Tính tương đối ngôn ngữ trong tiếng Nhật và tiếng Anh: Ngôn ngữ có phải là yếu tố quyết định chính trong phân loại đối tượng?
Tóm tắt
Từ khóa
#Tính tương đối ngôn ngữ #phân loại đối tượng #hệ thống đánh dấu số lượng #Yucatec Maya #tiếng Anh #tiếng Nhật #hậu quả nhận thức.Tài liệu tham khảo
Bowerman, Melissa (1996) “The Origins of Children's Spatial Semantic Categories: Cognitive Versus Linguistic Determinants,” in J. J. Gumpertz and S. C. Levinson (eds.), Rethinking Linguistic Relativity, Cambridge University Press, New York, pp. 145–176.
Clark, Herbert (1973) “Language-as-Fixed-Effect Fallacy,” Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior 12, 335–359.
Greenfield, Patricia M., Lee C. Reich, and Rose R. Oliver (1996) “On Culture and Equivalence (Part 2),” in J. S. Bruner, R. R. Oliver, and P. M. Greenfield (eds.), Studies in Cognitive Growth, Wiley, New York.
Gumpertz, John J., and Stephen C. Levinson (1996) (eds) Rethinking Linguistic Relativity, Cambridge University Press, New York.
Imai, Mutsumi, and Reiko Mazuka (1997) “A Cross-Linguistic Study on the Effects of Individuation in Linguistic and Non-Linguistic Contexts,” poster presented at biennial meeting of Society for Research in Child Development, Washington DC, 1997.
Keil, Frank C. (1989) Concepts, Kinds, and Cognitive Development, MIT Press, Cambridge, Massachusetts.
Lucy, John. A. (1992a) Linguistic Diversity and Thought, Cambridge University Press, New York.
Rosch, Eleanor (1973) “On the Internal Structure of Perceptual and Semantic Categories,” in T. E. Moore (ed.), Cognitive Development and the Acquisition of Language, Academic Press, New York, pp. 111–157.
Whorf, Benjamin L. (1956) Language, Thought, and Reality: Selected Writings of Benjamin Lee Whorf (ed., J. B. Carroll), MIT Press, Cambridge, Massachusetts.
Winer, B. (1971) Statistical Principles in Experimental Design (2nd ed.), McGraw-Hill, New York.