Câu chuyện trải nghiệm thực tế trong giáo dục chuyên ngành y tế: Quan điểm của các nhà giáo dục về một tài nguyên giáo dục trực tuyến về sức khỏe tâm thần được đồng thiết kế

BMC Medical Education - Tập 23 - Trang 1-11 - 2023
Tracey Parnell1, Kate Fiske2, Kellie Stastny3, Sarah Sewell4, Melissa Nott5
1School of Allied Health, Exercise and Sports Sciences, Faculty of Science and Health, Charles Sturt University, Albury, Australia
2Gateway Health, Wodonga, Australia
3Intervoice, Wodonga, Australia
4Listening to Voices, Wodonga, Australia
5Three Rivers Department of Rural Health, Charles Sturt University, Wagga Wagga, Australia

Tóm tắt

Việc tham gia có ý nghĩa của những người có kinh nghiệm thực tế là một phương pháp quý giá trong giáo dục, giúp phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ cho thực hành chăm sóc sức khỏe hợp tác, đầy lòng nhân ái và tập trung vào người bệnh. Mục đích của nghiên cứu này là thu thập quan điểm của các nhà giáo dục chuyên ngành y tế về một tài nguyên học tập trực tuyến, trình bày kinh nghiệm thực tế của những người đã từng tham gia vào hệ thống sức khỏe tâm thần của Australia. Một thiết kế nghiên cứu cắt ngang đã được sử dụng để khảo sát các nhà giáo dục đã đăng ký sử dụng tài nguyên giáo dục trực tuyến. Dữ liệu đã được thu thập bằng khảo sát trực tuyến và phỏng vấn theo dõi. Hai nhà nghiên cứu có kinh nghiệm thực tế đã tham gia vào nghiên cứu. Dữ liệu khảo sát định lượng đã được phân tích mô tả, và dữ liệu định tính đã được phân tích theo chủ đề. Tài nguyên giáo dục trực tuyến "Lắng nghe tiếng nói" đang được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau. Các nhà giáo dục nhận thấy nội dung đã giúp đạt được các kết quả học tập liên quan đến việc hiểu biết kinh nghiệm của những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Thiết kế miễn phí, trực tuyến và linh hoạt của tài nguyên này đã thúc đẩy việc tiếp cận và giúp vượt qua những rào cản trong việc bao gồm các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế trong giáo dục. Tác động mạnh mẽ của tài nguyên và tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường học tập an toàn khi sử dụng tài nguyên này đã được nhấn mạnh. Một số gợi ý cho các phát triển trong tương lai đã được cung cấp. Sự tham gia của những người có kinh nghiệm thực tế trong giáo dục sinh viên và chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể trợ giúp phát triển kỹ năng cho sự chăm sóc hợp tác, đầy lòng nhân ái và tập trung vào người bệnh. Việc áp dụng các nguyên tắc đồng thiết kế và sử dụng các phương pháp sư phạm sáng tạo có thể góp phần vào sự phát triển của các tài nguyên giáo dục có sức ảnh hưởng, lấy kinh nghiệm thực tế làm trung tâm. Việc làm cho các tài nguyên này linh hoạt và miễn phí trên mạng cải thiện tính hữu dụng của chúng.

Từ khóa

#chăm sóc sức khỏe #giáo dục chuyên ngành y tế #kinh nghiệm thực tế #tài nguyên giáo dục trực tuyến #sức khỏe tâm thần

Tài liệu tham khảo

Sunkel C, Sartor C. Perspectives: involving persons with lived experience of mental health conditions in service delivery, development and leadership. Br J Psychiatry Bull. 2022;46(3):160–4. https://doi.org/10.1192/bjb.2021.51. Arblaster K, Mackenzie L, Buus N, Chen T, Gill K, Gomez L, Hamilton D, Hancock N, McCloughen A, Nicholson M, Quinn Y, River J, Scanlan J, Schneider C, Schweizer R, Wells K. Co-design and evaluation of a multidisciplinary teaching resource on mental health recovery involving people with lived experience. Aust Occup Ther J. 2023;1–12. https://doi.org/10.1111/1440-1630.12859. Happell B, Roper C. The role of a mental health consumer in the education of postgraduate psychiatric nursing students: the students’ evaluation. J Psychiatr Ment Health Nurs. 2003;10(3):343–50. https://doi.org/10.1046/j.1365-2850.2003.00599.x. Knaak S, Mantler E, Szeto A. Mental illness-related stigma in healthcare. Healthc Manage Forum. 2017;30:111–6. https://doi.org/10.1177/0840470416679413. Logan A, Yule E, Hughes J, Peters D, Hadley M, Betts B, Jones L, Froude E. The impact of face-to-face mental health consumer-led teaching on occupational therapy student empathy levels: two group comparison design. Aust Occup Ther J. 2022;65(6):494–502. https://doi.org/10.1111/1440-1630.12833. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/. Occupational Therapy Council (Australian and New Zealand). (2018). Accreditation standards for entry level occupational therapy education programs. Occupational Therapy Council. http://www.occupationaltherapyboard.gov.au/documents/default.aspx?record=WD13%2F11077&dbid=AP&chksum=4Z4x90ijo8T7bnTDGxKBPQ%3D%3D. Hardy S, Malby R, Hallett N, Farooq A, Chamley C, Young G, White X, Turner W. Introducing a people’s academy into higher education. High Educ Skills Work-Based Learn. 2018;8(1):70–9. https://doi.org/10.1108/HESWBL-10-2017-0075. Horgan A, Donovan MO, Doody R, Savage E, Dorrity C, O’Sullivan H, Goodwin J, Greaney S, Biering P, Bjornsson E, Bocking J, MacGabhann L, Russell S, Griffin M, van der Vaart KJ, Allon J, Granerud A, Hals E, Pulli J, Vatula A, Ellilä H, Lahti M, Happell B. Improving service user involvement in mental health nursing education: suggestions from those with lived experience. Issues Ment Health Nurs. 2021;42(2):119–27. https://doi.org/10.1080/01612840.2020.1780529. Beresford P, Croft S. Service users’ knowledges and the social construction of social work. J Social Work. 2001;1(3):295–316. https://doi.org/10.1177/146801730100100304. Happell B, Gordon S, Sharrock J, O’Donovan A, Warner T. What’s she doing here?’ Overcoming barriers to the implementation of Expert by Experience positions in academia. Aust Occup Ther J. 2022;69(6):689–702. https://doi.org/10.1111/1440-1630.12832. Arblaster K, Mackenzie L, Willis K. Mental health consumer participation in education: a structured literature review. Aust Occup Ther J. 2015;62(5):341–62. https://doi.org/10.1111/1440-1630.12205. Arblaster K, Mackenzie L, Willis K. Learning from consumers: an eDelphi study of Australian mental health consumers’ priorities for recovery-oriented curricula. Aust Occup Ther J. 2018;65(6):586–97. https://doi.org/10.1111/1440-1630.12518. Happell B, Wynaden D, Tohotoa J, Platania-Phung C, Byrne L, Martin G, Harris S. (2015). Mental health lived experience academics in tertiary education: the views of nurse academics. Nurse Education Today,35(1), 113–7. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2014.07.006. Classen B, Tudor K, Johnson F, McKenna B. Embedding lived experience expertise across the mental health tertiary education sector: an integrative review in the context of Aotearoa New Zealand. J Psychiatr Ment Health Nurs. 2021;28(6):1140–52. https://doi.org/10.1111/jpm.12756. Happell B, O’Donovan A, Sharrock J, Warner T, Gordon S. They are a different breed aren’t they? Exploring how experts by experience influence students through mental health education. Int J Ment Health Nurs. 2021;30(S1):1354–65. https://doi.org/10.1111/inm.12881. Ridley S, Martin R, Mahboub L. Learning from mental health lived experience and the influence on students’ practice. Australian Social Work. 2017;70(3):372–80. https://doi.org/10.1080/0312407X.2016.1235718. Towle A, Godolphin W. A meeting of experts: the emerging roles of non-professionals in the education of health professionals. Teach High Educ. 2011;16(5):495–504. https://doi.org/10.1080/13562517.2011.570442. Dorozenko K, Ridley S, Martin R, Mahboub L. A journey of embedding mental health lived experience in social work education. Social Work Education. 2016;35(8):905–17. https://doi.org/10.1080/02615479.2016.1214255. Roper C, Hopkins F, Houghton J. Who’s got the wheel? – consumer leadership and co-production in the training of mental health clinicians. Health Issues Summer. 2014;11334–7. https://doi.org/10.3316/informit.834953258220146. Happell B, Bennetts W, Harris S, Platania-Phung C, Tohotoa J, Byrne L, Wynaden D. Lived experience in teaching mental health nursing: issues of fear and power. Int J Ment Health Nurs. 2015;24(1):19–27. https://doi.org/10.1111/inm.12091. Happell B, Bennetts W. Triumph and adversity: exploring the complexities of consumer storytelling in mental health nursing education. Int J Ment Health Nurs. 2016;25(6):546–53. https://doi.org/10.1111/inm.12244. Basset T, Campbell P, Anderson J. Service user/survivor involvement in mental health training and education: overcoming the barriers. Social Work Education. 2006;25:393–402. https://doi.org/10.1080/02615470600593675. Happell B, Bennetts W, Platania-Phung C, Tohotoa J. Consumer involvement in mental health education for health professionals: feasibility and support for the role. J Clin Nurs. 2015;24(23–24):3584–93. https://doi.org/10.1111/jocn.12957. Happell B, Platania-Phung C, Byrne L, Wynaden D, Martin G, Harris S. Consumer participation in nurse education: a national survey of Australian universities. Int J Ment Health Nurs. 2015;24:95–103. https://doi.org/10.1111/inm.12111. Scanlan JN, Logan A, Arblaster K, Haracz K, Fossey E, Milbourn BT, Pepin G, Machingura T, Webster JS. Mental health consumer involvement in occupational therapy education in Australia and Aotearoa New Zealand. Aust Occup Ther J. 2020;67(1):83–93. https://doi.org/10.1111/1440-1630.12634. Rosen A, Holmes DJ. Co-leadership to co-design in mental health-care ecosystems: what does it mean to us? Leadersh Health Serv. 2023;36(1):59–76. https://doi.org/10.1108/LHS-06-2022-0065/full/html. https://www.emerald.com/insight/content/doi/. Tindall RM, Ferris M, Townsend M, Boschert G, Moylan S. A first-hand experience of co‐design in mental health service design: opportunities, challenges, and lessons. Int J Ment Health Nurs. 2021;30(6):1693–702. https://doi.org/10.1111/inm.12925. Listening to Voices. (2023). Listening to Voices https://listeningtovoices.org.au/. National Mental Health Commission. (2022). Vision 2030 for mental health and suicide prevention in Australia https://www.mentalhealthcommission.gov.au/projects/vision-2030. Banfield M, Randall R, O’Brien M, Hope S, Gulliver A, Forbes O, Morse AR, Griffiths K. Lived experience researchers partnering with consumers and carers to improve mental health research: reflections from an Australian initiative. Int J Ment Health Nurs. 2018;27(4):1219–29. https://doi.org/10.1111/inm.12482. Braun V, Clarke V. Successful qualitative research: a practical guide for beginners. Sage; 2013. Vigo D. The health crisis of mental health stigma. Lancet. 2016;387(10023):1027. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(16)00687-5. Byrne L, Happell B, Welch T, Moxham LJ. Things you can’t learn from books: teaching recovery from lived experience. Int J Ment Health Nurs. 2013;22:195–204. https://doi.org/10.1111/j.1447-0349.2012.00875.x. O’Reilly CL, Bell JS, Chen TF. Mental health consumers and caregivers as instructors for health professional students: a qualitative study. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2011;47(4):607–13. https://doi.org/10.1007/s00127-011-0364-x. Isobel S, Wilson A, Gill K, Schelling K, Howe D. What is needed for a trauma-informed mental health service in Australia? Perspectives of clinicians and managers. Int J Ment Health Nurs. 2020;30(1):72–82. https://doi.org/10.1111/inm.12811. New South Wales Agency for Clinical Innovation. (2019). Evidence series: trauma-informed care and mental health in NSW https://aci.health.nsw.gov.au/__data/assets/pdf_file/0008/561977/ACI-Trauma-informed-care-and-mental-health-in-NSW-evidence-series.pdf. McNaughton KM, Isobel S, Phelan L, Quilty E. Trauma-informed training and education for professionals in Australia: a scoping review. J Mental Health Train Educ Pract. 2022;17(6):550–61. https://doi.org/10.1108/JMHTEP-10-2021-0128/full/html. https://www.emerald.com/insight/content/doi/. World Health Organization. (2019). Mental Health https://www.who.int/health-topics/mental-health#tab=tab_1. Prince M, Patel V, Saxena S, Maj M, Maselko J, Phillips MR, Rahman A. No health without mental health. Lancet. 2007;370(9590):859–77. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0140673607612380. Happell B, Roper C. Promoting genuine consumer participation in mental health education: a consumer academic role. Nurse Educ Today. 2009;29(6):575–9. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2008.01.004.