion: Associations with narcissism, self-esteem, aggression, and internalizing symptoms in at-risk males. Journal of Personality and Individual Differences, 77, 118–123.
Biegel, G., Brown, K., Shapiro, S., & Schubert, C. (2009). Mindfulness-based stress reduction for the treatment of adolescent psychiatric outpatients: A randomized clinical trial. Journal of Clinical and Consulting Psychology, 77(5), 855–866.
Bluth, K., & Blanton, P. (2014a). The influence of self-compassion on emotional well-being among early and older adolescent males and females. Journal of Positive Psychology. doi:10.1080/17439760.2014.936967.
Bluth, K., & Blanton, P. (2014b). Mindfulness and self-compassion: exploring pathways of adolescent wellbeing. Journal of Child and Family Studies, 23(7), 1298–1309.
Borenstein, M., Hedges, L. V., Higgens, J. P. T., & Rothstein, H. R. (2009). Introduction to meta-analysis. Chichester: Wiley.
Britton, W., Bootzin, R., Cousins, J., Hasler, B., Peck, T., & Shapiro, S. (2010). The contribution of mindfulness practice to a multicomponent behavioral sleep intervention following substance abuse treatment in adolescents: a treatment-development study. Substance Abuse, 31, 86–97.
Broderick, P., & Metz, S. (2009). Learning to BREATHE: a pilot trial of a mindfulness curriculum for adolescents. Advances in school mental health promotion, 2(1), 35–46.
Brown, K., & West, Loverich, & Biegel. (2011). Assessing adolescent mindfulness: validation of an adapted mindful attention awareness scale in adolescent normative and psychiatric populations. Psychological Assessment. doi:10.1037/a0021338.
Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences (2nd ed.). Hillsdale: Erlbaum.
Cohen, S., Kamarck, T., & Mermelstein, R. (1983). A global measure of perceived stress. Journal of Health and Social Behavior, 24(4), 385–396.
Creswell, J. W., & Plano Clark, V. L. P. (2011). Designing and conducting mixed methods research. Thousand Oaks: Sage.
Crocetti, E., Klimstra, T., Keijsers, L., Hale, W. W., & Meeus, W. (2009). Anxiety trajectories and identity development in adolescence: a five-wave longitudinal study. Journal of Youth and Adolescence, 38, 839–849.
Cumming, G. (2014). The new statistics: why and how. Psychological Science, 25, 7–29.
Giedd, J. (2008). The teen brain: insights from neuroimaging. Journal of Adolescent Health, 42, 321–323.
Greco, L., Baer, R. A., & Smith, G. T. (2011). Assessing mindfulness in children and adolescents: development and validation of the child and adolescent mindfulness measure (CAMM). Psychological Assessment, 23(3), 606–614.
Horwitz, A. G., Hill, R. M., & King, C. A. (2011). Specific coping behaviors in relation to adolescent depression and suicidal ideation. Journal of adolescence, 34(5), 1077–1085.
Hseih, H. F., & Shannon, S. E. (2005). Three approaches to qualitative content analysis. Qualitative Health Research, 15, 1277–1288.
Huebner, E. S. (1991). Initial Development of the Student's Life Satisfaction Scale. School Psychology International, 12(3), 231–240. doi:10.1177/0143034391123010.
Huebner, E. S., Funk, B. A., & Gilman, R. (2000). Cross-sectional and longitudinal psychosocial correlates of adolescent life satisfaction reports. Canadian Journal of School Psychology, 16(1), 53–64. doi:10.1177/082957350001600104.
Jungbluth, N. J., & Shirk, S. R. (2013). Promoting homework adherence in cognitive-behavioral therapy for adolescent depression. Journal of Clinical Child and Adolescent Psychology, 42(4), 545–553.
Kabat-Zinn, J. (1994). Wherever you go, there you are: mindfulness in everyday life. New York: Hyperion.
Kline, R. B. (2013). Beyond significance testing: statistics reform in the behavioral sciences. Washington: APA Books.
LeBlanc, J. C., Almudevar, A., Brooks, S. J., & Kutcher, S. (2002). Screening for adolescent depression: comparison of the Kutcher Adolescent Depression Scale with the Beck depression inventory. Journal of Child and Adolescent Psychopharmacology, 12(2), 113–126. doi:10.1089/104454602760219153.
Lee, R. M., & Robbins, S. B. (1995). Measuring belongingness—the social connectedness and the social assurance scales. Journal of Counseling Psychology, 42(2), 232–241. doi:10.1037//0022-0167.42.2.232.
Lee, R. M., & Robbins, S. B. (1998). The relationship between social connectedness and anxiety, self-esteem, and social identity. Journal of Counseling Psychology, 45, 338–345.
MacBeth, A., & Gumley, A. (2012). Exploring compassion: a meta-analysis of the association between self-compassion and psychopathology. Clin Psychol Rev, 32(6), 545–552. doi:10.1016/j.cpr.2012.06.003.
Marshall, S. L., Parker, P. D., Ciarrochi, J., Sahdra, B., Jackson, C. J., & Heaven, P. C. L. (2015). Self-compassion protects against the negative effects of low self-esteem: a longitudinal study in a large adolescent sample. Journal of Personality and Individual Differences, 74, 116–121.
Mendelson, T., Greenberg, M., Dariotis, J. K., Gould, L. F., Rhoades, B. L., & Leaf, P. J. (2010). Feasibility and preliminary outcomes of a school-based mindfulness intervention for urban youth. Journal of Abnormal Child Psychology, 38, 985–994.
Neff, K. D. (2003). Self-compassion: an alternative conceptualization of a healthy attitude toward oneself. Self and Identity, 2, 85–101.
Neff, K. D., & Germer, C. (2013). A pilot study and randomized controlled trial of the mindful self-compassion program. Journal of Social and Clinical Psychology.
Neff, K. D., & McGehee, P. (2010). Self-compassion and psychological resilience among adolescents and young adults. Self and Identity, 9(3), 225–240. doi:10.1080/15298860902979307.
Raes, F. (2011). The effect of self-compassion on the development of depression symptoms in a non-clinical sample. Mindfulness, 2(1), 33–36. doi:10.1007/s12671-011-0040-y.
Raes, F., Pommier, E., Neff, K. D., & Van Gucht, D. (2011). Construction and factorial validation of a short form of the self-compassion scale. Clinical Psychology and Psychotherapy, 18(3), 250–255. doi:10.1002/cpp.702.
Schonert-Reichl, K. A., & Lawlor, M. S. (2010). The effects of a mindfulness-based education program on pre- and early adolescents’ well-being and social and emotional competence. Mindfulness, 1(3), 137–151. doi:10.1007/s12671-010-0011-8.
Segal, Z. V., Williams, J. M. G., & Teasdale, J. D. (2002). Mindfulness-based cognitive therapy for depression: a new approach to preventing relapse. New York: Guilford Press.
Sibinga, E., Stewart, M., Mahyar, T., Welsh, C. K., Hutton, N., & Ellen, J. M. (2008). Mindfulness-based stress reduction for HIV-infected youth: a pilot study. Explore: The Journal of Science and Healing, 4, 36–37. doi:10.1016/j.explore.2007.10.002.
Smeets, E., Neff, K., Alberts, H., & Peters, M. (2014). Meeting suffering with kindness: effects of a brief self-compassion intervention for female college students. Journal of Clinical Psychology, 70, 794–807. doi:10.1002/jclp.22076.
Spielberger, C. D., Gorsuch, R. L., Lushene, R. E., Vagg, P. R., & Jacobs, G. A. (1983). Manual for the state-trait anxiety inventory. Palo Alto: Consulting Psychologists Press, Inc.
Strauss, A., & Corbin, J. (1998). Basis of qualitative research: techniques and procedures for developing grounded theory. Thousand Oaks: Sage.
Susman, E., & Dorn, L. (2009). Puberty: its role in development. In R. M. Lerner & L. Steinberg (Eds.), Handbook of adolescent psychology (3rd ed.). New York: Wiley.
Tanaka, M., Wekerle, C., Schmuck, M. L., & Pagila-Boak, A. (2011). The linkages among childhood maltreatment, adolescent mental health, and self-compassion in child welfare adolescents. Child Abuse and Neglect, 35, 887–898.
Watson, T., Clark, L., & Tellegen, A. (1988). Development and validation of brief measures of positive and negative affect: the PANAS scales. Journal of Personality and Social Psychology, 54, 1063–1070.
Wilkinson, L., & APA Task Force in Statistical Inference. (1999). Statistical methods for psychology journals: guidelines and explanations. American Psychologist, 54, 594–604.
Yarcheski, A., & Mahon, N. (1999). The moderator-mediator role of social support in early adolescence. Western Journal of Nursing Research, 21(5), 685–698.
Zeller, M., Yuval, K., Nitzan-Assayag, Y., & Bernstein, A. (2014). Self-compassion in recovery following potentially traumatic stress: longitudinal study of at-risk youth. Journal of abnormal child psychology, 43(4), 645–653. doi:10.1007/s10802-014-9937-y.