Kết nối lý thuyết và thực tiễn: Thay đổi phương pháp sư phạm trong đào tạo giáo viên
Tóm tắt
Áp lực hướng tới việc tạo ra nhiều chương trình đào tạo giáo viên dựa trên trường học, rõ ràng ở nhiều quốc gia, đã tạo ra nhu cầu suy nghĩ lại về mối quan hệ giữa lý thuyết và thực hành. Mô hình ứng dụng lý thuyết truyền thống có vẻ khá kém hiệu quả và hiện đang được thay thế bằng các phương pháp phản chiếu hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, sự đa dạng của những khái niệm và giả định khác nhau dưới nền tảng của các phương pháp mới này vẫn chưa cung cấp một căn cứ vững chắc cho sự phát triển tiếp theo. Hai nền tảng lý thuyết liên quan được trình bày cho một hình thái mới trong đào tạo giáo viên. Thứ nhất là sử dụng các khái niệm episteme và phronesis để giới thiệu một cách thức mới trong việc định hình kiến thức liên quan. Thứ hai là một cách mô tả toàn diện hơn về mối quan hệ giữa nhận thức của giáo viên và hành vi của giáo viên, dẫn đến một mô hình ba cấp độ trong việc học về giảng dạy, bao gồm cấp độ Gestalt, cấp độ mô hình và cấp độ lý thuyết, được minh họa bằng dữ liệu phỏng vấn. Dựa trên hai khung lý thuyết này, một cái gọi là “cách tiếp cận thực tế” đối với đào tạo giáo viên được giới thiệu. Vai trò của người giáo dục trong phương pháp này cũng được phân tích cũng như các hệ quả tổ chức. Những kết quả đánh giá đầu tiên được trình bày.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Barlow H, 1990, Images and understanding, 5
Barone T, 1996, Handbook of research on teacher education, 2, 1108
Bell B, 1996, Teacher development: A model from science education
Ben-Peretz M, 1995, International encyclopedia of teaching and teacher education, 543
Berlak H, 1981, Dilemmas of schooling
Brouwer CN, 1989, Geïntegreerde lerarenopleiding, principes en effecten. [Integrated teacher education, principles and effects]
Bullough RV, 1989, First year teacher: A case study
Bullough RV, 1991, Emerging as a teacher
Carter K, 1990, Handbook of research on teacher education, 291
Carter K, 1996, Handbook of research on teacher education, 2, 120
Clandinin DJ, 1995, Teachers who teach teachers, 25
Clark CM, 1986, Advances of research on teacher thinking
Clark CM, 1979, Research on teaching: Concepts, findings, and implications, 231
Connelly FM, 1984, Teacher thinking: A new perspective on persisting problems in education, 134
Corporaal B, 1988, Bouwstenen voor een opleidingsdidactiek. [Building blocks for a pedagogy of teacher education]
Dann H. D, 1978, Umweltbedingungen innovativer kompetenz. [Contextual conditions of the competency for innovation]
Dann HD, 1981, Zeitschrift für Entwicklungspsychologie und Pädagogische Psychologie, 13, 251
Denis M, 1991, Image & Cognition
Dennett DC, 1991, Consciousness explained
Dolk M, 1997, Onmiddellijk onderwijsgedrag. [Immediate teaching behavior]
Dolk M, 1995, Paper presented at the 6th European Conference for Research on Learning and Instruction
Elbaz F, 1983, Teacher thinking: A study of practical knowledge
Ellis R, 1950, A sourcebook of Gestalt psychology
Feiman-Nemser S, 1986, Handbook of research on teaching, 505
Fischer KW, 1984, Development during middle childhood: The years from six to twelve, 70
Freudenthal H, 1978, Weeding and sowing: Preface to a science of mathematical education
Freudenthal H, 1991, Revisiting mathematics education
Giddens A, 1984, The constitution of society
Goodlad JI, 1990, Places where teachers are taught
Halkes R, 1984, Teacher thinking: A new perspective on persisting problems in education, 1
Hermans JJ, 1993, Teacher Education 9, Research and developments on teacher education in the Netherlands, 111
Hinsch R, 1979, Einstellungswandel und praxisschock bei jungen lehrern, eine empirische längsschnittuntersuchung. [Attitudinal change and the transition shock in beginning teachers, a longitudinal study]
Hoyle E, 1995, Professional knowledge and professional practice
Imig DG, 1996, Handbook of research on teacher education, 2, 213
Joyce BR, 1988, Student achievement through staff development
Koetsier CP, 1997, Teacher education and school partnerships, 113
Korthagen FAJ, 1988, Teachers’ professional learning, 35
Korthagen FAJ, 1995, Teachers who teach teachers, 187
Lortie D, 1975, Schoolteacher: A sociological study
Luijten MCG, 1995, Wie goat er in het onderwijs werken? [Who is going to work in education?]
Mandl H, 1983, Psychologie in Erziehung und Unterricht, 30, 98
McCullough RC, 1987, Training & Development Handbook, 35
Müller-Fohrbrodt G, 1978, Der Praxisschock bei jungen Lehrern. [The transition shock in beginning teachers]
Oldfather P, 1994, Teacher Education Quarterly, 21, 5
Richardson V, 1997, Constructivist teacher education
Rogers CR, 1969, Freedom to learn
Russell T, 1988, Reflection in teacher education, 67
Samson L, 1996, Wie goat er in het onderwijs werken? [Who is going to work in education?], part of the report specifically focusing on the Utrecht program
Scardamalia M, 1989, Knowledge base for the beginning teacher, 37
Schoenfeld AH, 1987, Cognitive science and mathematics education
Schön DA, 1987, Educating the reflective practitioner
Skemp RR, 1979, Intelligence, learning, and action: A foundation for theory and practice in education
Sprinthall NA, 1996, Handbook of research on teacher education, 2, 666
Tigchelaar A, 1997, VELON-Tijdschrift voor lerarenopleiders, 18, 27
Tom AR, 1997, Redesigning teacher education
Van Hiele PM, 1986, Structure and insight: A theory of mathematics education
Van der Valk T, 1996, Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association
Van Manen M, 1990, Researching lived experience: Human science for an action sensitive pedagogy
Vedder J, 1988, Teacher Education 4: Research and developments on teacher education in the Netherlands, 188
Vygotsky L, 1978, Mind in society: The development of higher psychological processes
Wahl D, 1984, Psychologie für die schulpraxis. [Psychology for teaching practice]
Watzlawick P, 1978, The language of change
Wubbels Th, 1997, Teacher Education Quarterly, 24, 75
Zeichner KM, 1986, Reality and reform in clinical teacher education, 87
Zeichner KM, 1987, Journal of Educational Research, 11, 565
Zeichner KM, 1995, Teachers who teach teachers, 11