Tính tương đối ngôn ngữ trong tiếng Nhật và tiếng Anh: Ngôn ngữ có phải là yếu tố quyết định chính trong phân loại đối tượng?

Springer Science and Business Media LLC - Tập 9 - Trang 353-377 - 2000
Reiko Mazuka1, Ronald S. Friedman2
1Department of Psychology, Duke University, Durham, U.S.A.
2Department of Psychology, University of Maryland at College Park, College Park, U.S.A.

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã kiểm tra các tuyên bố của Lucy (1992a, 1992b) rằng sự khác biệt giữa các hệ thống đánh dấu số lượng được sử dụng bởi người Yucatec Maya và tiếng Anh dẫn đến việc người nói các ngôn ngữ này chú ý khác nhau đến thành phần vật liệu hoặc hình dạng của các đối tượng. Để đánh giá giả thuyết của Lucy, chúng tôi đã tái hiện thí nghiệm phân loại đối tượng quan trọng của ông bằng cách sử dụng người nói tiếng Anh và tiếng Nhật, một ngôn ngữ có hệ thống đánh dấu số lượng rất giống với hệ thống được sử dụng bởi người Yucatec Maya. Kết quả của chúng tôi đã không tái hiện được các phát hiện của Lucy. Cả người nói tiếng Nhật và tiếng Anh, những người có nền văn hóa và giáo dục tương đương, đã phân loại các đối tượng chủ yếu dựa trên hình dạng hơn là thành phần vật liệu, cho thấy rằng các phát hiện ban đầu của Lucy có thể không phải do sự khác biệt giữa các hệ thống đánh dấu số lượng của người Yucatec Maya và tiếng Anh mà là do sự khác biệt trong nền văn hóa và giáo dục của các nhóm thí nghiệm mà ông đã sử dụng. Các giải thích thay thế về những hậu quả nhận thức của sự khác biệt ngôn ngữ trong các hệ thống đánh dấu số lượng cũng được thảo luận.

Từ khóa

#Tính tương đối ngôn ngữ #phân loại đối tượng #hệ thống đánh dấu số lượng #Yucatec Maya #tiếng Anh #tiếng Nhật #hậu quả nhận thức.

Tài liệu tham khảo

Bowerman, Melissa (1996) “The Origins of Children's Spatial Semantic Categories: Cognitive Versus Linguistic Determinants,” in J. J. Gumpertz and S. C. Levinson (eds.), Rethinking Linguistic Relativity, Cambridge University Press, New York, pp. 145–176.

Clark, Herbert (1973) “Language-as-Fixed-Effect Fallacy,” Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior 12, 335–359.

Greenfield, Patricia M., Lee C. Reich, and Rose R. Oliver (1996) “On Culture and Equivalence (Part 2),” in J. S. Bruner, R. R. Oliver, and P. M. Greenfield (eds.), Studies in Cognitive Growth, Wiley, New York.

Gumpertz, John J., and Stephen C. Levinson (1996) (eds) Rethinking Linguistic Relativity, Cambridge University Press, New York.

Imai, Mutsumi, and Reiko Mazuka (1997) “A Cross-Linguistic Study on the Effects of Individuation in Linguistic and Non-Linguistic Contexts,” poster presented at biennial meeting of Society for Research in Child Development, Washington DC, 1997.

Keil, Frank C. (1989) Concepts, Kinds, and Cognitive Development, MIT Press, Cambridge, Massachusetts.

Lucy, John. A. (1992a) Linguistic Diversity and Thought, Cambridge University Press, New York.

Rosch, Eleanor (1973) “On the Internal Structure of Perceptual and Semantic Categories,” in T. E. Moore (ed.), Cognitive Development and the Acquisition of Language, Academic Press, New York, pp. 111–157.

Whorf, Benjamin L. (1956) Language, Thought, and Reality: Selected Writings of Benjamin Lee Whorf (ed., J. B. Carroll), MIT Press, Cambridge, Massachusetts.

Winer, B. (1971) Statistical Principles in Experimental Design (2nd ed.), McGraw-Hill, New York.