Theo dõi dài hạn trẻ em mắc chứng chậm phát triển tâm thần/chức năng trí tuệ giới hạn và ADHD

Benjamin L. Handen1,2,3, Janine Janosky4, Sarah McAuliffe1
1Western Psychiatric Institute and Clinic, Pittsburgh
2University of Pittsburgh School of Medicine, Pittsburgh
3Merck Program, Western Psychiatric Institute and Clinic, Pittsburgh
4FamiIy Medicine and Clinical Epidemiology, University of Pittsburgh School of Medicine, Pittsburgh

Tóm tắt

Năm mươi hai trẻ em (từ 7 đến 14 tuổi) có chậm phát triển tâm thần vừa phải đến chức năng trí tuệ giới hạn đã được liên hệ lại sau 12 đến 65 tháng tham gia thử nghiệm mù đôi, kiểm soát giả dược với methylphenidate (MPH). Sáu mươi chín phần trăm số đối tượng tiếp tục được kê đơn thuốc để kiểm soát hành vi tại thời điểm theo dõi. Trong khi 72% mẫu cho thấy sự cải thiện, hơn một phần ba số đó vẫn được đánh giá ở hoặc trên percentiles thứ 98 trên Chỉ số Siêu hoạt động của Cha mẹ Conners. Thực tế là, 22% số đối tượng đã nhận được điều trị tâm thần nội trú giữa thời điểm thử nghiệm MPH ban đầu và theo dõi. Cuối cùng, những đối tượng có đánh giá ban đầu cao trên thang điểm Vấn đề Hành vi của Cha mẹ Conners có khả năng bị đình chỉ học hoặc nhận được điều trị tâm thần nội trú cao hơn so với những đối tượng có đánh giá ban đầu thấp. Kết quả gợi ý rằng trẻ em có ADHD và chậm phát triển tâm thần hoặc chức năng trí tuệ giới hạn tiếp tục thể hiện các triệu chứng đáng kể liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) tại thời điểm theo dõi và rằng các vấn đề hành vi sớm là yếu tố tiên đoán cho những khó khăn hành vi kéo dài.

Từ khóa

#ADHD #chậm phát triển tâm thần #chức năng trí tuệ giới hạn #theo dõi dài hạn #methylphenidate

Tài liệu tham khảo

Aman, M. G., Marks, R. E., Turbott, S. H., Wilsher, C P., & Merry, S. N. (1991). The clinical effects of methylphenidate and thioridazine in intellectually subaverage children. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 30, 246–256.

Aman, M. G., Pejeau, C., Wolford, P., Rojahn, J., & Handen, B. L. (1996). Four-year follow-up of children with low intelligence and ADHD. Research in Developmental Disabilities, 17, 417–432.

American Psychiatric Association. (1987). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (3rd ed., rev.). Washington, DC: Author.

Ando, H., & Yoshimura, I. (1978). Prevalence of maladaptive behavior in retarded children as a function of IQ and age. Journal of Abnormal Child Psychology, 6, 345–349.

Barkley, R. A. (1990). Attention deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment. New York: Guilford Press.

Barkley, R. A., Fischer, M., Edelbrock, C., & Smallish, L. (1989). The adolescent outcome of hyperactive children diagnosed by research criteria: I. An 8-year prospective follow-up study. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 29, 546–557.

Barkley, R. A., Fischer, M., Edelbrock, C., & Smallish, L. (1990). The adolescent outcome of hyperactive children diagnosed by research criteria—III. Mother-child interactions, family conflicts and maternal psychopathology. Journal of Child Psychology and Psychiatry and Allied Disciplines, 32, 233–255.

Cullinan, D., Gadow, K., & Epstein M. H. (1987). Psychotropic drug treatment among learning disabled, educable mentally retarded, and seriously emotionally disturbed students. Journal of Abnormal Child Psychology, 15, 469–477.

Epstein, M. H., Cullinan, D., & Gadow, K. (1986). Teacher ratings of hyperactivity in learning-disabled, emotionally disturbed, and mentally retarded children. Journal of Special Education, 22, 219–229.

Gadow, K., & Kalachnik, J. (1981). Prevalence and pattern of drug treatment for behavior and seizure disorders of TMR students. American Journal of Mental Deficiency, 85, 588–595.

Gittelman, R., Mannuzza, S., Shenker, R., & Bonagura, N. (1985). Hyperactive boys almost grown up: I. Psychiatric status. Archives of General Psychiatry, 42, 937–947.

Goyette, C. H., Conners, C. K., & Ulrich, R. F. (1978). Normative data on revised Conners Parent and Teacher Rating Scales. Journal of Abnormal Child Psychology, 6, 221–236.

Handen, B. L., Breaux, A. M., Gosling, A., Ploof, D. L., & Feldman, H. (1990). Efficacy of methylphenidate among mentally retarded children with attention deficit hyperactivity disorder. Pediatrics, 86, 922–930.

Handen, B. L., Breaux, Janosky, J., McAuliffe, S, Feldman, H., & Gosling, A. (1992). Effects and noneffects of methylphenidate in children with mental retardation and ADHD. Journal of American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 31, 455–461.

Handen, B. L., Janosky, J., McAuliffe, S., Breaux, A. M., & Feldman, H. (1994). Prediction of response to methylphenidate among children with ADHD and mental retardation. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 33, 1185–1193.

Hollingshead, A. B. (1975). Four-Factor Index of Social Status. Unpublished manuscript, Yale University, Department of Sociology, New Haven, CT.

Hosmer, D. W. & Lemeshow, S. (1989). Applied Logistic Regression. New York: John Wiley & Son.

Hoy, E., Weiss, G., Minde, K., & Cohen, H. (1978). The hyperactive child at adolescence: Cognitive, emotional, and social functioning. Journal of Abnormal Child Psychology, 6, 311–324.

Jacobson, J. W. (1982), Problem behavior and psychiatric impairment within a developmentally disabled population I: Behavior frequency. Applied Research in Mental Retardation, 3, 121–139.

Klein, R. G., & Mannuzza, S. (1991). Long-term outcome of hyperactive children: A review. Journal of American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 30, 383–387.

Lambert, N. (1988). Adolescent outcomes for hyperactive children. American Psychologist, 43, 786–799.

Mannuzza, S., Klein, R. G., Bonagura N., Malloy P., Giampino T. L., & Addalli K. A. (1991). Hyperactive boys almost grown up: V. Replication of psychiatric status. Archives of General Psychiatry, 48, 77–83.

Pearson, D., & Aman, M. G. (1994). Ratings of hyperactivity and developmental indices: Should clinicians correct for developmental level? Journal of Autism and Developmental Disorders, 24, 395–404.

Pittsburgh Public Schools. (1993/94). Annual suspension report. Pittsburgh: Author.

Siegel, S. (1956). Nonparanetric statics for the behavioral sciences. New York: McGraw Hill Book Company, Inc.

Thorndike, R. L. Hagen, E.P., & Sattler, J. M. (1986). Technical Manual, Stanford-Binet Intelligence Scale: Fourth Edition. Chicago: Riverside Publishing.

Wechsler, D. (1974). Manual for the Wechsler Intelligence Scale for Children-Revised. San Antonio: The Psychological Corporation.